Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thu hồi dự án nhà ở liên quan sai phạm của ông Lê Tấn Hùng

TP.HCM thu hồi quyết định chấp thuận cho chuyển nhượng dự án khu nhà ở tại phường Phước Long B sau khi xác định Sagri có những sai phạm khi hợp tác với Tổng công ty Phong Phú.

UBND TP.HCM vừa thu hồi và hủy bỏ quyết định chấp thuận cho chuyển nhượng dự án phát triển khu nhà ở tại phường Phước Long B, quận 9 giữa Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn (Sagri) và Tổng công ty CP Phong Phú.

Quyết định thu hồi được đưa ra sau khi Thanh tra TP phát hiện những sai phạm trong việc chuyển nhượng khi thanh tra toàn diện Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn.

Chuyển nhượng thấp hơn giá thị trường

Kết luận thanh tra thể hiện năm 2016, Sagri do ông Lê Tấn Hùng làm Tổng giám đốc đã chuyển nhượng dự án khu nhà ở Phước Long B cho Tổng công ty Phong Phú với giá hơn 168 tỷ đồng (tương đương hơn 10,5 triệu đồng/m2).

Mức giá này được Thanh tra TP xác định thấp hơn giá mà Tổng công ty Phong Phú huy động vốn của khách hàng từ 3 năm trước và thấp hơn giá chuyển nhượng của dự án liền kề đang có giá hơn 29 triệu đồng/m2.

Tong cong ty Nong nghiep Sai Gon anh 1
Khu nhà ở phường Phước Long B (quận 9). Ảnh: Báo Tiền Phong.

Sagri chuyển nhượng vốn góp thực chất là chuyển quyền sử dụng 3,75 ha đất tại dự án đã hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật cho Tổng công ty Phong Phú không đấu giá để nắm 28% vốn góp.

Theo cơ quan thanh tra, việc Sagri không thuê thẩm định giá khi chuyển nhượng dự án vi phạm Nghị định 91. Và việc công ty ký hợp đồng phân chia lợi nhuận theo tỷ lệ cố định, không phụ thuộc vào kết quả kinh doanh là không đảm bảo quyền lợi cho Sagri.

Ngoài ra, kết luận thanh tra cũng chỉ ra việc Sagri báo cáo không trung thực. Lãnh đạo công ty cam kết với TP "chưa huy động vốn" nhưng lại ủy quyền cho Tổng công ty Phong Phú tìm kiếm đối tác góp vốn, khách hàng mua nhà ở tại dự án.

Sai phạm tại dự án này là một trong những lý do khiến ông Lê Tấn Hùng, nguyên Tổng giám đốc Sagri, bị Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã bắt tạm giam hôm 6/7 về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

Trả lại tài sản cho Sagri

Theo quyết định của UBND TP, Sagri và Tổng công ty Phong Phú có trách nhiệm giao trả, chuyển giao những gì đã nhận của nhau và cam kết không thắc mắc khiếu nại gì về sau. Việc giải quyết các vấn đề phát sinh liên quan việc hủy hợp đồng chuyển nhượng dự án được thực hiện theo quy định pháp luật.

Còn Sở TN&MT có trách nhiệm điều chỉnh tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Tong cong ty Nong nghiep Sai Gon anh 2
Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn bị Thanh tra TP chỉ ra nhiều sai phạm. Ảnh: Sagri.

Ngoài ra, Sagri và Tổng công ty Phong Phú có trách nhiệm liên hệ cơ quan chức năng để được hướng dẫn các nghĩa vụ tài chính phát sinh (nếu có).

UBND TP giao Sở Tài chính, Cục Thuế TP, Chi cục Tài chính doanh nghiệp và Sở Tư pháp hướng dẫn, giải quyết các vấn đề tài chính, vốn đầu tư và nội dung phát sinh do việc hủy bỏ hợp đồng chuyển nhượng dự án.

Sỹ Đông

Bạn có thể quan tâm