Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Thời tiết Việt Nam đang chịu ảnh hưởng bởi hiện tượng El Nino

Là quốc gia ven bờ Thái Bình Dương, Việt Nam chịu ảnh hưởng bởi những tác nhân thời tiết ảnh hưởng đến toàn bộ khu vực rộng lớn này, điển hình là hiện tượng El Nino và La Nina.


Đăng ký và xem thêm video của Z Weather trên các nền tảng:


'El Nino' là từ được dùng để chỉ hiện tượng nóng lên dị thường của lớp nước biển bề mặt ở khu vực xích đạo trung tâm và Đông Thái Bình Dương. Đây là hiện tượng tự nhiên có sức mạnh lớn nhất trên đại dương, có thể tạo ra sự thay đổi về khí hậu toàn cầu.

El Nino gây ra lũ quét, cháy rừng, mưa lớn. Đây là hiện tượng xuất hiện từ 2-7 năm/ lần, có khi trên 10 năm và ngày càng có xu hướng mạnh lên trong những năm gần đây.

Từ năm 2015, Việt Nam dần chịu ảnh hưởng nặng nề bởi hiện tượng El Nino.

Đợt nắng nóng đầu tiên ở miền Bắc đã ghi nhận nhiệt độ vượt mốc lịch sử trong tháng 3/1996. Tại Hòa Bình đo được nhiệt độ có nơi lên tới 41,4 độ C.

Ngoài ra, El Nino còn làm ảnh hưởng dòng chảy sông ngòi ở Việt Nam.

Trong những năm El Nino, phần lớn các trạm có dòng chảy năm nhỏ hơn trung bình nhiều năm từ 10% trở lên, những năm El Nino mạnh có thể giảm tới 50-60%.

Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.

> Xem thêm: Sách cho người xê dịch

Zing Studio

Video: Ngân Phạm - Ái Duyên
Biên tập: Minh Nguyệt
Host: Kim Tuyến

Bạn có thể quan tâm