Khoảng 15h30 chiều nay 17/10, tuyến đường sắt Bắc Nam được chính thức thông suốt sau gần ba ngày bị gián đoạn. Đoạn đường sắt bị hư hại nặng nhất nằm trên địa bàn thị xã Ba Đồn và huyện Tuyên Hóa (Quảng Bình).
Do mưa lớn, lũ lên nhanh vào tối 13/10 khiến nhiều đoạn đường sắt qua tỉnh Quảng Bình và Hà Tĩnh bị ngập sâu, xói mòn, hư hỏng nặng. Nhiều đoạn bị sạt lở, trôi nền đất chỉ còn trơ những thanh sắt.
Nhận được tin báo, ngành đường sắt đã huy động hàng trăm công nhân cùng phương tiện, máy móc từ Đà Nẵng và Nghệ An đến khắc phục các điểm bị hư hại suốt ngày đêm.
Công nhân khắc phục tuyến đường sắt do mưa lũ ở Quảng Bình. Ảnh: H.B. |
Hiện các đơn vị đường sắt vẫn tiếp tục thi công để hoàn thiện việc khắc phục tại các điểm hư hại nặng để trả tốc độ chạy tàu bình thường trong thời gian sớm nhất. Tốc độ tàu qua các điểm bị hư hỏng, vừa sửa chữa tạm thời là 5 km/h.
Theo ông Đới Sỹ Hưng, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, đến thời điểm này, đường sắt qua Hà Tĩnh - Quảng Bình thông tuyến nhưng mới chỉ đảm bảo cho tàu chạy qua với tốc độ thấp. Các đơn vị vẫn tiếp tục túc trực, thi công, gia cố lại những đoạn đường hư hỏng đảm bảo an toàn chạy tàu qua khu vực này.
Trước đó, ông Đỗ Quang Văn, Giám đốc Chi nhánh Vận tải đường sắt Sài Gòn – Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn, cho biết trận lũ lịch sử 3 ngày qua đã khiến tuyến đường sắt Bắc Nam, đoạn qua tỉnh Quảng Bình bị xói lở, hư hại.
Ngày 16/10, một số chuyến tàu như SE2, SE4, lưu thông từ ga Sài Gòn (TP.HCM) đã có thể chạy thẳng tới Hà Nội, không phải chuyển tải hành khách đoạn qua tâm lũ.
Trong ngày mai, các đoàn tàu lưu thông theo chiều Bắc Nam là SE8, SE6, TN2, SE2, SE4 (từ TP.HCM tới Hà Nội) và SE22 (từ TP.HCM tới Nghệ An) cũng được tổ chức chạy đúng theo lịch trình. Với chiều ngược lại, gồm tàu TN1, SE1, SE3 sẽ chạy xuyên suốt từ Hà Nội tới TP.HCM và tàu SE19 được đi thẳng đến Đà Nẵng.