Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thông tin mơ hồ về vụ rơi máy bay chữa cháy rừng ở Bồ Đào Nha

Cơ quan bảo vệ công dân của Bồ Đào Nha phủ nhận thông tin rằng một máy bay cứu hỏa rơi khi đang làm nhiệm vụ tại khu vực cháy rừng ở miền trung nước này.

Hôm 20/6, Bồ Đào Nha bước vào ngày thứ 4 của chiến dịch quy mô lớn nhằm kiểm soát vụ cháy rừng chết chóc nhất nhiều thập kỷ qua tại nước này giữa lúc mơ hồ thông tin về số phận một máy bay cứu hỏa bị rơi khi đang làm nhiệm vụ.

Ôn Victor Vaz Pinton, người đứng đầu cơ quan bảo vệ công dân của Bồ Đào Nha, cho hay một máy bay trực thăng đã được điều động để tìm kiếm phi cơ được cho là bị rơi tại khu vực Pedrograo Grande sáng sớm 20/6. Tuy nhiên, họ không tìm thấy gì.

"Tôi không có thông tin nào về việc một máy bay làm việc cho cơ quan bảo vệ công dân bị rơi", Reuters dẫn lời ông Vaz Pinton. Ông cũng cho hay tiếng nổ mà nhiều nhân chứng nghe được tại khu vực tình nghi máy bay rơi có thể là tiếng nổ của bình gas.

Trước đó truyền thông địa phương loan tin một chiếc máy bay cứu hỏa do hãng Canadair chế tạo rơi tại hiện trường vụ cháy rừng xảy ra ở miền trung Bồ Đào Nha từ cuối tuần trước. Nhiều hãng tin lớn trên thế giới như Tân Hoa Xã, BBC, Reuters... đã dẫn lại thông tin này.

may bay cuu hoa roi o Bo Dao Nha anh 1
Một máy bay cứu hỏa làm nhiệm vụ tại hiện trường cháy rừng ở Bồ Đào Nha hôm 20/6. Ảnh: Reuters.

Một nhiếp ảnh gia của Reuters tại địa phương cho hay anh nhìn thấy một máy bay bay ngang qua và không lâu sau đó anh nghe thấy tiếng nổ. Tuy nhiên, thông tin về tình hình thương vong hiện vẫn chưa rõ ràng.

Vụ cháy rừng nghiêm trọng bùng phát hôm 17/6 và đến nay ngọn lửa vẫn chưa được kiểm soát hoàn toàn. Hôm 20/6 là ngày cuối cùng trong quốc tang 3 ngày tưởng nhớ 64 thiệt mạng trong trận thiên tai.

Theo BBC, khoảng 160 phương tiện cùng hơn 1.000 lính cứu hỏa đã được điều động đến Pedrograo Grande để dập lửa. Các nước châu Âu như Pháp và Tây Ban Nha cũng đã điều máy bay tưới nước hỗ trợ Bồ Đào Nha.

Nhiều người thiệt mạng khi cố tìm cách lái xe thoát ra khỏi đám cháy nhưng bất thành. Thủ tướng Bồ Đào Nha Antonio Costa đã đặt vấn đề về tính hiệu quả của hệ thống phản ứng với tình huống khẩn cấp của nước này khi con đường, nơi nhiều người đã chết cháy trong xe, không được phong tỏa khi hỏa hoạn xảy ra.

Hậu quả cháy rừng như ngày tận thế ở Bồ Đào Nha 62 người đã thiệt mạng trong vụ cháy rừng được coi là kinh hoàng nhất trong những năm gần đây ở Bồ Đào Nha.

Máy bay cứu hỏa rơi ở Bồ Đào Nha

Máy bay rơi khi đang tham gia chiến dịch đối phó với vụ cháy rừng nghiêm trọng nhất ở Bồ Đào Nha nhiều thập kỷ qua.

1.700 lính cứu hỏa chiến đấu với cháy rừng ở Bồ Đào Nha

Khói dày đặc ở tầm thấp khiến trực thăng và máy bay cứu hỏa không thể phát huy hiệu quả khi 60 đám cháy lớn nhỏ nhanh chóng lan rộng bao vây người đang di chuyển trên đường.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm