Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng chia sẻ cảm xúc về thành công của vùng đất ‘4 không’ Chu Lai

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho phép điều chỉnh quy hoạch Khu kinh tế Chu Lai (Quảng Nam) với các cơ chế, chính sách thông thoáng tạo thuận lợi cho nhà đầu tư trong nước và quốc tế.

Ngày 16/12, UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức công bố điều chỉnh quy hoạch Khu kinh tế (KKT) mở Chu Lai và kỷ niệm 15 năm Thaco – Chu Lai. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, cùng lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương đến dự. 

Khu kinh te mo Chu Lai anh 1
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh cùng lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương cắt băng khánh thành nút giao thông vòng xuyến hai tầng giữa quốc lộ 1 và đường sắt Bắc – Nam tại Khu kinh tế mở Chu Lai (Quảng Nam). Ảnh: Minh Hoàng.

Hình thành trung tâm công nghiệp từ vùng đất "4 không"

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, sự ra đời Khu kinh tế mở Chu Lai đã khẳng định chủ trương đúng đắn của Bộ Chính trị, đưa Quảng Nam từ một tỉnh nghèo nhất, nhì của cả nước ở thời điểm chia tách (năm 1997), nay vươn lên tốp những tỉnh phát triển khá.

Thủ tướng bày tỏ vui mừng trước sự phát triển ấn tượng của Khu kinh tế mở Chu Lai, khu kinh tế ven biển đầu tiên của Việt Nam, vùng đất mà cách đây 15 năm là vùng cát trắng, khô cằn, khu vực “4 không”- không hạ tầng, không nguồn nhân lực, không nhà đầu tư và không có thị trường.

Sau 15 năm, nơi đây đã trở thành một khu kinh tế có quy mô lớn với trên 100 dự án, mang lại giá trị gia tăng lớn từ vùng đất này, hình thành một khu công nghiệp, đô thị lớn, trong đó có vai trò của “cánh chim đầu đàn”, Công ty Trường Hải (Thaco).

Đây là doanh nghiệp đầu tiên đầu tư khu tổ hợp cơ khí ôtô và đến nay, đã có trên 30 nhà máy có dây chuyền công nghệ hiện đại. Theo Thủ tướng, Thaco - Chu Lai là một điển hình của sự hợp tác giữa doanh nghiệp trong nước và nước ngoài, một vấn đề mà Chính phủ đang quan tâm thúc đẩy. Thủ tướng đánh giá Khu kinh tế mở Chu Lai cũng đã trở thành khu kinh tế có thương hiệu quốc tế với sân bay, cảng biển, đường cao tốc... thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài.

Khu kinh te mo Chu Lai anh 2
Dự án nút giao thông vòng xuyến 2 tầng giữa quốc lộ 1 và đường sắt Bắc – Nam có tổng vốn 600 tỷ đồng do Thaco đầu tư xây dựng. Ảnh: Minh Hoàng.

Thaco Trường Hải đóng góp bằng 70% ngân sách Quảng Nam

Thủ tướng tin tưởng, với quy hoạch của Khu kinh tế mở Chu Lai được điều chỉnh, trong tương lai sẽ hình thành khu đô thị tại khu vực này, tạo động lực cho sự phát triển. Thủ tướng nhấn mạnh mục tiêu của việc mở rộng quy hoạch Khu kinh tế mở Chu Lai trở thành trung tâm công nghiệp phụ trợ ngành ôtô, công nghiệp hóa dầu, dệt may, các loại hình công nghệ cao, đồng thời là một trong các đầu mối về giao thông vận tải.

Trong đó, cần phát huy vai trò đầu tàu của Thaco trong việc mở rộng đầu tư phát triển. Cùng với đó là thực hiện tốt quy hoạch để đảm bảo Khu kinh tế có khu công nghiệp công nghệ cao, xây dựng khu đô thị, phức hợp đa dạng.

"Từng bước hình thành trung tâm công nghiệp ôtô và công nghiệp phụ trợ ngành ôtô, hàng không, trung tâm khí - điện và sản phẩm hóa dầu, công nghiệp dệt may và phụ trợ ngành dệt may, các loại hình công nghiệp khác ứng dụng công nghệ cao và có hàm lượng chất xám cao...", Thủ tướng nói.

Cũng phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Thaco, cho biết 15 năm qua, Thaco đã đóng góp vào ngân sách hơn 70.000 tỷ đồng, bằng khoảng 70% tổng thu ngân sách của tỉnh Quảng Nam hàng năm. Doanh nghiệp cũng đã thể hiện trách nhiệm xã hội đối với địa phương thông qua nhiều hoạt động từ thiện, tài trợ về an sinh và các công trình cây xanh, giao thông có quy mô lớn góp phần đưa Quảng Nam từ một tỉnh khó khăn thành tỉnh khá của cả nước.

Khu kinh te mo Chu Lai anh 3
 Nhiều nhà máy, xí nghiệp công nghiệp chế biến, lắp ráp ôtô tại Khu kinh tế Chu Lai. Ảnh: Minh Hoàng.

Mở rộng Khu kinh tế mở Chu Lai ra 3 huyện, thị

Thay mặt Thủ tướng, lãnh đạo Bộ Xây dựng cũng đã công bố Quyết định về việc phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chung Khu kinh tế mở Chu Lai, tỉnh Quảng Nam đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050.Theo đó, Khu kinh tế có phạm vi, ranh giới tổng diện tích trên 27.000 ha. Địa giới hành chính được điều chỉnh mở rộng ra 3 huyện thị nằm dọc ven biển từ Cửa Đại, Hội An đến Núi Thành.

Theo quy hoạch điều chỉnh, khu phi thuế quan có diện tích trên 1.000 ha sẽ được điều chỉnh theo hướng bố trí 1 khu gắn với sân bay Chu Lai 225 ha. Cùng với đó là điều chỉnh một số khu công nghiệp, khu cảng và logistic, khu du lịch, dịch vụ tập trung thuộc huyện Núi Thành và TP Tam Kỳ.

Quy mô dân số trong Khu kinh tế đến năm 2025 là 250.000 người, đến năm 2035 là 550.000 người.Dịp này, Quảng Nam trao chủ trương cho các doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế lớn đầu tư 5 dự án mới vào Khu kinh tế mở Chu Lai trong các lĩnh vực: Công nghiệp cơ khí ôtô, cảng nước sâu, công nghiệp sạch, nông nghiệp sạch... với tổng vốn khoảng 13.500 tỷ đồng.

Khu kinh te mo Chu Lai anh 4
Ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam trao thỏa thuận đầu tư cho các doanh nghiệp, Tập đoàn tại buổi lễ. Ảnh: Minh Hoàng.

Theo lãnh đạo tỉnh Quảng Nam, Khu kinh tế mở Chu Lai có tổng diện tích tự nhiên hơn 27.000 ha, gồm 16 xã, phường, thị trấn vùng đông ven biển của huyện Núi Thành và TP Tam Kỳ được Thủ tướng thành lập năm 2003 và phê duyệt quy hoạch chung xây dựng năm 2004. Đây là khu kinh tế mở ven biển đầu tiên của Việt Nam được Chính phủ cho phép áp dụng các cơ chế, chính sách thông thoáng, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, bình đẳng cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước. 

Người hâm mộ nồng nhiệt mừng đón HLV Park Hang-seo tại Quảng Nam

Hàng trăm người hâm mộ Quảng Nam mừng đón huấn luyện viên Park Hang-seo nhân dịp ông đến dự sự kiện ở Khu Kinh tế mở Chu Lai, sau thành tích vô địch AFF Cup 2018.

Minh Hoàng

Bạn có thể quan tâm