Đây là yêu cầu của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, trưởng ban chỉ đạo Nhà nước các dự án, công trình giao thông trọng điểm, với chủ đầu tư Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng tại buổi kiểm tra, giao ban công trường ngày 22/8.
Dự án đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng có chiều dài 105,5km - ảnh minh họa |
Dự án đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng được khởi công từ 19/5/2008 với tổng mức đầu tư lên đến 46.900 tỷ đồng, toàn tuyến có chiều dài 105,5km, với sáu làn xe chạy theo tốc độ thiết kế lên tới 120 km/giờ, hai làn dừng xe khẩn cấp.
Dự án đi qua các tỉnh, thành phố là Hà Nội (6km), Hưng Yên (26,5km), Hải Dương (40), Hải Phòng (33km), và điểm cuối đường là đập Đình Vũ (thuộc quận Hải An, Hải Phòng).
Theo chủ đầu tư - Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi), đến nay tổng giá trị giải ngân của các gói thầu xây lắp chính khoảng hơn 12.000 tỷ đồng, đạt khoảng 69% giá trị hợp đồng xây lắp.
Chủ tịch Vidifi, ông Đào Văn Chiến cho biết, hiện công tác giải phóng mặt bằng về cơ bản đã hoàn thành trên toàn tuyến. Tuy nhiên một số điểm vẫn còn tồn, công trình hạ tầng kỹ thuật chưa di chuyển ở các khu vực thuộc huyện Yên Mỹ -Hưng Yên, Thanh Hà, Gia Lộc – Hải Dương, Kiến Thụy, Dương Kinh, Hải An – Hải Phòng.
Đặc biệt, đối với công tác cung cấp vật liệu, từ tháng 4/2012, sau khi các cơ quan chức năng tăng cường kiểm sát tải trọng phương tiện vận tải, tiến độ cung cấp vật liệu vẫn không đảm bảo yêu cầu.
Các nhà thầu nước ngoài hiện đang chiếm 9/11 gói thầu xây lắp chính của công trình. Tuy nhiên một số nhà thầu nước ngoài không đưa đầy đủ nhân sự, máy móc thiết bị theo cam kết mà thuê thầu phụ Việt Nam. Công trình không đảm bảo tiến độ vì các nhà thầu này giá rẻ, công tác quản lý thầu phụ không tốt.
Trực tiếp kiểm tra tại công trường, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhận xét việc triển khai dự án vẫn còn nhiều điểm đáng lo ngại.
Phó Thủ tướng nghiêm khắc yêu cầu chủ đầu tư, các nhà thầu tiếp tục bảo đảm các mốc tiến độ đã đề ra. Tháng 12/2014 thông xe 25km từ Hải Phòng đến tỉnh lộ 353, từ tháng 7/2015 từ tỉnh lộ 353 đến Hưng Yên và cuối năm 2015 thông xe toàn tuyến từ Hưng Yên đến Hà Nội.
Về vấn đề trong cung cấp vật liệu, Phó Thủ tướng cho ý kiến chủ đầu tư làm việc với địa phương để có thể sử dụng tuyến đường 199 như đường chuyên dùng và chủ dự án phải cam kết khôi phục sau khi hoàn thành, tránh để ảnh hưởng lâu dài tới người dân.
“Các mốc đặt ra trong tổng tiến độ là phải đảm bảo khi mặt bằng đã gần như “sạch” hoàn toàn. Những đoạn tuyến đã hoàn thành cần đưa vào sử dụng càng sớm càng tốt để giảm tải cho đường 5 đang hết sức quá tải”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.