Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thư hùng Federer - Djokovic: Giữa hai thế giới

Khi kết quả bốc thăm giải Australian Open 2016 diễn ra, người ta nhìn thấy một kịch bản hấp dẫn xuất hiện ở vòng bán kết.

Tờ Nationalpost mô tả cuộc đụng độ giữa Federer và Djokovic vào ngày thứ năm (28/1) như cuộc chiến giữa hai thế giới. Dân Australia đã quen thuộc với hình ảnh Djokovic 5 lần giương cao chức vô địch từ năm 2008 đến nay. Lúc này, một khái niệm mới ở khu tổ hợp quần vợt ngoài trời Melbourne Park ra đời với tên gọi "Thế giới của Novak".

Djokovic đang tạo ra một quyền lực thống trị giải Australian Open.

Nhưng trước đó vài năm, người trong cuộc ở khái niệm trên có tên "Thế giới của Roger" khi Federer biến xứ sở chuột túi thành điểm tựa khởi đầu cho những kỷ lục. Federer và Djokovic, hai con người đến từ những thời kỳ khác nhau, tuy nhiên, tồn tại một điểm chung. Họ đã tạo ra "Thế giới" cho riêng mình theo dòng chảy thời gian ở giải Grand Slam đầu tiên trong năm.

Trong bài viết trên báo New York Times, cây bút  Christopher Clarey nhận định, Djokovic lúc này chỉ cần thêm một chiến thắng trước Federer sẽ tạo ra thành tích đối đầu vượt trội trong nhóm "Big-Four". Trước Nadal, Nole thắng 9 trong 10 lần chạm trán gần đây, qua đó dẫn 24-23. Anh hạ Murray 10/11 lần đụng độ trong thời gian qua, đồng thời dẫn 21-9.

Chỉ có Federer trở thành đối thủ khó nhằn nhất. Thành tích của họ đang cân bằng khi mỗi người thắng 22 trận. Sau cuộc nổi dậy của Djokovic vài năm qua, dù muốn hay không, người ta cũng phải dành cho anh một sự thán phục. Không có nhiều tay vợt làm được điều như ngôi sao người Serbia. Từ một kẻ chỉ dám mơ vượt qua hai gã khổng lồ Federer và Nadal, Nole giờ có cơ hội đứng trên những con người vĩ đại đó một bậc về thành tích đối đầu.

Djokovic có sự khôn ngoan trong lối chơi.

Nhìn từ góc độ tương quan phong độ trong những trận cầu đỉnh cao giữa Federer và Djokovic, những trái tim dù yêu "tàu tốc hành" đến mấy phải thừa nhận Nole đang nhỉnh hơn ngôi sao người Thụy Sĩ. Trong trận chung kết ATP World Tour Finals 2015, Djokovic chặn đứng sự thăng hoa của đối thủ, bất chấp trước đó từng phải nhận thất bại ở vòng bảng. Song, Federer nay mang hình hài mới.

Christopher Clarey mô tả lối chơi của Federer như suối nguồn tươi trẻ và tuổi 34 trên giấy tờ chỉ tồn tại theo dòng chảy thời gian. Qua cách cựu số 1 thế giới thẳng tiến vào bán kết, người ta nhìn thấy một ngôi sao luôn thi đấu bùng nổ, biến hóa và rất đa dạng. Trong bóng đá, khán giả thích xem Lionel Messi thi đấu vì từng pha bóng trong chân của anh giống như một nghệ sĩ. Với Federer, theo dõi anh trên sân không khác thưởng thức vũ công với điệu twist sôi động.

Từ đầu giải, vũ khí lợi hại đưa "tàu tốc hành" thẳng tiến về ga cuối nằm ở quả giao bóng một đạt tỷ lệ trung bình thắng điểm rất cao ở mức 84,8%. Không chỉ giao bóng tốt, số lần Federer đánh bóng hỏng cũng giảm đáng kể.

Khả năng giao bóng một của Federer tại giải rất lợi hại.

Trận đấu Federer phạm nhiều lỗi tự đánh bóng hỏng nhất đến ở vòng 3 khi chạm trán Grigor Dimitrov với 55 lỗi. Các trận còn lại, không có lần nào anh phạm quá 30 lỗi. Đó còn chưa kể Federer tận dụng tối đa lối chơi linh hoạt và chủ động tấn công trong nhiều pha bóng. Trước Tomas Berdych, anh rất chịu khó giao bóng và lên lưới bắt vô-lê.

Thống kê cho thấy "tàu tốc hành" giành được tới 24 điểm thắng trong 29 lần lên lưới. Đây rõ ràng là những chiêu bài được hai HLV Stefan Edberg và Severin Luthi hướng dẫn cho Federer ở những năm tháng họ còn làm việc. Nay, anh có thêm Ivan Ljubicic hậu thuẫn, theo đó, giúp bản thân phát huy được sự thông minh trong lối chơi.

Tuổi 34 không cho phép Federer sử dụng lối đánh theo kiểu giằng co trước đối thủ. Ngược lại, anh tỏ ra chủ động, ghi điểm càng nhanh càng tốt và tránh phí sức vào những loạt bóng bền. Nhưng quan trọng, Federer trong trận bán kết gặp Djokovic chơi bóng bằng một tinh thần thoải mái và không hề đặt nặng bất kỳ mục tiêu nào.

Lối đánh linh hoạt hứa hẹn giúp Federer tạo ra nhiều khó khăn cho Nole.

Sau chừng ấy năm thi đấu, Federer đã quá vĩ đại và thậm chí nếu không giành được danh hiệu Grand Slam thứ 18, người ta vẫn dành cho anh một sự kính trọng tuyệt đối.

Trong khi đó, Nole có sự khôn ngoan và nhận thức vấn đề tinh tế. Gặp Gilles Simon tại vòng 4, anh phạm 100 lỗi tự đánh hỏng. Tưởng chừng Nole sẽ dành ngày tiếp theo để khắc phục điểm yếu, song, bản thân gác vợt sang bên và dự sinh nhật của Miljan Amanovic, một thành viên trong ê-kíp huấn luyện. Tín hiệu tích cực nhanh chóng đến trong trận tứ kết.

Gặp Nishikori, anh thắng ba set liền và chỉ phạm 27 lỗi tự đánh bóng hỏng. "Đôi lúc, giảm bớt một điều gì đó lại mang ý nghĩa rất nhiều," Djokovic cho biết.

Hạ Nishikori, Djokovic đại chiến Federer tại bán kết

Vượt qua Nishikori bằng màn trình diễn ấn tượng nhất từ đầu giải, ngôi sao người Serbia có câu trả lời đanh thép trước cuộc tái đấu Roger Federer.

Đụng độ Federer sắp tới, Djokovic sẽ đối mặt với thử thách không hề dễ chịu. Kinh nghiệm giúp tay vợt số 3 thế giới biết phải làm gì để gây ra khó khăn cho Nole. Kiểu đánh hơi lộ ý đồ và giằng co cuối sân như Kei Nishikori từng thực hiện chắc chắn sẽ không xuất hiện. Ngược lại, Federer sẽ mang tới cho Nole thứ tennis "tàn bạo" nhất ngay từ game đầu tiên.

Theo Dante Bottini, HLV của Kei Nishikori, các ván đầu tiên của set 1 luôn rất quan trọng mỗi lần chạm trán Djokovic. Nếu Federer giành chiến thắng set đầu, nhà vô địch Australian Open 2015 sẽ gánh một áp lực không hề nhỏ. Từ đây, bước ngoặt sẽ xuất hiện.

Nguyên Trí

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm