Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng Australia tới Hà Nội

Chuyên cơ chở Thủ tướng Australia Anthony Albanese hạ cánh xuống sân bay Nội Bài, bắt đầu chuyến thăm chính thức của ông tại Việt Nam trong các ngày 3-4/6.

thu tuong australia anh 1

Lễ đón Thủ tướng Australia Anthony Albanese tại sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội). Ảnh: Phạm Kiên - TTXVN.

Khoảng 11h10, chiếc chuyên cơ chở theo Thủ tướng Albanese của Không quân Hoàng gia Australia hạ cánh xuống Hà Nội.

Đón đoàn tại sân bay có Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt, lãnh đạo Vụ Đông Nam Á - Nam Á - Nam Thái Bình Dương, Cục Lễ tân Nhà nước (Bộ Ngoại giao), đại sứ Australia tại Việt Nam cùng một số cán bộ Đại sứ quán Australia tại Hà Nội, theo TTXVN.

Theo lịch trình dự kiến, vào ngày 4/6, Thủ tướng Albanese đặt vòng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Sau đó, các cãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước Việt Nam sẽ hội kiến Thủ tướng Albanese.

Cùng ngày, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ cùng ông Albanese thăm và giao lưu với đội bóng đá nữ của hai nước.

thu tuong australia anh 2

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn đón Thủ tướng Australia Anthony Albanese tại sân bay quốc tế Nội Bài. Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của Thủ tướng Anthony Albanese đến Việt Nam kể từ khi lên nắm quyền vào tháng 5/2022. Trong chuyến thăm, Thủ tướng Albanese sẽ có các cuộc gặp với lãnh đạo cấp cao của Việt Nam và thúc đẩy quan hệ kinh doanh và giáo dục của Australia.

Các nhà lãnh đạo sẽ thảo luận những biện pháp thúc đẩy các liên kết thương mại, đầu tư và giáo dục, mở rộng hợp tác về khí hậu, năng lượng và môi trường.

Việt Nam là đối tác kinh tế và chiến lược ngày càng quan trọng đối với Australia tại Đông Nam Á, một khu vực trọng tâm của chính phủ Thủ tướng Albanese.

“Chuyến thăm chính thức đầu tiên của tôi tới Việt Nam là dịp để kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước và thống nhất các lĩnh vực mới về kinh tế, thương mại cũng như những hợp tác khác nhằm mang lại một mối quan hệ bền chặt hơn nữa trong tương lai", nhà lãnh đạo Australia cho biết trước thềm chuyến thăm.

Quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Australia trong những năm qua đã có nhiều bước phát triển mạnh mẽ. Trong đó, hợp tác kinh tế - thương mại giữa hai nước là điểm sáng, với kim ngạch thương mại hai chiều năm 2022 đạt gần 15,7 tỷ USD, tăng gần 27% so với năm 2021, đưa Australia trở thành đối tác thương mại lớn thứ 7 của Việt Nam và Việt Nam trở thành đối tác thương mại lớn thứ 10 của Australia.

Trong cuộc phỏng vấn gần đây với Tri thức trực tuyến, Đại sứ Australia Andrew Goledzinowski khẳng định Việt Nam là thị trường đầu tư hấp dẫn đối với các doanh nghiệp Australia, đặc biệt là những ngành công nghệ cao và dịch vụ mà Canberra có thế mạnh cùng hứng thú đầu tư.

Việt Nam hồi hương thêm 80 công dân được giải cứu từ Philippines

Bộ Ngoại giao cho biết những công dân Việt Nam được giải cứu sau khi bị cưỡng bức lao động tại Philippines sẽ tiếp tục được đưa về nước trong thời gian sắp tới.

Thủ tướng Australia sắp tới Việt Nam

Nhân dịp kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao, Thủ tướng Australia Anthony Albanese sẽ có chuyến thăm chính thức đến Việt Nam trong các ngày 3-4/6.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm