Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thống đốc ngân hàng nói về vụ bắt bầu Kiên

Nguyễn Đức Kiên không còn tham gia quản lý, điều hành ACB, chức Phó chủ tịch Hội đồng sáng lập của ông này không có trong Luật các tổ chức tín dụng, Thống đốc Nguyễn Văn Bình cho biết.

Thống đốc ngân hàng nói về vụ bắt bầu Kiên

Nguyễn Đức Kiên không còn tham gia quản lý, điều hành ACB, chức Phó chủ tịch Hội đồng sáng lập của ông này không có trong Luật các tổ chức tín dụng, Thống đốc Nguyễn Văn Bình cho biết.

Trong phiên chất vấn tại Ủy ban thường vụ Quốc hội diễn ra chiều nay, đại biểu Đỗ Văn Đương (TP.HCM) đặt  câu hỏi với Thống đốc Nguyễn Văn Bình về vụ bắt ông Nguyễn Đức Kiên (bầu Kiên)- nguyên Phó chủ tịch Hội đồng sáng lập Ngân hàng cổ phần Á Châu (ACB) vào tối qua.

Đại biểu Đương đề cập đến vấn đề nợ xấu, biểu hiện thao túng thị trường tín dụng, hành vi kinh doanh trái phép cũng như việc là cổ đông lớn của nhiều ngân hàng thương mại tầm cỡ. Sau đó, ông Đương chất vấn Thống đốc Nguyễn Văn Bình về việc có năm được không và có biện pháp gì để xử lý.

Ngân hàng Nhà nước có trách nhiệm về vụ Hội đồng sáng lập ACB

Trả lời câu hỏi này, Thống đốc Nguyễn Văn Bình cho biết, ông cũng mới nhận được thông báo từ cơ quan công an về việc bắt Nguyễn Đức Kiên bởi đã thành lập 3 công ty con và 3 đơn vị này đã kinh doanh trái phép. Riêng về ông Kiên, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước bổ sung, ông này nguyên là Phó chủ tịch Hội đồng sáng lập ACB nhưng đây là hội đồng do ngân hàng tự tạo ra, không có trong quy định của Luật các tổ chức tín dụng. Vì thế, hội đồng này đã giải thể khi Ngân hàng Nhà nước có ý kiến.

Người đứng đầu Ngân hàng Nhà nước khẳng định, ông Kiên không tham gia Hội đồng quản trị hay Ban điều hành ACB nên về mặt luật pháp, việc bắt ông Kiên không liên quan đến ngân hàng này. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn hệ thống, Ngân hàng Nhà nước đã chuẩn bị các biện pháp sẵn sàng hỗ trợ ACB cũng như các ngân hàng khác nếu có hiện tượng người dân rút tiền hàng loạt.

Sau khi kết thúc câu trả lời này, Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân lưu ý, Hội đồng sáng lập của ACB được thành lập và hoạt động trong một thời gian dài, không tuân theo quy định của Luật các tổ chức tín dụng mà Ngân hàng Nhà nước để tồn tại quá lâu, không nhắc nhở và xử phạt là có phần trách nhiệm.

Chiều nay, website của Ngân hàng Nhà nước cũng phát thông tin về việc ông Nguyễn Đức Kiên bị bắt tạm giam. Cơ quan này khẳng định, nguyên nhân ông Kiên bị bắt không liên quan tới hoạt động ngân hàng. Hiện nay, ông Nguyễn Đức Kiên không tham gia quản lý điều hành Ngân hàng cổ phần Á Châu (ACB).

 Vụ bắt giữ căn cứ khiếu nại, tố cáo vi phạm pháp luật xảy ra tại ba công ty đều do ông Kiên làm Chủ tịch HĐQT, gồm: Công ty cổ phần Đầu tư thương mại B&B; Công ty Cổ phần Đầu tư ACB Hà Nội; Công ty TNHH Đầu tư tài chính Á Châu Hà Nội

Ngân hàng Nhà nước kêu gọi người gửi tiền tại ACB hoàn toàn yên tâm. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đang theo dõi sát diễn biến thị trường tiền tệ, trường hợp cần thiết, sẵn sàng hỗ trợ thanh khoản để ổn định và bảo đảm an toàn hệ thống.

Lan Anh

Theo Infonet

Lan Anh

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm