Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thứ trưởng GTVT: ‘Thu phí vào sân bay có từ thời chưa có ACV’

Lãnh đạo Bộ GTVT cho biết việc thu phí vào sân bay do lịch sử để lại. Bộ đang cùng Bộ Tài chính rà soát việc thu phí vào sân bay theo đúng chỉ đạo của Phó thủ tướng.

Tại cuộc họp báo thường kỳ Chính phủ ngày 2/2, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Ngọc Đông đã chia sẻ thêm thông tin về vấn đề thu phí vào sân bay.

Theo ông Đông, việc thu phí sân đường ở các sân bay có quá trình lịch sử rất dài. Việc thu phí có từ khi chưa có Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV). Thu phí sân đường ở tất cả sân bay xuất phát từ việc Nhà nước đầu tư, nhà nước quản lý, khai thác và thu phí nằm trong danh mục của luật phí.

thu phi vao san bay anh 1
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông .

“Sau khi cổ phần hóa, ACV thực hiện theo mô hình cổ phần hóa, có nhiều chuyển giao tài sản theo cổ phần hóa. Do đó, rất nhiều luật chi phối vấn đề trên như: Luật Hàng không là giá dịch vụ hàng không và giá phi hàng không. Việc thu phí sân đường là giá dịch vụ mặt đất”, ông nói.

Cũng theo Thứ trưởng, do diễn biến phức tạp và thanh tra nêu liên quan đến việc không thu tiền sử dụng đất đối với một số khu vực tại sân bay như đường băng, một số vẫn thu tiền sử dụng đất như khu kinh doanh.

Thứ trưởng cho biết Bộ GTVT đã có báo cáo lên Chính phủ về vấn đề này. Phó thủ tướng Trương Hòa Bình đã chỉ đạo rà soát lại và báo cáo Thủ tướng trước 30/3. Phó thủ tướng giao Bộ GTVT chủ trì phối hợp với Bộ Tài chính để có giải pháp.

Mới đây, Thanh tra Chính phủ kết luận ACV thu phí ra vào sân bay giai đoạn 2012-2015 là không đúng quy định, gây thiệt hại cho hành khách.

Theo Thanh tra Chính phủ, ACV và 22 chi nhánh cảng hàng không, sân bay trên cả nước đang quản lý và sử dụng hơn 3.100 ha đất.

thu phi vao san bay anh 2
Cục Hàng không đề xuất dừng thu phí ôtô vào sân bay. Ảnh: Lê Quân.

Trong đó, trong khu vực cảng và sân bay là gần 3.100 ha (gồm đất giao không thu tiền sử dụng 2.888 ha; đất thuê trả tiền hàng năm hơn 197 ha) và đất ngoài khu vực cảng và sân bay là 14,64 ha. Trong đó, nhiều khu “đất vàng” nhưng việc quản lý, sử dụng đất và tài sản trên đất không đúng quy định.

Thanh tra Chính phủ phát hiện tại lô đất có diện tích gần 6.100 m2 tại số 1A Hồng Hà (phường 2, quận Tân Bình, TPHCM) và 10 trung tâm giao dịch hàng không (23.126 m2) thuộc trường hợp nhà nước cho thuê đất trả tiền hàng năm nhưng được ACV và các chi nhánh Cảng hàng không cho thuê tài sản trên đất, cho thuê lại đất, góp vốn bằng quyền sử dụng đất vào các mục đích như: showroom ôtô, chi nhánh giao dịch ngân hàng, trung tâm dạy ngoại ngữ, khách sạn, nhà hàng, quán cà phê, cửa hàng bán quần áo…

Thanh tra Chính phủ cho rằng những việc làm trên là sử dụng đất không đúng mục đích khi nhà nước cho thuê, vi phạm Điều 175 Luật Đất đai năm 2013.


Hiếu Công

Bạn có thể quan tâm