Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng: Chính sách nếu từ phòng lạnh sẽ không đi vào cuộc sống

Phát biểu tổng kết hội nghị thường kỳ Chính phủ với các địa phương 6 tháng đầu năm, Thủ tướng nhấn mạnh các bộ ngành, địa phương cần lắng nghe ý kiến người dân và doanh nghiệp.

Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, bối cảnh của hội nghị lần này rất quan trọng.

Hội nghị đã nghe báo cáo của Bộ Kế hoạch & Đầu tư, Chính phủ. Chính phủ, Thủ tướng tiếp thu, tiếp tục xử lý các vấn đề đặt ra như trong báo cáo và thực tiễn điều hành.

Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu cần cải cách mạnh mẽ hơn, nhất là hành chính, cải cách cần thực chất hơn, phải chuyển động cả hệ thống trung ương đến địa phương, các cục, sở, huyện, xã, phục vụ người dân tốt hơn.

Thủ tướng yêu cầu giải quyết nhanh mọi thủ tục, tạo điều kiện để người dân phát triển, sản xuất kinh doanh. Hiện nay, việc thực hành còn kém. Chính quyền cần thực hiện mạnh mẽ hơn nữa, cần giao quyền cho cấp dưới, nhất là các dự án đầu tư.

"Bộ Kế hoạch & Đầu tư cần có cuộc họp để phân cấp mạnh hơn, khó ở đâu thì báo cáo Thủ tướng. Chính phủ không ôm những việc không cần thiết. Ôm càng nhiều, biên chế càng tăng cao, càng khó tinh giản bộ máy" là thông điệp được đưa ra trong hội nghị. 

Thứ ba, Thủ tướng chỉ đạo cần xã hội hóa nguồn lực. Đặc biệt, việc nghiên cứu nhân rộng hình thức đầu tư đối tác công tư PPP, như Hà Nội, Quảng Ninh đã làm thành công, cần được thực hiện.

Tiếp đó, người đứng đầu Chính phủ cho rằng cần quan tâm đến doanh nghiệp, tạo điều kiện cho doanh nghiệp giảm chi phí, tăng sức cạnh tranh. Trước hết, Ngân hàng nhà nước cần giảm lãi vay, bởi giảm lãi vay có ý nghĩa rất lớn đối với doanh nghiệp.

Thứ năm, việc tiếp tục cải cách môi trường đầu tư kinh doanh tốt hơn nữa cũng được đề cập. Các ngành như tài chính, hải quan cần tiếp tục đẩy mạnh đồng bộ hơn. Các cơ quan nhà nước cần lắng nghe, xử lý ý kiến người dân và doanh nghiệp.

“Nếu chính sách đi từ phòng lạnh sẽ không đi vào cuộc sống. Chính quyền cần đối thoại hơn nữa với người dân và doanh nghiệp”, Thủ tướng nhấn mạnh.

thu tuong anh 1
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc điều hành hội nghị. Ảnh: VGP/Quang Hiếu .

Việc tiếp theo là cần thúc đẩy cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước mạnh mẽ hơn, có lộ trình. Theo yêu cầu từ Chính phủ, các bộ không làm cầm chừng mà cần quyết liệt hơn nữa. 12 dự án yếu kém ngành công thương cần được xử lý tốt.

Thủ tướng yêu cầu tiếp tục giữ kỷ cương, kỷ luật của hệ thống hành chính, xử lý nghiêm các vi phạm như khai thác cát, phá rừng, đóng tàu vỏ thép...

Chống tham nhũng, tiêu cực, bệnh phô trương thành tích của một số bộ, ngành, địa phương được cho là nhiệm vụ tiếp theo. “Một số đồng chí tham nhũng tiêu cực làm ảnh hưởng đến hệ thống của chúng ta. Tôi đề nghị cần rốt ráo hơn, quyết liệt hơn trong chống tham nhũng. Không chỉ lao vào phát triển sản xuất kinh doanh mà bỏ quên chuyện chống tham nhũng”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Người đứng đầu Chính phủ cũng chỉ đạo cần tạo điều kiện cho khu vực kinh tế tư nhân phát triển bởi khu vực này là động lực quan trọng phát triển cho nền kinh tế.

Theo Thủ tướng, sức khỏe của nền kinh tế đã tốt hơn. Tuy nhiên, 6 tháng cuối năm cần đạt mục tiêu tăng trưởng 7,4% - một con số rất cao, không thể chủ quan. Ông cho rằng nếu không quyết liệt thì mục tiêu rất khó đạt được trong bối cảnh thiên tai, biến động.

Người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh cần chú ý sự phát triển cho các vùng miền, đặc biệt các vùng khó khăn, chú ý vấn đề ốm đau bệnh tật cho người dân. Việc quan tâm đến các vùng trọng điểm kinh tế, các khu vực công nghiệp, phát triển du lịch, tạo điều kiện đóng góp trực tiếp vào tăng trưởng cũng là điều cần thiết. 

Thủ tướng nhấn mạnh các bộ ngành địa phương cần làm điều mới cho quê hương, chứ không chỉ xoay vào khắc phục cái cũ đã tồn tại. Ví dụ được Thủ tướng đưa ra là phát triển năng lượng sạch, ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao... Người đứng đầu Chính phủ cho hay các cấp, ngành, địa phương cần nghiên cứu vấn đề này, song song với đó là chú ý đến cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.


Hiếu Công

Bạn có thể quan tâm