Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng chỉ đạo kiểm soát biến chủng mới Omicron

Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế chủ động bám sát diễn biến tình hình dịch do chủng mới Omicron gây ra để đề xuất các phương án, biện pháp phòng, chống dịch kịp thời, hiệu quả.

Văn phòng Chính phủ vừa có công văn truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính về việc kiểm soát biến chủng mới Omicron của virus SARS-CoV-2.

Công văn nêu rõ bối cảnh gần đây trên thế giới đã ghi nhận biến chủng mới Omicron của virus SARS-CoV-2 và đang lây lan nhanh ra nhiều nước trên thế giới.

Để chủ động kiểm soát, phòng, chống dịch bệnh, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Y tế chủ động bám sát diễn biến tình hình dịch do chủng mới Omicron gây ra.

Thu tuong chi dao ung pho voi bien chung moi Omicron anh 1

Biến chủng Omicron được cho là có khả năng lây nhiễm nhanh chóng. Ảnh: Reuters.

Người đứng đầu Chính phủ quán triệt Bộ Y tế cần thường xuyên trao đổi với Tổ chức Y tế thế giới để cập nhật thông tin, kịp thời, chính xác về biến chủng này. Trên cơ sở đó, đề xuất các phương án, biện pháp phòng, chống dịch kịp thời, phù hợp, hiệu quả với diễn biến tình hình dịch.

Bộ Y tế, Bộ Ngoại giao, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng và các bộ, cơ quan liên quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường kiểm soát người đến và đi qua các nước đã phát hiện ca bệnh nhiễm chủng mới Omicron nhập cảnh vào Việt Nam. Việc này nhằm ngăn chặn nguy cơ xâm nhập và lây lan của biến thể này vào nước ta.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 29/11 cho biết biến chủng Omicron có khả năng lan rộng khắp thế giới, và đột biến của chủng virus này cũng rất đáng quan ngại.

WHO cũng cảnh báo các ca bệnh ngày càng tăng, bất kể sự thay đổi về mức độ nghiêm trọng, có thể dẫn đến nhu cầu lớn đối với hệ thống chăm sóc sức khỏe, đồng thời tăng tỷ lệ mắc và tử vong. Tác động đối với các nhóm dân số dễ bị tổn thương sẽ rất đáng kể, đặc biệt là ở các quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng thấp.

Trong hướng dẫn mới nhất, WHO nhắc lại rằng các quốc gia nên sử dụng "cách tiếp cận dựa trên rủi ro để điều chỉnh các lệnh hạn chế đi lại quốc tế một cách kịp thời".

Trước đó, WHO đã đưa Omicron - chủng virus mới với số lượng đột biến lớn - vào danh sách "đáng lo ngại". Biến chủng này lần đầu được phát hiện ở Nam Phi, hiện đã lan sang một loạt nơi như Hà Lan, Đức, Czech, Hong Kong...

Thủ tướng yêu cầu điều tra sự cố 4 người tử vong sau khi tiêm vaccine

Thủ tướng giao Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ Công an và UBND tỉnh Thanh Hóa khẩn trương điều tra, xác định nguyên nhân sự cố sau tiêm vaccine khiến 4 người tử vong.

Hoài Thu

Bạn có thể quan tâm