Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng cho lập Hội đồng thẩm định đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Sau khi Bộ Giao thông Vận tải, Kế hoạch và Đầu tư đưa ra hai phương án xây đường sắt cao tốc khác nhau, Thủ tướng đã quyết định cho thành lập Hội đồng thẩm định dự án này.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa quyết định thành lập Hội đồng thẩm định Nhà nước để thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng làm Chủ tịch Hội đồng. Phó chủ tịch là Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Các ủy viên Hội đồng gồm lãnh đạo các bộ, ngành: Giao thông Vận tải, Tài chính, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Quốc phòng, Công an, Khoa học và Công nghệ, Ngoại giao, Tư pháp, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Thông tin và Truyền thông; Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; lãnh đạo Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

duong sat toc do cao anh 1
Ảnh minh họa tàu sinkansen tại Nhật Bản.

Ngoài ra còn có lãnh đạo UBND các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, TP.HCM.

Hội đồng được thuê liên danh tư vấn trong nước và tư vấn nước ngoài bảo đảm độc lập, khách quan với tư vấn lập dự án để thẩm tra báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án theo đúng quy định. Việc thuê tư vấn thẩm tra và chi phí thẩm định, thẩm tra dự án thực hiện theo quy định tại Nghị định 131 của Chính phủ.

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đã trình Thủ tướng báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam dài hơn 1.500 km và đi qua 20 tỉnh, thành có đường sắt đôi khổ ray 1.435 mm, tổng mức đầu tư 1,34 triệu tỷ đồng (tương đương 58,71 tỷ USD). Tốc độ thiết kế tàu chạy 350 km/h, tốc độ khai thác 320 km/h, chia làm 2 giai đoạn.

Giai đoạn 1 dự kiến năm 2020-2032 (tổng vốn 24,7 tỷ USD), giai đoạn 2 dự kiến năm 2032-2050 (tổng vốn 34 tỷ USD).

Trong đó, ngân sách bỏ ra 80% tổng vốn đầu tư hạ tầng, kêu gọi tư nhân đầu tư bằng 20% tổng vốn vào đầu máy toa xe và nhà ga để khai thác thu hồi vốn.

Nhưng mới đây, Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong văn bản gửi Thủ tướng đã đề xuất xây dựng đường sắt cao tốc Bắc Nam với tổng vốn đầu tư chỉ 26 tỷ USD với tốc độ tàu chạy là 200 km/h.

Trao đổi với Zing.vn, TS Nguyễn Thanh Bình, Phó trưởng Khoa Tài chính - Đầu tư - Học viện Chính sách và Phát triển, cho biết toàn bộ quá trình đầu tư xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ gồm 5 bước: (1) Lập báo cáo tiền khả thi và để Hội đồng thẩm định phê duyệt, (2) Lập báo cáo khả thi và phê duyệt quyết định đầu tư, (3) Chủ đầu tư lập kế hoạch đầu tư, kế hoạch ngân sách, (4) Giải ngân và thực hiện đầu tư, (5) Bàn giao, đưa vào sử dụng.

Như vậy, việc Thủ tướng lập Hội đồng thẩm định Nhà nhà nước để thẩm định báo cáo tiền khả thi mới là chuẩn bị kết thúc bước đầu tiên của quá trình đầu tư dự án.

Cần làm rõ rủi ro của 2 phương án xây đường sắt cao tốc Bắc - Nam

TS Võ Trí Thành cho rằng cần so sánh 2 phương án xây dựng đường sắt cao tốc Bắc - Nam của Bộ KH&ĐT và Bộ GTVT, từ đó xác định rủi ro nằm ở đâu để đưa ra biện pháp tối thiểu hóa.


Hoài Thu - Ngọc Tân

Bạn có thể quan tâm