Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng Cameroon khen ngợi sự tăng trưởng kinh tế của Việt Nam

Thủ tướng Cameroon Joseph Dion Ngute bày tỏ khâm phục về nỗ lực của Việt Nam trong công cuộc phát triển đất nước, đặc biệt là tăng trưởng GDP liên tục đạt mức 6-7%/năm.

Tiếp tục chuyến thăm và làm việc tại châu Phi, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ và đoàn Chính phủ Việt Nam đã thăm, làm việc tại Cộng hòa Cameroon từ ngày 1 đến 2/11.

Thủ tướng Cameroon Joseph Dion Ngute, đại diện cho Tổng thống Cameroon Paul Biya, đã chào mừng Phó thủ tướng Vương Đình Huệ và đoàn Việt Nam lần đầu tiên thăm chính thức Cameroon kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1972.

Thủ tướng Joseph Dion Ngute khẳng định Cameroon là người bạn thân thiết của Việt Nam, đồng thời nhấn mạnh lãnh đạo nước này rất coi trọng quan hệ hữu nghị với Việt Nam.

Pho thu tuong Vuong Dinh Hue anh 1
Phó thủ tướng Vương Đình Huệ gặp Thủ tướng Cameroon Joseph Dion Ngute. Ảnh: Thành Chung.

Thủ tướng Joseph Dion Ngute chia sẻ ông rất quan tâm đến sự phát triển năng động của kinh tế khu vực Đông Nam Á trong thời gian gần đây và mong muốn thúc đẩy quan hệ kinh tế - thương mại giữa Cameroon với Việt Nam cũng như với các nước Đông Nam Á khác.

Thủ tướng Cameroon bày tỏ khâm phục nỗ lực của Việt Nam trong công cuộc phát triển đất nước với việc tăng trưởng liên tục đạt mức 6 đến 7%/năm nhiều năm qua, đưa GDP bình quân đầu người tính theo sức mua tương đương đã đạt trên 10.000 USD. Thủ tướng Joseph Dion Ngute đánh giá đây là một kỳ tích và mong muốn được tìm hiểu và học tập mô hình phát triển của Việt Nam.

Ông cũng mong muốn hợp tác toàn diện với Việt Nam trên tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, thương mại, đầu tư. Đặc biệt, tập trung vào viễn thông - lĩnh vực hai nước đang có hợp tác, thể hiện qua liên doanh Viettel - Cameroon (mạng Nexttel) đang hoạt động.

Phó thủ tướng Vương Đình Huệ bày tỏ vui mừng lần đầu tiên được đến thăm đất nước Cameroon tươi đẹp và mến khách. Ông cảm ơn sự đón tiếp trọng thị, tình cảm hữu nghị của Chính phủ Cameroon và cá nhân Thủ tướng nước bạn dành đoàn đại biểu Chính phủ Việt Nam.

Phó thủ tướng thông báo cho các lãnh đạo Cameroon về tình hình kinh tế xã hội và những phát triển quan trọng mà Chính phủ và nhân dân Việt Nam đạt được trong từ khi tiến hành đổi mới.

Để tạo điều kiện cho việc tăng cường hợp tác giữa hai nước, Phó thủ tướng cho rằng hai bên cần đẩy mạnh đàm phán, sớm đi đến ký kết các hiệp định, thỏa thuận hợp tác song phương, tạo khuôn khổ pháp lý cho hoạt động giao thương cũng như mở rộng hợp tác trên tất cả các lĩnh vực.

Phó thủ tướng nhấn mạnh việc cần thiết sớm hoàn tất đàm phán và ký kết Hiệp định bảo hộ và khuyến khích đầu tư, Hiệp định tránh đánh thuế hai lần giữa hai nước.

Ông cũng đánh giá cao nỗ lực của Chính phủ và Thủ tướng Cameroon trong việc tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Việt Nam làm ăn tại Cameroon, đặc biệt là tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong hợp tác giữa hai bên liên doanh.

Phó thủ tướng khẳng định Chính phủ Việt Nam luôn đặt ưu tiên cao trong việc hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam phát triển giao thương với nước ngoài trên tinh thần tôn trọng pháp luật hai nước cũng như tập quán, thông lệ kinh doanh quốc tế, và mong muốn Chính phủ Cameroon tiếp tục đồng hành cùng các doanh nghiệp, vì sự phát triển chung của hai quốc gia và sự phồn thịnh của nhân dân.

Việt Nam - Nigeria ký hiệp định miễn thị thực cho một số trường hợp

Việt Nam và Nigeria vừa ký hiệp định miễn thị thực cho người mang hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ nhằm tạo thuận lợi cho hoạt động giao lưu, thúc đẩy hợp tác 2 nước.

Thành Vũ

Bạn có thể quan tâm