Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thông điệp của Hoa hậu Thùy Tiên vào đề kiểm tra Ngữ văn lớp 12

Một đoạn trả lời phỏng vấn của Hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên trên Zing được thầy Phan Thế Hoài, giáo viên tại TP.HCM, chọn làm ngữ liệu cho đề kiểm tra Ngữ văn lớp 12.

Nội dung đề kiểm tra định kỳ môn Ngữ văn lớp 12 của trường THCS - THPT Hoa Lư (TP.HCM) điểm lại hai sự kiện thời sự trong thời gian qua với việc Nguyễn Thúc Thùy Tiên đăng quang cuộc thi Hoa hậu Hòa Bình 2021 và người sáng chế vaccine phòng Covid-19 AstraZeneca.

De kiem tra Ngu van anh 1

Đề kiểm tra môn Ngữ văn lớp 12 của trường THCS - THPT Hoa Lư. Ảnh: GVCC.

Cụ thể, ở phần đọc hiểu, từ một đoạn trả lời phỏng vấn của Hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên trong bài Thùy Tiên: "Tôi chưa dám tin mình đăng quang" trên Zing, đề yêu cầu học sinh xác định phong cách ngôn ngữ của văn bản. Một câu cụ thể trong đoạn văn bản được thầy Hoài chọn để học sinh tập xác định, phân tích biện pháp tu từ.

Câu thứ hai của đề yêu cầu học sinh trình bày những gì mình hiểu về thông điệp "Tôi làm được và các bạn cũng thế" mà Nguyễn Thúc Thùy Tiên gửi gắm đến khán giả.

Việc Thùy Tiên vinh danh nữ giáo sư Sarah Gilbert - người sáng chế vaccine phòng chống Covid-19 AstraZeneca - trong phần thi ứng xử của mình là chi tiết để học sinh lý giải và phân tích ý nghĩa.

Phần làm văn (nghị luận xã hội), đề yêu cầu học sinh viết đoạn văn bàn về một trong hai vấn đề: Kỹ năng giao tiếp để thành công hoặc vai trò của ngoại ngữ trong thời kỳ hội nhập quốc tế.

Với đề thi này, thầy Phan Thế Hoài, giáo viên Ngữ văn, trường THCS -THPT Hoa Lư, hy vọng thêm lần nữa nhấn mạnh với học sinh tầm quan trọng của kỹ năng giao tiếp và ngoại ngữ. Song song đó, thầy cổ vũ học sinh cố gắng hơn nữa với thông điệp "Tôi làm được và các bạn cũng thế" của Thùy Tiên.

Thầy Hoài giải thích chọn thông tin trên Zing về sự kiện Nguyễn Thúc Thùy Tiên đăng quang Hoa hậu Hòa bình Quốc tế 2021 làm ngữ liệu cho đề kiểm tra định kỳ, bởi văn bản có tính thời sự, phù hợp tâm lý lứa tuổi học sinh và mang ý nghĩa giáo dục cao.

"Thùy Tiên đăng quang Hoa hậu Hòa bình Quốc tế 2021 cũng nhờ cô có kỹ năng giao tiếp tốt và sử dụng ngoại ngữ (tiếng Anh) thành thạo nên đã hoàn toàn chinh phục được ban giám khảo. Nếu học sinh của tôi có được 2 kỹ năng này, các em sẽ có nhiều cơ hội hơn với nghề nghiệp trong tương lai", thầy Hòa nói.

Thầy giáo cho biết trong buổi kiểm tra ngày 6/1 vừa qua, học sinh rất hứng thú khi làm bài.

"Tôi khuyến khích các em tự do sáng tạo, bày tỏ suy nghĩ cá nhân, vượt ra khỏi khuôn mẫu. Giáo viên chấm bài cũng không nhàm chán", thầy Hoài nói.

Học sinh ở TP.HCM sẽ kiểm tra trực tiếp sau một tuần trở lại trường

Vừa mở cửa trường đón học sinh, các cơ sở giáo dục cũng phải chuẩn bị cho đợt kiểm tra cuối học kỳ. Khối 11, 10, 8, 7 có một tuần ôn tập trước khi làm bài kiểm tra trực tiếp.

Minh Nhật

Bạn có thể quan tâm