Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng đề nghị xử lý tham tán thương mại lo việc nhà hơn việc nước

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị xử lý, nếu cần thiết thì thuyên chuyển công tác những cán bộ tham tán thương mại không biết làm việc, lo việc nhà hơn việc nước.

Sáng nay (7/2), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tới dự Hội nghị tham tán thương mại năm 2018 do Bộ Công Thương tổ chức. Cùng dự hội nghị có các thương vụ Việt Nam tại 63 nước cùng các doanh nghiệp ngành công thương.

Ông đánh giá cao những đóng góp của ngành công thương và các tham tán, thương vụ Việt Nam đối với sự phát triển của đất nước. Trong đó, phải kể đến các kỷ lục như kim ngạch thương mại 2017 là 425 tỷ USD, xuất khẩu của Việt Nam đạt 214 tỷ USD.

Hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài đã có nhiều đóng góp tích cực, trong đó nổi bật là thúc đẩy xuất khẩu của Việt Nam. Nhất là đã đưa được các mặt hàng nông sản, hoa quả đặc trưng của Việt Nam tiếp cận các nước trên thế giới. Đơn cử, xuất khẩu tôm, xoài, thanh long vào Australia; gà qua chế biến, thanh long ruột đỏ, vú sữa vào Nhật Bản; xoài, vải, nhãn, chôm chôm vào Đài Loan; nhãn, vải sang Thái Lan...

thu tuong yeu cau xu ly tham tan thuong mai anh 1
Thủ tướng phát biểu tại hội nghị. Ảnh: VGP.

“Chính phủ luôn lắng nghe ý kiến đóng góp của các thương vụ thông qua Bộ Công Thương, Bộ Ngoại giao và các bộ, ngành liên quan khác để xem nước sở tại họ cần gì, loại sản phẩm nào, tiêu chuẩn làm sao…. Qua đó chúng ta có thị trường ổn định cho các sản phẩm Việt Nam có thế mạnh, lợi thế so sánh”, Thủ tướng nói.

Ông đề nghị Bộ trưởng Công Thương có hình thức khen thưởng, động viên xứng đáng đối với những thương vụ, tham tán làm việc tích cực trong năm qua, nhất là tại các thị trường đạt kim ngạch xuất khẩu cao hơn mức tăng xuất khẩu bình quân 21% của cả nước.

Người đứng đầu Chính phủ cũng đề nghị có biện pháp xử lý cần thiết, thuyên chuyển những cán bộ làm tham tán thương mại ở các nước mà không biết làm việc.

“Còn có cán bộ lo việc nhà hơn việc nước, hời hợt, ít am hiểu thị trường, chưa thông thạo công việc, ngại khó ngại khổ hay còn có thương vụ ít đề xuất về nước những vấn đề đặt ra đối với thị trường mình phụ trách”, ông nhấn mạnh.

Thủ tướng cũng đề nghị mỗi cá nhân, mỗi thương vụ phải chủ động, sáng tạo và quyết liệt thực hiện các nhiệm vụ được giao.

Thứ nhất là phục vụ. Chính phủ liêm chính, phục vụ, hành động thì thương vụ cũng phải phục vụ sự phát triển, phục vụ doanh nghiệp phát triển.

thu tuong yeu cau xu ly tham tan thuong mai anh 2
Hội nghị tham tán thương mại năm 2018. Ảnh: VGP.

“Không thụ động ngồi chờ doanh nghiệp đến nhờ giúp mà phải chủ động làm việc với các đối tác sở tại để có thông tin, can thiệp, hỗ trợ, phục vụ doanh nghiệp. Nhạy bén, kịp thời cung cấp thông tin, khuyến nghị chính sách về thị trường. Kết nối chặt chẽ với các bộ, ngành của nước sở tại để giải quyết kịp thời các vấn đề phát sinh”, Thủ tướng nói.

Thứ hai, ông lưu ý là cơ hội thị trường. Trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 đang xóa bỏ các khoảng cách, nhiều hướng kinh doanh mới xuất hiện, thị trường cần phải hiểu theo nghĩa rộng là nơi mang lại nguồn lực cho đất nước như dịch vụ, vốn, nhân lực, công nghệ, thị trường tiêu thụ hàng hóa, dịch vụ của Việt Nam.

Thủ tướng cũng lưu ý, Việt Nam chỉ có thị trường của 100 triệu dân mà có thị trường trên 630 triệu dân của ASEAN, một thị trường tự do có quan hệ thương mại tự do FTA với 55 quốc gia, nền kinh tế thế giới. Các tham tán thương mại cần hiểu điều này để thâm nhập sâu hơn, khai thác mạnh mẽ hơn các thế mạnh của đất nước.

Điều thứ ba mà Thủ tướng nhấn mạnh là tinh thần đoàn kết, kỷ luật, kỷ cương trong hoạt động của thương vụ. Cần coi tham tán thương mại là một nghề chuyên nghiệp, với nhân sự phải đáp ứng nhu cầu ngày càng cao trong bối cảnh mới, phải luôn phấn đấu, nâng cao hiệu quả hoạt động, trau dồi nghiệp vụ, ngoại ngữ...

Hiếu Công

Bạn có thể quan tâm