Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng: Bắc Ninh hướng đến thành phố sáng tạo nhất châu Á

Thủ tướng đề nghị thời gian tới, Bắc Ninh tiếp tục phát triển để trở thành địa phương giàu có, trở thành một trong những thành phố sáng tạo nhất châu Á.

Chiều 12/2, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đoàn công tác Chính phủ có cuộc làm việc với lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh về tình hình kinh tế, xã hội địa phương.

Tại đây, Thủ tướng đánh giá Bắc Ninh đã có bước tiến mạnh mẽ, bứt phá ngoạn mục, toàn diện, phát huy truyền thống đất văn hiến, cách mạng.

Sau hơn 20 năm tái lập, từ tỉnh nông nghiệp thuần túy, Bắc Ninh đã trở thành nơi phát triển công nghiệp với nhiều chỉ tiêu kinh tế, xã hội thuộc nhóm cao nhất nước.

Thu tuong tham Bac Ninh anh 1
Thủ tướng làm việc với tỉnh Bắc Ninh. Ảnh: VGP.

Trong đó, quy mô GRDP đứng thứ 6 toàn quốc, GRDP bình quân đầu người đứng thứ 2 (đạt 4.847 USD). Giá trị sản xuất công nghiệp, xuất khẩu đứng thứ 2 và thu ngân sách năm 2016 đạt 17.800 tỷ đồng, đứng thứ 10 cả nước.

Trước những thành quả mà Bắc Ninh đạt được, Thủ tướng nói rằng tỉnh không được chủ quan hay tự mãn với những gì đang có. Thay vào đó, phải tiếp tục đổi mới, tìm những giải pháp đột phá về thể chế, môi trường, kinh doanh để phát huy hơn nữa.

“Phải làm được một công xưởng sản xuất các sản phẩm của ngành công nghiệp điện tử công nghệ cao của thế giới”, Thủ tướng nhấn mạnh và đề nghị tỉnh này áp dụng công nghệ cao trong cả lĩnh vực điện tử và trong nông nghiệp, dịch vụ hay cả quản trị Nhà nước, quản lý xã hội.

Theo Thủ tướng, Bắc Ninh vẫn còn không ít khó khăn, thách thức khi dịch vụ phát triển còn chậm, lao động trong nông nghiệp còn cao. Công nghiệp hỗ trợ chủ yếu vẫn dừng lại ở mức gia công. Hạ tầng giao thông chưa đồng bộ, sử dụng phương tiện cá nhân còn nhiều. Đời sống văn hóa của công nhân, nhà ở xã hội cho người lao động còn nhiều vấn đề phải lưu tâm.

Bắc Ninh phải đứng trước thách thức phát triển bền vững và yêu cầu bảo vệ môi trường tại các khu công nghiệp, làng nghề.

Thu tuong tham Bac Ninh anh 2
Thủ tướng thăm công nhân viên tập đoàn Dabaco. Ảnh: V.P.C.P.

Trong tương lai, Bắc Ninh phải phấn đấu để trở thành biểu tượng của sự vươn lên mạnh mẽ của Việt Nam trong các lĩnh vực công nghiệp điện tử công nghệ cao nói riêng và nền kinh tế sáng tạo nói chung ở ASEAN và châu Á.

Thủ tướng đề nghị: “Trong những thập kỷ tới, Bắc Ninh cần tiếp tục là một trong những địa phương giàu có nhất nước, hướng tới là một trong những thành phố sáng tạo nhất châu Á. Là hình mẫu cho sự phát triển nhanh, bền vững, trong khi vẫn bảo tồn và phát huy được các giá trị, bản sắc văn hóa độc đáo của vùng đất Kinh Bắc”.

Về chủ trương xây dựng chính quyền, Thủ tướng đưa ra các tiêu chí: “Chúng ta phục vụ người dân tốt chưa? Người dân đã yên tâm chưa? Làm để người dân không bức bối chuyện này, chuyện khác chưa?”.

Tại cuộc làm việc, Thủ tướng đồng ý để Bắc Ninh xây dựng đề án trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2022 nhân dịp kỷ niệm 190 năm thành lập tỉnh.

Nhân dịp này, Thủ tướng trao quyết định công nhận thị xã Từ Sơn hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới và công nhận huyện Tiên Du đạt chuẩn nông thôn mới năm 2016.

Trước đó, sáng cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến thăm, làm việc với tập đoàn Dabaco (một tổ hợp công nông nghiệp) và thăm tổ hợp Samsung tại Khu công nghiệp Yên Phong.

Thúc đẩy hợp tác 4 tỉnh biên giới Việt Nam với Trung Quốc

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong muốn 4 tỉnh biên giới Việt Nam và tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) tăng cường hợp tác, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển giữa hai bên.


Ngọc An

Bạn có thể quan tâm