Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thu nhập tiền tỷ của Quang Liêm, Tiến Minh

Với chức vô địch thế giới nội dung cờ chớp cùng việc thi đấu thành công tại các giải lớn khác, Lê Quang Liêm chính là VĐV thể thao có thu nhập thuộc dạng cao nhất Việt Nam hiện nay.

Thu nhập tiền tỷ của Quang Liêm, Tiến Minh

Với chức vô địch thế giới nội dung cờ chớp cùng việc thi đấu thành công tại các giải lớn khác, Lê Quang Liêm chính là VĐV thể thao có thu nhập thuộc dạng cao nhất Việt Nam hiện nay.

Trong 6 tháng đầu năm 2013, Lê Quang Liêm không tham dự nhiều giải như những năm trước nhưng anh lại thi đấu rất thành công. Cụ thể, anh vô địch giải HD Bank Cup 2013 cùng phần thưởng 10.000 USD, vô địch châu Á nội dung cờ chớp cùng hạng 4 cờ tiêu chuẩn (4.000 USD tiền thưởng) và đặc biệt là vô địch thế giới nội dung cờ chớp, hạng 5 nội dung cờ nhanh, qua đó giúp Liêm bổ sung thêm 62.500 USD vào tài khoản.

Cờ vua đem đến cho Quang Liêm tiền bạc, danh vọng cũng như nhiều cơ hội tiến thân.

Chỉ tính riêng 3 giải đấu này đã giúp Lê Quang Liêm có được trên 1,5 tỷ VND tiền thưởng. Đó là mức thu nhập cao khủng khiếp đối với mặt bằng thu nhập của các VĐV thể thao ở Việt Nam. Con số này chưa tính đến việc Liêm đứng thứ 2 nội dung cờ chớp tại giải VĐQG, hạng 14 giải Gilbrantar đầu năm nay cũng như việc đầu quân thi đấu cho một CLB cờ vua của Nga mới đây…

Trong năm 2012, thu nhập của Lê Quang Liêm cũng rất cao dù thi đấu không thành công bằng năm 2011. Cụ thể, Liêm đã nhận 2.000 USD cho ngôi Á quân giải SPICE Cup 2012, 2.500 USD khi đứng hạng 6 giải Fujairah, 12.000 USD khi đứng hạng 7 giải cờ chớp thế giới, 5.000 USD khi đoạt ngôi á quân HD Bank Cup…

Đó là chưa kể việc Liêm đứng hạng 4 (nhận 4.000 USD) giải ACP Golden Classic, hạng 7 giải Gilbrantar 2012 cùng việc thi đấu thành công tại giải Olympiad… Chỉ riêng tiền thưởng tại những giải đấu này đã giúp Liêm có được trên 500 triệu đồng. Nhưng phần thưởng quý giá nhất mà Liêm nhận được trong năm ngoái là học bổng toàn phần trị giá 35.000 USD/năm, kéo dài trong 4 năm từ đại học Webster của Mỹ cũng như gói tài trợ 150.000 USD từ Liên đoàn cờ Việt Nam.

Người duy nhất có thể tiệm cận Quang Liêm về mặt thu nhập là tay vợt cầu lông Nguyễn Tiến Minh. Trong năm 2012 vừa qua, Tiến Minh đánh đến 16 giải, trong đó có 8 giải thuộc hệ thống Superseries. Trong hệ thống giải này cùng 1 số giải thuộc hệ thống Grand Prix và Grand Prix Gold, Tiến Minh tiến khá sâu như: vào bán kết giải Li Ning Singapore, tứ kết giải Indonesia Open, tứ kết giải cầu lông Hồng Kông - Trung Quốc…

Trong đó, đáng kể nhất là Tiến Minh nhận khoảng 15.600 USD cho việc lọt vào tứ kết giải cầu lông Indonesia mở rộng vào tháng 6/2012. Tổng cộng tiền thưởng của Tiến Minh nhận được ở các giải đấu lên đến trên 30.000 USD, tương đương trên 600 triệu đồng (trước thuế).

Bên cạnh đó, Tiến Minh còn vô địch giải Việt Nam và Đài Loan mở rộng, giúp anh bổ sung vào tài khoản gần 320 triệu đồng. Đó còn chưa tính đến một số giải như Thomas& Uber Cup, các giải cá nhân và đồng đội trong nước mà Tiến Minh không có đối thủ. Chỉ riêng tiền thưởng, Tiến Minh đã nhận không dưới 1 tỷ đồng.

Ngoài hợp đồng tài trợ với Becamex, Tiến Minh mới đây còn được hãng Kawasaki tài trợ về trang phục thi đấu, hỗ trợ kinh phí đi thi đấu nước ngoài.

Từ đầu năm 2013, Tiến Minh thi đấu không thật sự thành công khi vào tứ kết 2 giải cầu lông mở rộng tại Anh và Úc nhưng anh vẫn đứng trong top 10 thế giới. Điều này đảm bảo cho Tiến Minh mức lương 50 triệu đồng/tháng theo thỏa thuận với công ty Becamex.

Mới đây, Tiến Minh đã nhận được lời mời sang thi đấu cho một CLB Ấn Độ tại giải vô địch cầu lông nước này (IBL) vào tháng 8 năm nay. 6 CLB tại giải ABL sẽ đấu giá để thuê 2 VĐV nước ngoài thi đấu với tiền lót tay rất cao, lên đến 50.000 USD cho VĐV từ hạng 1-5 thế giới, 25.000 USD cho hạng 1-10 thế giới. Nguyễn Tiến Minh với tư cách là VĐV đang đứng top 10 thế giới sẽ nhận được số tiền 25.000 USD (khoảng 500 triệu đồng).

Nhìn chung đối với những VĐV đã vươn đến đẳng cấp thế giới như Lê Quang Liêm hay Tiến Minh thì việc họ nhận được mức thu nhập cao là điều dễ hiểu. Điều đó đem đến tín hiệu vui cho thể thao Việt Nam khi VĐV hoàn toàn có thể sống khỏe bằng nghề.

HOÀNG TÂM

Theo Infonet

HOÀNG TÂM

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm