Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ đô Washington kiện Facebook vi phạm quyền riêng tư người dùng

Tổng chưởng lý Washington D.C Karl Racine cáo buộc gã khổng lồ mạng xã hội vi phạm quyền riêng tư trên diện rộng và yêu cầu Facebook trả tiền bồi thường.

"Người dùng Facebook kỳ vọng chính đáng rằng Facebook sẽ thực hiện các bước đi thích hợp để duy trì và bảo vệ dữ liệu của họ. Facebook nói với họ rất nhiều và hứa yêu cầu các ứng dụng tôn trọng quyền riêng tư của người dùng Facebook. Facebook đã không thực hiện được cam kết này", CNN trích dẫn hồ sơ vụ kiện được công bố hôm 19/12.

Vụ kiện được đệ trình lên Tòa án D.C. viện dẫn mối quan hệ của Facebook với Cambridge Analytica, công ty có liên quan đến chiến dịch tranh cử năm 2016 của Tổng thống Donald Trump. Cambridge Analytica là công ty dữ liệu chính trị được thuê trong chiến dịch bầu cử của Tổng thống Trump năm 2016 và đã thu thập dữ liệu cá nhân của hơn 50 triệu người dùng Facebook.

Đơn kiện cho biết những tiết lộ hồi đầu năm nay về thông tin người dùng do Cambridge Analytica thu thập đã phản ánh sự thất bại của Facebook trong việc bảo vệ quyền riêng tư của người dùng và tuân theo các quy tắc bảo vệ người tiêu dùng của Washington D.C.

Facebook bi kien anh 1
Facebook đối mặt với vụ kiện đầu tiên từ các cơ quan quản lý của Mỹ sau vụ bê bối Cambridge Analytica. Ảnh: AP.

Trong vụ kiện của mình, các quan chức Washington D.C. cho biết muốn buộc Facebook có động thái tránh vi phạm các quy tắc bảo vệ người tiêu dùng trong tương lai cũng như trả tiền bồi thường.

Tổng chưởng lý Racine giải thích điều này có nghĩa là ông muốn Facebook phát triển "giao thức mới" để bảo vệ dữ liệu người dùng và nói thêm rằng ông hy vọng vụ kiện sẽ gửi một thông điệp tới "các nền tảng khác trong không gian công nghệ rộng lớn hơn".

Phát ngôn viên Facebook cho biết họ đang xem xét đơn khiếu nại và mong muốn tiếp tục thảo luận với tổng chưởng lý ở D.C. và các nơi khác.

Năm nay, Facebook vướng vào hàng loạt bê bối liên quan đến việc thu thập và tiết lộ thông tin người dùng. Cambridge Analytica đã tuyên bố đóng cửa vào tháng 5.

Hồi tháng 4, CEO Mark Zuckerberg của Facebook đã phải điều trần trước Quốc hội sau khi các báo cáo cho thấy Cambridge Analytica vi phạm các quy tắc của Facebook khi tiếp cận dữ liệu người dùng trên diện rộng.

Facebook khóa tài khoản của con trai thủ tướng Israel

Mạng xã hội Facebook tạm thời khóa tài khoản con trai thủ tướng Israel do có bài viết kêu gọi chống người Palestine và Hồi giáo.

Trụ sở Facebook phải sơ tán vì bị đe dọa đánh bom

Trụ sở Facebook tại thành phố Menlo Park ở bang California nhận được lời đe dọa đánh bom và ít nhất một tòa nhà trong khuôn viên trụ sở phải sơ tán.

Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm