Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ thành Subasic và chiếc áo hộ mệnh tưởng nhớ người bạn quá cố

Bất kỳ một trận đấu nào ra sân, thủ môn Danijel Subasic của đội tuyển Croatia đều mặc chiếc áo in hình người bạn thân đã qua đời sau một sự cố trên sân cỏ.

Hrvoje Custic, người bạn thân của Danijel Subasic đã lớn lên cùng nhau tại thành phố Zadar với tình yêu bóng đá được ấp ủ từ thuở bé thơ. 

Với tài năng đặc biệt của mình, Hrvoje Custic là một trong những cậu thiếu niên đầu tiên tham gia đội trẻ của CLB bóng đá địa phương Zadar. Luka Modric, ngôi sao sáng nhất của Croatia ngày nay cũng xuất thân từ lò đào tạo này.

Trận đấu định mệnh

Danijel Subasic,  Croatia,  Hrvoje Custic,  World Cup anh 1
Hrvoje, Modric và Subasic cùng thi đấu cho CLB NK Zadar ở quê nhà. Ảnh: EPA.

Sau gần 30 năm, mỗi người đều đi trên những con đường khác nhau, nhưng đều thấm đẫm mồ hôi, nước mắt và nỗi đớn đau. Với Modric và Subasic, họ đã hiểu cái giá của những năm tháng được chơi bóng chuyên nghiệp là gì. Cả hai đã phải phấn đấu không ngừng nghỉ để một ngày rời khỏi giải vô địch quốc nội, được vươn xa ra tầm thế giới.

Đáng tiếc, Hrvoje lại không có được cơ hội đó. Sinh nghề tử nghiệp, môn thể thao vua có thể mang đến vinh quang, nhưng đôi khi là đánh đổi cả tính mạng để được theo đuổi niềm đam mê chơi bóng.

Vào ngày 29/3/2008, trong một trận đấu tại giải vô địch Croatia, Hrvoje đã ngã xuống và đập đầu vào bức tường bê tông ngoài đường pitch sau một pha tranh chấp bóng quyết liệt với cầu thủ đối phương. Chỉ 5 ngày sau, người bạn thân của Subasic đã ra đi mãi mãi ở tuổi 24.

Chiếc áo đặc biệt

Từ đó trở đi, Danijela Subasic chưa bao giờ ra sân nếu thiếu đi chiếc áo phông in hình ảnh của người bạn thân quá cố. Trên mỗi chặng đường thi đấu của Suba đều có sự đồng hành của Hrvoje. Hrvoje giống như một lời nhắc nhở đến thủ thành Monaco thế nào là một cầu thủ Croatia đích thực.

"Hrvoje luôn ở bên tôi hàng ngày khi tôi thi đấu cho NK Zadar", Subasic kể lại. Tại bức tường định mệnh nơi Hrvoje ngã xuống luôn đầy ắp những bông hoa tưởng nhớ một tài năng trẻ của Croatia.

Sau tấn bi kịch của người bạn thân hơn mình 1 tuổi, Subasic chuyển sang thi đấu tại Hajduk Split và Monaco hay đi vòng quanh châu lục trong màu áo ĐTQG, nhưng chưa lần nào quên mặc áo in hình Hrvoje bên trong áo đấu.

Tất nhiên, chiếc áo đặc biệt ấy cũng ở bên cạnh Subasic trong trận đấu vòng 1/8 với đội tuyển Đan Mạch. Sau khi cản phá 3 cú sút trong loạt súng penalty cân não, Subasic trở thành người hùng của Croatia, anh cởi áo ngoài thi đấu, ăn mừng trong vòng tay đồng đội và các CĐV.

Danijel Subasic,  Croatia,  Hrvoje Custic,  World Cup anh 2
Chiếc áo in hình Hrvoje xuất hiện trong trận thắng Đan Mạch tại vòng 1/8.

Trên sàn đấu lớn nhất trong cuộc đời mình, giữa tâm điểm một trận knock-out World Cup, hình ảnh của Hrvoje xuất hiện trước toàn thế giới.

Cha của Hrvoje, ông Svetko Custic mãi mãi sẽ không bao giờ quên được cảnh tượng trên sân vận động Niznjan Novgorod, nơi đội bóng quê hương ông đã giành quyền vào tứ kết bởi một người hùng đang khoác áo có hình con trai mình.

"Tôi luôn cảm thấy tự hào về Danijela. Danijela và Hrvoje đã lớn lên cùng nhau. Hrvoje là người đầu tiên được chơi cho ĐTQG và thể hiện được nhiều tố chất tiềm năng. Luka Modric là một cầu thủ vĩ đại. Subasic và Modric đều như là con của tôi, những đứa trẻ trong gia đình. Cả hai đều có ý nghĩa rất lớn đối với tôi và cả Hrvoje mà không thể nào diễn đạt bằng lời", ông Svetko trút nỗi lòng.

Vận mệnh lịch sử

Tháng 3 vừa qua kỷ niệm tròn 10 năm cái chết bi thảm của Hrvoje. Trong kí ức của Subasic mãi mãi in đọng ngày anh gặp người bạn thân lần cuối.

"Chúng tôi đã cùng cười, cùng thi đấu với nhau cho Zadar. 10 năm đã qua là quãng thời gian đau khổ và buồn bã, nhưng những kỉ niệm luôn tồn tại mãi chẳng thể nào phai mờ. Hrvoje Custic là trái tim của Zadar", Subasic chia sẻ.

Danijel Subasic,  Croatia,  Hrvoje Custic,  World Cup anh 3
Chặng đường vượt qua vòng knock-out của Croatia để đến với trận chung kết.

Ngày 15/7, Subasic, Luka Modric và đoàn quân của HLV Zlatko Dalic đang chuẩn bị bước vào trận chung kết World Cup đầu tiên người dân Croatia và đứng trước cơ hội lịch sử nâng chiếc cúp vàng thế giới.

Trong suốt chiến dịch World Cup năm nay tại Nga, Subasic chỉ để thủng lưới 1 bàn tại vòng bảng, lần lượt vượt qua đối thủ sau 3 trận đấu knock-out đều kéo dài 120 phút, thi đấu xuất sắc trong những loạt sút penalty.

Suba không chỉ chiến đấu cho 4 triệu dân nơi quê nhà đang dõi theo ĐTQG, cho bước ngoặt lịch sử của dân tộc, mà cho cả người bạn thân trên thiên đàng nhưng luôn sống mãi trong tim và đồng hành cùng Subasic trên mọi nẻo đường của trái bóng tròn.

Chung kết World Cup: Đường đến Luzhniki của Croatia Luka Modric và các đồng đội đứng trước cơ hội đem về chức vô địch World Cup đầu tiên trong lịch sử bóng đá Croatia nếu như họ đánh bại được Pháp trong trận chung kết sắp tới.

Luka Modric: Tiếp tục chiến đấu cho giấc mơ World Cup

Luka Modric và HLV Zlatko Dalic đều khẳng định Croatia sẽ chiến đấu hết mình trong trận chung kết với Pháp vào ngày mai 15/7. Ông Dalic nói đội không có vấn đề về chấn thương.

Paul Pogba: Gia tri 'ke xach nuoc' o tuyen Phap hinh anh

Paul Pogba: Giá trị 'kẻ xách nước' ở tuyển Pháp

0

World Cup 2018 chứng kiến một Paul Pogba xa lạ. Điềm đạm, không hào nhoáng và ít gây sự chú ý. Nhưng người Pháp phải cảm ơn sự trầm lặng ấy, thứ đã giúp họ vào chung kết.

Bích Hiền

Đồ họa: Minh Phúc

Bạn có thể quan tâm