Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng chia buồn với gia đình 39 nạn nhân người Việt tử vong ở Anh

"Đây không chỉ là nỗi đau thương vô hạn của gia đình người thiệt mạng mà còn là nỗi đau chung của cả cộng đồng", Thủ tướng gửi lời chia buồn đến gia đình 39 nạn nhân người Việt.

20h ngày 7/11, Bộ Công an Việt Nam và cơ quan thực thi pháp luật của Anh chính thức xác nhận 39 nạn nhân thiệt mạng trong container được phát hiện tại hạt Essex, London, hôm 23/10 là người Việt Nam.

39 công dân này có hộ khẩu thường trú tại Hải Phòng, Hải Dương, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Thừa Thiên - Huế.

Ngay sau khi thông tin này được phát đi, thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gửi lời chia buồn đến người thân của các nạn nhân.

"Nỗi đau không gì bù đắp"

"Đây không chỉ là nỗi đau thương vô hạn của gia đình người thiệt mạng mà còn là nỗi đau chung của cả cộng đồng, của từng trái tim người Việt và nhân dân thế giới", Thủ tướng chia sẻ.

Người dân cầu nguyện tại nơi phát hiện 39 người chết trong container Theo ghi nhận của Zing.vn, một nhóm người sáng nay đã mang hoa đến cầu nguyện tại khu công nghiệp Waterglade, Essex (Anh) - nơi vừa phát hiện 39 thi thể trong container đông lạnh.

Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ Ngoại giao, Bộ Công an, các cơ quan liên quan và địa phương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của Anh, khẩn trương xử lý các vấn đề liên quan, xác định thông tin, danh tính nạn nhân, thực hiện các biện pháp bảo hộ cần thiết, sớm đưa thi thể các nạn nhân trở về với Tổ quốc, gia đình, người thân.

Thủ tướng nhấn mạnh Chính phủ Việt Nam lên án mạnh mẽ hành vi buôn người, đưa người ra nước ngoài bất hợp pháp và kêu gọi các quốc gia trong khu vực và thế giới tiếp tục đẩy mạnh hợp tác, kiên quyết phòng, chống tận gốc loại tội phạm đặc biệt nguy hiểm này, không để tái diễn. Cùng với đó, cơ quan chức năng sớm hoàn tất điều tra, truy tố, xét xử để nghiêm trị những kẻ phạm tội.

Chính phủ Việt Nam đánh giá cao các cơ quan chức năng phía Anh đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng Việt Nam trong quá trình xử lý vụ việc này.

Đồng thời, Chính phủ Việt Nam trân trọng cảm ơn những người dân Anh, kiều bào ta ở Anh và các nước trên thế giới đã quan tâm, chia sẻ, bày tỏ lòng tiếc thương đối với các nạn nhân trong vụ việc này.

“Với lòng tiếc thương vô hạn, tôi xin chia sẻ mất mát to lớn này với gia đình các nạn nhân và đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể, người dân địa phương và cả nước chia sẻ, động viên, hỗ trợ để các gia đình nạn nhân sớm vượt qua nỗi đau thương không gì bù đắp được”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ.

Đưa người xấu số về nước nhanh nhất có thể

Vụ việc 39 người được phát hiện tử vong trong xe đông lạnh hôm 23/10 ở Essex, vùng ngoại đô London nước Anh, đã khiến cả thế giới bàng hoàng.

Tại phiên họp Quốc hội sáng 5/11, thay mặt Quốc hội, Phó chủ tịch Uông Chu Lưu đã gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình các nạn nhân vụ 39 người thiệt mạng. Quốc hội đề nghị Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương phối hợp với các cơ quan liên quan xác minh, làm rõ và có biện pháp bảo hộ công dân. Đồng thời, đề nghị Bộ Công an chỉ đạo khẩn trương điều tra làm rõ các đường dây đưa người ra nước ngoài trái phép để xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật. Cùng với đó, có biện pháp phòng ngừa hiệu quả tình trạng này.

Bộ trưởng Tô Lâm nói về việc điều tra vụ 39 người chết trong container Bộ trưởng Tô Lâm cho biết đoàn công tác của Bộ Công an đã mang tài liệu sang Anh đối chiếu sau khi có thông tin công dân Việt Nam liên quan vụ 39 người chết trong container.

Trả lời báo chí về hướng hỗ trợ gia đình các nạn nhân trong trường hợp có người Việt trong số 39 người thiệt mạng, đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, cho biết Chính phủ đã bàn bạc, sau khi xác định sẽ bằng những biện pháp nhanh nhất để đưa người xấu số về nước theo đúng luật pháp Việt Nam, của Anh cũng như tập tục quốc tế.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cũng cho biết ngay từ đầu vụ việc, Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Cục Lãnh sự và Đại sứ quán Việt Nam tại Anh phối hợp trực tiếp với các cơ quan chức năng, các địa phương Việt Nam và Anh, cung cấp thông tin liên quan từ Việt Nam để hỗ trợ xác nhận quốc tịch nạn nhân, mở đường dây nóng, tiếp nhận thông tin và sẵn sàng các biện pháp bảo hộ trong trường hợp có nạn nhân là công dân Việt Nam.

Sao thảm kịch 39 người chết ở Anh lại xảy ra?

Ai cũng quan niệm rằng thà cắn răng chịu đựng đi vượt biên khổ sở một chút, rồi cuộc sống sẽ sang trang. Thế nhưng, thực tế thì thường nghiệt ngã, có khi là tàn khốc.

Bộ Công an: 39 thi thể trong container ở Anh là người Việt

Bộ Công an xác nhận 39 người tử vong trong xe container ở Anh là công dân Việt Nam, thường trú tại Hải Phòng, Hải Dương, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Thừa Thiên - Huế.

Hoài Thu

Bạn có thể quan tâm