Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thông xe tuyến đường từ Năm Căn về Đất Mũi

Thời gian đi từ TP Cà Mau về vùng cực Nam của Tổ quốc đã rút ngắn khi tuyến đường bộ từ Năm Căn đến Đất Mũi được thông xe, người dân không còn phải lụy đò.

Sáng 16/1, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng phát lệnh thông xe cầu Hòa Trung nối tuyến đường bộ từ TP Cà Mau về huyện Đầm Dơi (Cà Mau). Sau đó, đường Hồ Chí Minh, đoạn từ huyện Năm Căn về Đất Mũi (huyện Ngọc Hiển) cũng được thông xe lúc 10h.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vẫy tay chào người dân Cà Mau khi cùng lãnh đạo các bộ, ngành đi lên cầu Hòa Trung. Ảnh: Việt Tường.

Cầu Hòa Trung khởi công xây dựng từ tháng 7/2015 với vốn đầu tư trên 380 tỷ đồng. Cầu vượt sông Gành Hào, tổng chiều dài 1.286 m, vận tốc thiết kế 60 km/h.

Đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn - Đất Mũi có tổng vốn đầu tư 3.932 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Tuyến này dài 58,7 km, đi qua hai huyện Năm Căn và Ngọc Hiển, nối liền đường Hồ Chí Minh từ Cao Bằng đến mũi Cà Mau.

Ông Nguyễn Tiến Hải - Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cho biết, 2 dự án vừa thông xe tại địa phương đã giúp người dân không còn phải lụy đò, rút ngắn thời gian về Đất Mũi. Cầu Hòa Trung đưa vào sử dụng kết thúc những chuyến phà về Đầm Dơi - huyện lớn nhất của Cà Mau.

Cầu Hòa Trung kết thúc sứ mệnh của những chuyến phà từ Cà Mau về Đầm Dơi. Ảnh: Việt Tường.

Theo Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, cầu Hòa Trung và đường Năm Căn - Đất Mũi là 2 công trình có ý nghĩa rất quan trọng đối với các tỉnh Tây Nam bộ và cả nước. Sau khi thông xe, Bộ Giao thông Vận tải và các đơn vị liên quan tiếp tục hoàn thiện các hạng mục còn lại của 2 dự án này.

Thủ tướng đánh giá cao Bộ Giao thông Vận tải, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh và các đơn vị thi công đã nỗ lực làm việc ngày đêm, vượt qua nhiều khó khăn để thông xe hai dự án đúng tiến độ. Trong đó, cầu Hòa Trung là công trình bê tông vĩnh cửu, có tiêu chuẩn xây dựng cao nhưng hoàn thành trong 6 tháng xây dựng được xem là một kỷ lục.

Theo Thủ tướng, Việt Nam đang tiến đến công nghiệp hóa, hiện đại hóa nên phải rút ngắn khoảng cách với các nước, không để nguy cơ tụt hậu ngày càng xa hơn. Trong những lĩnh vực sánh vai với bạn bè thế giới có viễn thông, điện lực, y tế, xây dựng, trong đó xây dựng cầu đường đã đạt trình độ tiên tiến.

Đường Hồ Chí Minh đoạn cuối cùng của Tổ quốc đã được thông xe. Ảnh: Việt Tường.

"Đảng bộ tỉnh Cà Mau và các huyện tiếp tục phát huy lợi thế, tiềm năng của mình để phát triển kinh tế, xã hội. Vùng đất cuối cùng của đất nước phải phát triển nhanh hơn, bền vững hơn, cải thiện tốt hơn đời sống mọi mặt của người dân. Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục bằng các cơ chế, chính sách, huy động các nguồn lực xây dựng kết cấu đường bộ cho cả nước", Thủ tướng chỉ đạo.


Việt Tường

Bạn có thể quan tâm