Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng đồng ý sớm nâng cấp sân bay Chu Lai

Thủ tướng giao Bộ GTVT khẩn trương thẩm định việc điều chỉnh quy hoạch và đầu tư xây dựng cảng hàng không Chu Lai theo đúng quy định, báo cáo Chính phủ xem xét, quyết định.

Ngày 23/3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đoàn công tác của Chính phủ đã đến thăm và làm việc tại tỉnh Quảng Nam.

Báo cáo với Thủ tướng, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam cho biết bình quân 3 năm gần đây, kinh tế địa phương tăng trưởng gần 13%; trong đó các ngành phi nông nghiệp chỉ chiếm khoảng 12%. Thu nhập bình quân đầu người đạt 61 triệu đồng.

Du lịch là lĩnh vực tăng trưởng ấn tượng của Quảng Nam với mức gần 20%/năm. Riêng quý I/2019, có gần 2 triệu lượt khách đến địa phương này. Tổng thu ngân sách trên địa bàn tăng bình quân 12,6%/năm; trong đó riêng năm 2018, tỉnh thu 23.741 tỷ đồng, vượt 26% dự toán.

Thu tuong Nguyen Xuan Phuc lam viec voi tinh Quang Nam anh 1
Thủ tướng yêu cầu Quảng Nam phải đoàn kết, xốc tới, hoàn thành vượt mức, bứt phá kế hoạch 2019. Ảnh: VGP/Quang Hiếu.

Về hạ tầng, Quảng Nam đang triển khai những nhóm dự án trọng điểm tại vùng đồng bằng, ven biển của địa phương; trong đó, đáng chú ý có nhóm dự án công nghiệp ôtô và công nghiệp hỗ trợ với 32 nhà máy của Công ty cổ phần ôtô Trường Hải…

Đề xuất nâng cấp sân bay Chu Lai

Tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh cho hay đã kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) nâng cấp sân bay Chu Lai. Theo đó, đến năm 2025 sân bay này trở thành cảng hàng không quốc tế và là trung tâm trung chuyển, vận tải hàng hóa lớn nhất cả nước với công suất dự kiến 1 triệu tấn hàng hóa/năm vào năm 2020.

Theo lãnh đạo tỉnh, thời gian qua sân bay Đà Nẵng đang có dấu hiệu quá tải, trong tương lai sẽ khó đáp ứng nhu cầu. Quảng Nam đề nghị Thủ tướng chỉ đạo, đôn đốc các bộ, ngành phối hợp với tỉnh sớm triển khai nâng cấp sân bay Chu Lai theo hình thức xã hội hóa.

Việc nâng cấp sân bay Chu Lai sẽ làm tăng khả năng kết nối giao thông hội tụ; đồng thời nâng khả năng tiếp đón tàu bay cỡ lớn đến Quảng Nam, góp phần mạnh mẽ trong việc thúc đẩy kinh tế xã hội của khu vực.

Phải tăng gấp đôi quy mô kinh tế

Thủ tướng cho biết Quảng Nam xuất phát điểm là một trong 3 tỉnh nghèo nhất cả nước nhưng đã vươn lên phát triển rất mạnh mẽ với một số ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước.

Ghi nhận thành tích toàn diện của Quảng Nam, Thủ tướng cho rằng kết quả này thể hiện sự cố gắng, nỗ lực lớn lao của chính quyền và nhân dân địa phương.

Thu tuong Nguyen Xuan Phuc lam viec voi tinh Quang Nam anh 2
Sân bay Đà Nẵng đang quá tải nên việc nâng cấp mở rộng sân bay Chu Lai là cần thiết. Ảnh minh họa: Đoàn Nguyên.

Người đứng đầu Chính phủ đề nghị tỉnh phải tăng quy mô nền kinh tế gấp 2 lần sau 5 năm nữa và trở thành một tỉnh khá giả về thu nhập của người dân đến năm 2025.

"Quảng Nam cùng với Quảng Ngãi và Đà Nẵng phải phấn đấu trở thành cực tăng trưởng mới ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên", Thủ tướng mong muốn.

Tại buổi làm việc, người đứng đầu Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng tại văn bản số 1318 ngày 18/2/2019, về việc xây dựng cơ chế, chính sách đặc thù bảo tồn, phát triển, phát huy giá trị Di sản văn hóa Thế giới đô thị cổ Hội An. 

Thủ tướng cũng giao Bộ GTVT khẩn trương thẩm định việc điều chỉnh quy hoạch và đầu tư xây dựng cảng hàng không Chu Lai theo đúng quy định. Việc thẩm định này cần làm gấp và trong quý II/2019 này phải báo cáo Thủ tướng xem xét quyết định ngay.

Cuối buổi làm việc, Thủ tướng yêu cầu tập thể Đảng bộ, chính quyền và người dân Quảng Nam phải đoàn kết, xốc tới, xây dựng một địa phương phát triển để hoàn thành vượt mức, bứt phá kế hoạch 2019, đóng góp vào sự phát triển của Trung ương.

Thu tuong Nguyen Xuan Phuc lam viec voi tinh Quang Nam anh 3
Vị trí sân bay Chu Lai. Ảnh: Google Maps.

Các đại gia nhòm ngó miếng bánh đầu tư sân bay

Hoạt động đầu tư vào hạ tầng hàng không với sự tham gia của doanh nghiệp tư nhân đang nở rộ. Loạt đại gia đang xếp hàng xin được rót vốn vào các sân bay.



Đoàn Nguyên

Bạn có thể quan tâm