Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thu tiền triệu nhờ bán đồ ăn kiểu rỉ tai mùa World Cup

Giá rẻ, đồ ăn ngon cộng thêm cách tiếp thị kiểu rỉ tai... là những chiêu giúp cho quán ăn mùa World Cup của 2 cô sinh viên kinh tế tại khu vực Mỹ Đình (Hà Nội) đắt khách.

Mỗi buổi sáng sớm, sinh viên Nguyễn Thị Quyên đạp chiếc xe chở xôi đi dọc các con đường, quanh khu vực Mỹ Đình để bán đồ ăn sáng như xôi các loại, ngô, sắn, khoai, bánh mì cho khách.

Quyên là sinh viên năm 3, đang theo học tại Đại học Thương mại. Vừa được nghỉ hè, tận dụng thời cơ World Cup đang diễn ra, cô quyết định bỏ vốn, đầu tư chiếc xe ba gác, tìm mối lấy hàng về bán đồ ăn sáng, đồ ăn đêm phục fan bóng đá ở trước sân vận động Mỹ Đình. “Ban đầu, em dùng số tiền tiết kiệm 5 triệu để đóng chiếc xe ba gác, tìm mối cung cấp bánh mỳ, xúc xích. Gạo nếp, lạc, ngô thì em vận động bố mẹ ở quê gửi ra mỗi lần hai yến gạo, một bao lạc tươi cùng ngô. Vì đợt này đang là mùa lạc nên củ lạc rất non”, Quyên hồ hởi kể.

Sau hai ngày kinh doanh Quyên đã thu về gần 1 triệu mỗi ngày. Riêng 2 đêm bán đồ ăn như lạc, ngô, xôi cho fan bóng đá ở Mỹ Đình, Quyên kiếm được trên 400.000 đỗng mỗi đêm. Mỗi tối, Quyên bán được khoảng 50 bắp ngô, hai nồi lạc cùng trên 50 hộp xôi dừa, ruốc các loại. Tính ra, vào hai buổi tối World Cup, phục vụ fan bóng đá, số lãi thu về đã gấp 1,5 lần so với bán đồ ăn sáng.

Nghỉ hè không về quê, Quyên sắm xe đẩy bán đồ ăn phục vụ các thượng đế xem World Cup. Ảnh: Quốc Tiến.
Nghỉ hè không về quê, Quyên sắm xe đẩy bán đồ ăn phục vụ các thượng đế xem World Cup. Ảnh: Quốc Tiến.

Quyên thổ lộ, nguyên nhân giúp "quán" của cô bán đắt hàng là mác quán sinh viên, phục vụ nhiệt tình kiểu sinh viên, giá tiền lại chỉ bằng 2/3 đồ ăn các quán cạnh đó. “Mỗi hộp xôi em chỉ lấy 4.000 đồng, phục vụ tận nơi. Trong khi đó, các quán khác bán bán từ 5.000 đồng đến 10.000 đồng/hộp tùy loại", Quyên nói. Bên cạnh đó, một trong những chiêu của cô sinh viên này là rỉ tai khách hàng. "Trong thời gian mọi người thưởng thức bóng đá, thi thoảng em lại đi sát lại, rao nhỏ để họ biết. Lúc bấy giờ cũng là nửa đêm nên đánh trúng vào tâm lý bụng đói thì mọi người sẽ mua”, cô chia sẻ.

Cùng kinh doanh xôi, ngô với Quyên, còn có Nguyễn Thị Quỳnh Hoa, sinh viên Đại học Tài Chính. Bán hàng sớm hơn Quyên mấy ngày nên Hoa có kinh nghiệm hơn. Sau 7 ngày kinh doanh cô sinh viên Tài chính đã kiếm được trên 6 triệu. “Mình tận dụng thời gian rảnh rỗi hè để mở quán kinh doanh kiếm thêm kinh nghiệm. Đây cũng là cơ hội để kiếm tiền tương đối dễ", Hoa nói. Chi phí cho xe chở hàng của cô sinh viên này là hơn 7 triệu đồng, chưa kể tiền hàng. Với số tiền hơn 6 triệu thu về, cô sinh viên đã gần như hòa vốn.

Mẹo kinh doanh của Hoa cũng là chiêu thức quán sinh viên giá rẻ. Một bắp ngô Hoa chỉ bán với giá 6.000 đồng, lạc luộc 7.000 đồng/kg. Quê Hoa ở Thanh Hóa đang vụ lạc, lúa nên cô nhờ mẹ thu mua tại nhà, gửi dần ra Hà Nội theo đường bến xe. “Nửa đêm, cánh xem bóng đá thích nhất là lạc luộc, xôi với cốc nước lạnh cho tỉnh ngủ”, Hoa nói thêm.  

âfafaf
Đồ ăn ngon, thái độ phục vụ nhiệt tình kèm chiêu rỉ tai giúp cho Hoa có thể kiếm được tiền triệu mỗi đêm nhờ bán hàng ăn. Ảnh: Quốc Tiến.

Giá rẻ, phục vụ nhiệt tình, bán hàng kiểu rỉ tai... là những "tuyệt chiêu" giúp cho quán sinh viên của Hoa, Quyên được lòng khách. Phần lớn các fan xem bóng đá tại khu vực quảng trường sân vận động Mỹ Đình đều ủng hộ, hoan nghênh cách kinh doanh của hai cô sinh viên này.

Là khách quen mua đồ ăn ở quán của Quyên, anh Đặng Văn Tuất chia sẻ: “Chúng tôi chỉ việc ngồi xem, khi nào đói thì gọi xôi, lạc luộc hay cốc nước là có liền". Anh nói thêm, khuôn mặt và nụ cười tươi của chủ hàng cùng mức giá rẻ hơn quán khác là yếu tố hút khách của các quán sinh viên. "Mỗi đêm, hơn 50 anh em xem bóng đá ở đây ít nhất cũng ủng hộ cho Quyên ít nhất một hộp xôi, người nhiều thì hai hộp, thêm cốc nước, chai bia lạnh", anh Tuất nói.

Anh Huỳnh Văn Trung, chủ một quán cà phê bóng đá tại quảng trường Mỹ Đình là khách quen của Hoa, cho biết, đồ ăn tại quán này ngon vì là đồ quê. Giá các món lại rẻ hơn các quán khác 1.000-3.000 đồng nên dù mới mở, quán sinh viên này được nhiều người ủng hộ.

Bán đồ ăn đêm, thức trắng đếm tiền cùng World Cup

Khai mạc World Cup cũng chính là thời điểm dịch vụ kinh doanh đồ ăn đêm được dịp “hốt bạc”: bán thêm được bia rượu, thực đơn món nhậu phong phú, nhộn nhịp đưa hàng cả đêm...

Quốc Tiến

Bạn có thể quan tâm