Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng dự Đối thoại bàn tròn với doanh nghiệp Trung Quốc

Hội nghị bàn tròn hướng đến mục tiêu phát triển quan hệ hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Trung Quốc trên cơ sở hai bên cùng có lợi và tăng cường sự tin cậy về chính trị.

Ngày 11/9 tại Đại lễ đường nhân dân tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì Hội nghị Đối thoại Bàn tròn với lãnh đạo các doanh nghiệp hàng đầu nước này.

Hội nghị được tổ chức trong khuôn khổ Hội chợ Trung Quốc - ASEAN lần thứ 13 (CAEXPO 2016) tại thành phố Nam Ninh, tỉnh Quảng Tây. Với vai trò “Quốc gia danh dự" của CAEXPO 2016, hội nghị là một trong những hoạt động chính của Việt Nam tại sự kiện, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp hàng đầu Trung Quốc trao đổi với lãnh đạo Chính phủ cũng như doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực chủ chốt của Việt Nam.

Chủ đề của hội nghị lần này là “Tăng cường hợp tác chiều sâu về kinh tế và thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc vì mục tiêu cùng phát triển”. Theo đó, hội nghị tập trung vào lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thu hút các doanh nghiệp Trung Quốc đầu tư vào lĩnh vực này tại Việt Nam.

doi thoai ban tron Viet Nam Trung Quoc anh 1
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị Đối thoại bàn tròn với lãnh đạo doanh nghiệp Trung Quốc ngày 11/9. Ảnh: VOV.

Tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giới thiệu về chính sách kinh tế, môi trường đầu tư của Việt Nam, nhằm quảng bá tới Trung Quốc những tiềm năng, thế mạnh trong các ngành kinh tế mũi nhọn của nước ta. Các doanh nghiệp Trung Quốc đối thoại với Thủ tướng Chính phủ Việt Nam về các vấn đề liên quan đến hợp tác thương mại và đầu tư giữa hai nước.

Đối thoại bàn tròn là một trong những nội dung quan trọng trong chương trình nghị sự của Hội nghị Thượng đỉnh Đầu tư & Thương mại Trung Quốc - ASEAN (CABIS). CABIS là một diễn đàn đối thoại cấp cao giữa ASEAN và Trung Quốc nhằm tăng cường quan hệ đối tác chiến lược, thúc đẩy việc thành lập khu vực thương mại tự do ASEAN - Trung Quốc trong bối cảnh khó khăn chung của kinh tế toàn cầu.

Hiện nay, Trung Quốc đầu tư vào Việt Nam khoảng 1.500 dự án, tổng vốn 11 tỷ USD, đứng thứ 9 trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. Năm ngoái, tổng kim ngạch thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt trên 66 tỷ USD và 7 tháng đầu năm, đạt 38,2 tỷ USD.

Hội nghị do Bộ Công Thương Việt Nam, Ủy ban Xúc tiến thương mại quốc tế Trung Quốc, Chính quyền Khu tự trị dân tộc Choang, Quảng Tây, Trung Quốc chủ trì; Ban thư ký CABIS và Cục Xúc tiến thương mại Việt Nam hợp tác đồng tổ chức.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm chính thức Trung Quốc từ ngày 10 đến 15/9, theo lời mời của người đồng cấp Lý Khắc Cường. Đây là chuyến thăm chính thức Trung Quốc đầu tiên của lãnh đạo cấp cao Đảng, Nhà nước và Chính phủ Việt Nam sau Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Thủ tướng cùng đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Hội chợ, Hội nghị thượng đỉnh thương mại, đầu tư Trung Quốc -ASEAN tổ chức tại tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc.

Trung Quốc - ASEAN cam kết giải quyết tranh chấp Biển Đông

Các quan chức cấp cao của Trung Quốc và ASEAN vừa tái khẳng định kế hoạch giải quyết tranh chấp tại Biển Đông thông qua đối thoại và sử dụng một khuôn khổ các quy tắc của khu vực.

Doanh nghiệp Việt ngại nghiên cứu sâu thị trường Trung Quốc

Ông Hoàng Văn Dự, Phó giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại Nông nghiệp cho biết, doanh nghiệp Việt rất ngại nghiên cứu sâu về thị trường Trung Quốc.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm