Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng chủ trì phiên họp phòng chống virus corona

Việt Nam ghi nhận 63 người có triệu chứng sốt, có tiền sử đi về từ vùng có dịch, gồm 25 trường hợp đã được loại trừ nhiễm virus corona, 38 trường hợp tiếp tục theo dõi cách ly.

Chiều 27/1 (mùng 3 Tết), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp về bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona, đang lây lan nhanh tại Trung Quốc.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, tính đến 12h ngày 27/1, toàn thế giới đã ghi nhận 2.797 trường hợp nhiễm virus corona, trong đó có 80 trường hợp tử vong (đều tại TP. Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc và có 1 trường hợp là cán bộ y tế). So với ngày 26/1, số ca mắc tăng 779 trường hợp, tử vong tăng 24 trường hợp.

Kể từ khi công bố trường hợp mắc bệnh đầu tiên cách đây gần 1 tháng tại Vũ Hán, đến nay đã ghi nhận 50 trường hợp bệnh xâm nhập tới 15 quốc gia và vùng lãnh thổ.

nhiem virus corona anh 1

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn kiểm tra tình trạng hai bệnh nhân đầu tiên nhiêm virus corona, đang được cách ly tại TP.HCM. Ảnh: Trương Khởi.

Việt Nam đã ghi nhận 63 trường hợp có triệu chứng sốt, có tiền sử đi về từ vùng có dịch, bao gồm 25 trường hợp đã được loại trừ nhiễm virus corona, 38 trường hợp tiếp tục theo dõi cách ly (bao gồm cả 2 trường hợp người Trung Quốc bước đầu dương tính với virus corona đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM trong tình trạng ổn định).

Theo nhận định của Bộ Y tế, dù Việt Nam đã ghi nhận 2 trường hợp có xét nghiệm ban đầu dương tính với virus corona là người Trung Quốc, đã tổ chức điều tra, đến nay tình hình dịch bệnh vẫn trong tầm kiểm soát tốt.

Bộ Y tế đã kích hoạt toàn bộ hệ thống giám sát, điều trị. Đặc biệt, ngành y tế đã tăng cường công tác giám sát dịch bệnh tại các cửa khẩu. Các cơ sở y tế, sẵn sàng tiếp nhận, cách ly, điều trị bệnh nhân, phòng chống lây chéo trong tại bệnh viện và lây nhiễm từ người bệnh sang nhân viên y tế.

nhiem virus corona anh 2

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp trước tình hình dịch bệnh liên quan virus corona diễn biến phức tạp. Ảnh: VGP.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng trước tình hình dịch diễn biến phức tạp, cuộc họp này với sự tham dự của các cơ quan quan trọng nhằm chỉ đạo các biện pháp phòng, chống dịch với tinh thần bảo vệ sức khỏe người dân là quan trọng nhất.

Thủ tướng đề nghị các cơ quan thảo luận, đưa ra các giải pháp cụ thể, mạnh mẽ, gồm cả các biện pháp thế giới đã áp dụng và các biện pháp mới, để các ngành, địa phương triển khai tốt nhất, nhanh nhất, đồng bộ nhất để ngăn chặn hiệu quả hơn nữa, không để dịch lây lan, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân.

Trước đó, chiều 26/1 (mùng 2 Tết), Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã chủ trì cuộc làm việc thứ ba trong vòng 4 ngày qua với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh của Bộ Y tế về công tác phòng, chống dịch viêm hô hấp cấp do virus corona.

Phó thủ tướng nhấn mạnh tình hình dịch ở Trung Quốc diễn biến phức tạp, mức độ lây nhiễm cao nên các biện pháp phòng, chống của Việt Nam đặt ra ngay từ đầu luôn rất tích cực, cao một mức so với các khuyến nghị.

Phó thủ tướng khẳng định Chính phủ, đặc biệt Thủ tướng rất quan tâm đến dịch virus corona, thường xuyên cập nhật tình hình, có các ý kiến chỉ đạo.

Tinh thần chung của Chính phủ, Thủ tướng là tập trung ở mức cao nhất để phát hiện kịp thời, sớm nhất có thể các trường hợp nghi ngờ lây nhiễm, khoanh vùng, cách ly tuyệt đối, theo dõi chăm sóc thật tốt và xét nghiệm, nhất định không để dịch lây lan rộng trong cộng đồng ở Việt Nam. Dù phải hy sinh lợi ích kinh tế cũng phải đặt công tác phòng, chống dịch lên trên.

Phó thủ tướng lưu ý thêm không chỉ chú ý quản lý người đến từ vùng dịch vào Việt Nam mà bỏ quên việc theo dõi, quản lý sức khoẻ của tất cả các đối tượng khách du lịch đã từng đến vùng dịch hoặc tiếp xúc với người ở vùng dịch, trong khoảng thời gian ủ bệnh 14 ngày, để khi phát hiện có dấu hiệu nghi ngờ thì cách ly, điều trị, xét nghiệm kịp thời.

Trung Quốc kéo dài kỳ nghỉ Tết vì virus corona

Chính phủ Trung Quốc đã quyết định kéo dài thời gian nghỉ Tết để ngăn chặn sự lây lan của virus corona khi hàng triệu người sẽ trở lại nơi làm việc.

Hoài Vũ

Bạn có thể quan tâm