Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thú chơi gà tre

Gà thường nuôi lấy thịt hoặc đẻ trứng, nhưng cũng có những giống gà được nuôi để làm cảnh, trong đó gà tre là một trường hợp tiêu biểu.

Gà tre có vóc dáng gần giống với gà rừng, nhưng thấp và nhỏ con hơn, trọng lượng tối đa của chúng chỉ đạt mức 7-8 lạng/con đối với gà trống và 6-7 lạng/con đối với gà mái. Khả năng miễn dịch của gà tre khá cao nên rất ít bị bệnh tật. Gà được chọn làm cảnh thường là gà trống bởi hình dáng đẹp.

Lông của chúng có màu sắc khá đa dạng, đen, trắng, hoa mơ, tía... đủ cả. Tiếng gáy của gà tre nghe rất êm, nhẹ nhàng. Đặc biệt, gà tre “căn giờ” gáy khá chuẩn; cứ tầm 3 giờ sáng mới gáy, sau đó cách một giờ lại cất tiếng gáy, mỗi lần gáy vài phút liên tục.

Chuyện chưa biết về loài ‘ác điểu’ khổng lồ ở Việt Nam

Ở Việt Nam, đại bàng núi được coi là chúa tể bầu trời, là vua của các loài chim.

Theo anh Lưu Hà, người chơi gà tre có tiếng ở thị trấn Mạo Khê, thì một con trống đẹp phải hội tụ được các đặc điểm quý như đầu nhỏ, hai mắt nhỏ và lanh lợi, thân hình thẳng, lông cổ phủ lưng, cánh hơi sệ dài chấm chân, phao câu lớn và liền vào thân, gà lùn, chân vuông, lông đuôi cong xoè đều mọc chênh chếch khoảng 45 độ…

Gà tre ở gia đình anh Lưu Hà (thị trấn Mạo Khê, Đông Triều).
Gà tre ở gia đình anh Lưu Hà (thị trấn Mạo Khê, Đông Triều).

Nuôi gà tre không khó, có thể tận dụng những khoảng trống trong nhà như góc sân, mái hiên... Chỉ cần có một chiếc chuồng gỗ, bao lưới thép mắt cáo nhỏ với chiều dài khoảng 1,5m và chiều rộng 1m, chia thành ngăn, lót ổ rơm làm chỗ cho gà mái đẻ là có thể nuôi một đàn 5-7 con gà tre rồi.

Thức ăn chủ yếu là thóc, cám ngô, cám gạo, thường xuyên thêm các loại rau xanh; nếu có điều kiện thì bổ sung thêm mấy con giun đất. Tuy nuôi gà tre dễ hơn so với các loại chim, cá cảnh v.v.. nhưng để có một chú gà tre ưng ý thì không dễ.

Đầu tiên phải chọn vài cặp gà giống trống và mái cho chúng sinh sản. Sau đó lại tiếp tục chọn ra những chú gà tre con đẹp để làm giống (nhưng phải lưu ý gà bố và gà mẹ không cùng huyết thống); cứ thế, sau nhiều thế hệ mới chọn được cặp gà tre ưng ý nhất.

Hiện nay ở những cơ sở bán gà tre, thường các thế hệ sau không còn mang nhiều đặc tính quý của gà bố mẹ là bởi chúng sinh ra cùng bố mẹ. Những chú gà tre này có khả năng đề kháng kém, hay nhiễm bệnh, dị tật… Đôi khi cả một lứa 25-30 con mới lựa được một con ưng ý.

Những người nuôi gà tre có kinh nghiệm thường ghép đôi con trống, con mái của hai loại gà tre khác nhau hoặc gà tre với gà rừng… Với việc lai tạo này, gà con sẽ rất đẹp, cả về màu lông, vóc dáng và tính cách… Vậy nên lai gà tre cũng là một thú chơi của những người yêu thích gà cảnh hiện nay!

http://baoquangninh.com.vn/xa-hoi/201408/thu-choi-ga-tre-2238103/

Theo Trung Hiếu/ Báo Quảng Ninh

Bạn có thể quan tâm