Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thời tiết xấu ở vùng biển phía Nam, nắng nóng ở Bắc và Trung Bộ

Rãnh áp thấp gây nắng nóng diện rộng ở Bắc và Trung Bộ, nhiệt độ phổ biến khoảng 35 độ C. Trong khi đó, vùng biển phía nam thời tiết xấu, mưa lớn kèm dông, lốc xoáy.

Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp vắt ngang qua Bắc Bộ, một số địa phương đêm 9/6 có mưa rào và dông trên diện rộng như Than Uyên (Lai Châu) 42 mm, Mai Châu (Hòa Bình) 43 mm, Mù Cang Chải (Yên Bái) 38 mm, Móng Cái (Quảng Ninh) 53 mm…

Bắc và Trung Bộ nắng nóng, có nơi trên 35 độ C

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết từ đêm 10/6 đến hết đêm 11/6, Bắc Bộ tiếp tục có mưa rào và dông. Khu vực vùng núi phía Bắc có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông.

Người dân lưu ý mưa vừa, mưa to xuất hiện về đêm và sáng sớm, kèm tố, lốc, mưa đá và gió giật mạnh.

Bac Bo nang nong anh 1

Người dân ở Bắc và Trung Bộ sẽ tiếp tục có một tuần nắng nóng, oi bức. Ảnh: Anh Tuấn.

Ngày 11/6, miền Bắc có mây thay đổi, ngày nắng gián đoạn, chiều tối, đêm và sáng có mưa rào và rải rác có dông. Vùng núi có mưa vừa đến mưa to. Đến gần trưa, trời chuyển nắng, nhiệt độ chạm mức 31-35 độ C, oi nóng. Tình trạng nóng bức sẽ còn kéo dài trong khoảng 3-4 ngày tiếp theo.

Khu vực Hà Nội khả năng xuất hiện mưa dông vào chiều tối 11-12/6, nhiệt độ phổ biển 35 độ C.

Khu vực Trung Bộ ngày nắng, một số vùng núi phía tây có thể xuất hiện nắng nóng cục bộ. Hiệu ứng gió phơn hoạt động mạnh, nền nhiệt cao nhất ở khu vực này khoảng 33-35 độ C, có nơi trên 35 độ C. 

Nam Bộ mưa dông

Gió tây nam hoạt động mạnh khiến Nam Bộ và Tây Nguyên liên tục có mưa rào và rải rác có dông vào chiều tối. Khu vực Tây Nguyên ban ngày nhiệt độ phổ biến khoảng 29-31 độ C. Riêng Đà Lạt se lạnh khoảng 21 độ C, ban đêm nhiệt độ xuống thấp còn 17 độ C.

Bac Bo nang nong anh 2

Nhiệt độ phổ biến của một số địa phương trong những ngày tới. Nguồn: NCHMF. Ảnh: Trà My.

Trong khi đó, ảnh hưởng rìa phía nam rãnh áp thấp với đới gió tây nam có cường độ mạnh, khu vực giữa và nam Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Trường Sa), vùng biển Bình Thuận - Cà Mau, Cà Mau - Kiên Giang và vịnh Thái Lan có mưa rào và dông mạnh. Cơ quan khí tượng cho biết rãnh áp thấp có vị trí ít thay đổi với hoạt động của đới gió tây nam có cường độ mạnh.

Do vậy, những khu vực nói trên có gió tây nam mạnh cấp 5-6, giật cấp 8, sóng biển cao 2-4 m. Vùng biển Bình Thuận - Cà Mau có gió tây nam mạnh cấp 5-6, giật cấp 9, sóng biển cao 2-3m.

Khu vực giữa và nam Biển Đông, vùng biển từ Bình Thuận - Cà Mau, Cà Mau - Kiên Giang và vịnh Thái Lan tiếp tục có mưa rào và dông mạnh, trong cơn dông cần đề phòng khả năng xuất hiện lốc xoáy và gió giật mạnh.

Bão số 2 suy yếu gây nắng diện rộng ở Bắc Bộ

Cơ quan khí tượng cho biết sau khi đi vào đất liền Trung Quốc, bão số 2 suy yếu nhanh. Hoàn lưu bão gây nắng nóng cho Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.

Mai Chi

Bạn có thể quan tâm