Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thu lãi mỗi năm hơn trăm triệu từ 1.000 con ba ba

Nuôi ba ba bán cho nhà hàng đem về thu nhập hàng trăm triệu mỗi năm cho một nông dân miền Tây. Mô hình này có lợi nhuận cao gấp nhiều lần nuôi cá, trồng lúa.

Tại ấp Phú Thọ, xã Trường Xuân, huyện Thới Lai, TP. Cần Thơ, ông Hồ Đức Nguyên nổi tiếng vì thu lãi trên 100 triệu đồng mỗi năm từ ba ba. “Tôi đã từng thử qua nhiều nghề và bắt đầu nuôi ba ba từ 3 năm trước tại Giồng Riềng, Kiên Giang, nên đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm và rất tự tin với mô hình này", ông Nguyên chia sẻ.

Khu nuôi ba ba của nông dân này chưa được gọi là trang trại, song cũng được đầu tư đúng tiêu chuẩn kỹ thuật. Trên diện tích khoảng 1 ha, ông Nguyên xây 150 m2 ao để thả nuôi loài vật này, trên mặt là các loại rau để cải thiện bữa ăn. Ngoài ra ông còn đầu tư lò ấp trứng và nhiều bãi cát cho ba ba sinh sản.

Ông Hồ Đức Nguyên bên con ba ba chuẩn bị thu hoạch bán
Ông Hồ Đức Nguyên khoe ba ba chuẩn bị thu hoạch.

Hiện tại, trại nuôi của ông Nguyên có 1.000 con ba ba lai giữa giống của Đài Loan và Thái Lan. Thức ăn chính là các loại cá, đồ ăn viên, tuy vậy, ông Nguyên thích tận dụng nguồn thức ăn sẵn có tự đánh bắt để giảm bớt chi phí. "Vào mùa nước nổi, các loài cá linh, cá trắng, cá đồng, ốc… rất dễ đánh bắt nên thức ăn dồi dào. Ăn loại này, ba ba mau lớn, giảm được bệnh và tỷ lệ hao hụt thấp", ông Nguyên nói.

Cũng theo chia sẻ của ông Nguyên, với con ba ba, nếu nuôi đạt khoảng 80% xem như thành công. Bình quân nuôi sau 36 tháng con sẽ nặng từ 1,4 đến 1,5 kg. Đây là loại nhất, có giá bán hiện nay là 340.000 - 350.000 đồng/kg, còn loại nhì giá từ 280.000 -290.000 đồng/kg. Nhưng muốn có hiệu quả kinh tế cao nên nuôi ba ba khoảng 12 -15 tháng là bán (mỗi con nặng từ 300 – 400 gram, với giá 120.000 đồng/kg). Nếu nuôi tới 36 tháng sẽ tốn thức ăn rất nhiều, nhưng trọng lượng chỉ tối đa khoảng 1,5 kg.

Hiện ao nuôi ba ba của ông đều được thương lái đến đặt cọc trước chờ ngày thu hoạch.

Từ đầu năm 2013 đến nay, ông Nguyên còn sản xuất ba ba giống, đã có trên 3.500 con giống với giá 4.000 đồng/con được bán ra. "Ba ba đẻ mỗi tháng 1 lần, trứng ấp 60 ngày nở, sau 3 ngày ba ba con bắt đầu ăn mồi, với thức ăn là cá xay nhuyễn. Bình quân một năm nuôi ba ba và tiền bán giống gia đình ông lãi trên 100 triệu đồng.

Ba ba nuôi khoảng 12 -15 tháng mỗi con nặng từ 300 – 400 gram
Ba ba nuôi khoảng 12 -15 tháng mỗi con nặng từ 300 – 400 gram

Theo ông Bùi Văn Nhiên, Chủ tịch Hội Nông dân xã Trường Xuân, huyện Thới Lai (TP. Cần Thơ): Mô hình nuôi ba ba tại địa phương mang lại lợi nhuận cao hơn nhiều lần so với nuôi cá đồng hoặc trồng lúa. Có thể khẳng định một năm nuôi ba ba lời bằng 3 năm nuôi cá. Cũng vì vậy mà phong trào nuôi ba ba ở đây đang phát triển mạnh,

 

Ngọc Trinh

Bạn có thể quan tâm