Sáng 8/6, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 thuộc Cục QLTT Hà Nội phối hợp cùng Tổ công tác 368 (Tổng cục QLTT) thành lập đoàn kiểm tra thẩm tra xác minh, làm rõ các sai phạm trong thương mại điện tử để tiến hành xử lý kịp thời.
Đoàn kiểm tra đã kiểm tra đột xuất một cơ sở kinh doanh giày dép tại ngõ 82 Trần Cung, quận Cầu Giấy, Hà Nội do Bà Trần Thị Thanh Duyên làm chủ.
Lực lượng chức năng tiến hành kiểm đến sản phẩm vi phạm. Ảnh: Tổng cục QLTT. |
Tại thời điểm kiểm tra, cơ sở đang hoạt động kinh doanh giày dép. Bà Trần Thị Thanh Duyên sử dụng tài khoản mạng xã hội để kinh doanh nhưng không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.
Bước đầu cho thấy một số mẫu giày Stan Smith của hãng Adidas bày bán ở Việt Nam giá không dưới 2,3 triệu đồng/đôi, nhưng cơ sở này chỉ rao bán với giá 150.000 đồng.
Bà Duyên khai nhận cửa hàng mua trôi nổi giày dép các loại do Việt Nam và nước ngoài sản xuất trên thị trường, không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc. Sau đó, bán cho các cá nhân và tổ chức kinh doanh, đặc biệt chỉ bán online và tại gian hàng của các sàn thương mại điện tử.
Các sản phẩm giày dép, tất, lót giày mà cơ sở đang kinh doanh được đóng gói trong các túi nylon hoặc có hộp giấy chưa được gập hoàn thiện đi kèm, trên hàng hóa và hộp giấy có các nhãn hiệu Adidas, Nike.
Đoàn kiểm tra đã tiến hành niêm phong, tạm giữ 5.182 sản phẩm có dấu hiệu hàng giả nhãn hiệu Adidas, Nike để tiếp tục mở rộng, làm rõ số lượng hàng giả và hành vi kinh doanh vi phạm của cơ sở kinh doanh giày dép này.
Theo Tổng cục QLTT, hoạt động kinh doanh hàng hóa trên các ứng dụng di động và trên các sàn thương mại điện tử được rất nhiều người dùng quan tâm. Do đó, một số đối tượng đã lợi dụng để ngang nhiên kinh doanh hàng giả các nhãn hiệu của chủ sở hữu là các doanh nghiệp lớn có uy tín của Liên minh châu Âu.