Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những vụ nổ loa Bluetooth nghiêm trọng

Trước khi xảy ra vụ việc loa không dây phát nổ tại Việt Nam, nhiều trường hợp tương tự trên thế giới khiến hãng phải thu hồi hàng loạt.

Ngày 9/3, trường hợp loa không dây phát nổ tại Việt Nam sau 2 năm sử dụng khiến người dùng Internet chú ý. Nguyên nhân đến từ việc thiết bị không được thay pin và cắm sạc liên tục. Theo đại diện nhà sản xuất, sản phẩm không có chế độ cấp nguồn trực tiếp. Quá trình vừa sạc vừa dùng, cắm sạc cố định có thể tăng nhiệt độ pin, tiềm ẩn các nguy cơ hư hại.

Trên thế giới, từng có nhiều trường hợp sự cố pin khiến loa không dây phát nổ, gây nguy hiểm cho người dùng. Năm 2019, hãng điện tử Ion Audio tại Mỹ đã thu hồi 41.000 loa không dây sau khi nhận phản ánh về việc sản phẩm phát nổ khi cắm sạc.

Loa Bluetooth phat no anh 1

Một chiếc loa Bluetooth phát nổ khi cắm sạc liên tục. Ảnh: NVCC.

Theo Fox News, các sản phẩm bị thu hồi của Ion Audio thuộc các dòng Sport Express, Cornerstone, Cornerstone Glow và Keystone. Pin trong những thiết bị này có thể rò khí hydro trong khi sạc gây cháy nổ.

Những chiếc loa Ion Audio bị thu hồi do công ty Shenzhen Fenda (Trung Quốc) sản xuất. Ion Audio đã tiếp nhận 5 trường hợp nổ loa, trong đó 4 vụ gây thiệt hại cho tài sản xung quanh, không có thương tích về người được ghi nhận.

Dòng loa Sport Express được bán từ tháng 6/2018-5/2019 với giá 70 USD, các sản phẩm khác cũng lên kệ tại Mỹ trong 3 năm, từ tháng 3/2016. Mẫu Cornerstone và Cornerstone Glow có giá 100 USD, trong khi Keystone được bán với giá khoảng 200 USD. Người dùng được yêu cầu ngừng sử dụng, liên hệ hãng để được hỗ trợ và nhận thẻ quà tặng đền bù.

Tháng 6/2019, loa không dây của streamer Tokyoshroom đã phát nổ ngay trong buổi lên sóng của người này trên Twitch.

Trong lúc chơi tựa game Overwatch, chiếc loa không dây trên bàn bất ngờ bắn tia lửa vào mặt Tokyoshroom. Theo Dexerto, ngọn lửa bùng cháy khiến người này bật ra sau, buổi phát trực tiếp cũng kết thúc sớm. Tokyoshroom cho biết vụ nổ khiến chân anh bị bỏng.

Loa Bluetooth phat no anh 2

Loa không dây phát nổ khi streamer đang lên sóng trực tiếp. Ảnh: Reddit.

Trước đó vào tháng 4/2019, một người dùng tại Hà Nội cho biết chiếc loa Marshall Kilburn phát nổ vào khoảng 4-5 giờ sáng. Trong khoảng thời gian này, anh không cắm sạc vào thiết bị và không phát nhạc.

Vụ nổ không gây thiệt hại về người, tuy nhiên đã làm hư phòng bếp, điều hòa và trần nhà của người này. Hình dáng chiếc loa Marshall Kilburn cũng không còn nguyên vẹn.

Năm 2017, trường hợp nổ loa không dây tại New Jersey (Mỹ) cũng trở thành lời cảnh báo cho người dùng. Theo NBC, chiếc loa không dây đặt trên giường một người phụ nữ đã bốc khói khi đang hoạt động và không cắm sạc.

Người phụ nữ chia sẻ trong lúc bối rối, con gái bà đã lấy găng tay và túi giấy, cho chiếc loa vào túi rồi vứt ra cầu thang chung cư trước khi thiết bị phát nổ và bốc cháy.

Bên cạnh loa thông minh, bất cứ thiết bị sử dụng pin đều có nguy cơ cháy nổ nếu không được cắm sạc, bảo quản đúng cách. Ngoài việc cắm sạc quá lâu gây tăng nhiệt độ, sử dụng nguồn điện không đúng, dây sạc không chính hãng, pin phù... cũng là nguyên nhân khiến loa không dây, smartphone phát nổ.

Chế chiếc tai nghe Bluetooth chỉ với 2 USD Chiếc tai nghe bình thường trở thành tai nghe Bluetooth bằng cách lắp thêm vi mạch của loa Bluetooth với giá 2 USD.

Cắm sạc liên tục, loa Bluetooth JBL Charge 3 phát nổ ở Việt Nam

Mẫu loa JBL Charge 3 phát nổ sau khoảng 2 năm sử dụng. Nguyên nhân sự cố là người dùng không thay pin mới cho thiết bị và cắm sạc liên tục.

Công nghệ chống ồn tại nhà

Hệ thống loa gắn cửa sổ được phát triển bởi các nhà nghiên cứu tại Singapore có thể giảm tiếng ồn từ xe cộ, các công trình bên ngoài.

Phúc Thịnh

Bạn có thể quan tâm