Sân bay Kai Tak, bao bọc bởi những dãy đồi cao hàng trăm mét, được mệnh danh là một trong những phi trường khó hạ cánh nhất thế giới và gắn liền với thời hoàng kim của Hong Kong.
|
Được khánh thành năm 1925, Kai Tak một thời là sân bay quốc tế duy nhất ở Hong Kong, trung tâm kinh tế tài chính của đế chế Anh tại châu Á. Bức hình được chụp vào năm 1997, vài tháng trước khi sân bay Kai Tak ngừng hoạt động năm 1998 sau hơn 70 năm phục vụ. Ảnh: Birdie Chu/South China Morning Post. |
|
Kai Tak tọa lạc tại phía Bắc của vịnh Cửu Long, Hong Kong. Khu vực phụ cận sân bay bị các dãy núi lởm chởm bao bọc. Phía Bắc và Đông Bắc của Kai Tak là một dãy các đồi có độ cao 609,6 m. Các dãy đồi cao bao bọc phía Đông đường băng với khoảng cách chỉ 5 km. Phía Nam của sân bay là Cảng Victoria và về phía Nam xa hơn các đồi cao hơn 600 m. Ảnh: Birdie Chu/South China Morning Post. |
|
Do đặc thù địa hình, việc hạ cánh tại sân bay này là một thách thức ngay cả với các phi công lão luyện nhất. Tùy thuộc vào hướng hạ cánh, máy bay phải vượt qua các khu vực đông đúc dân cư tại Cửu Long với cao độ thấp. "Tôi thích cảm giác hạ cánh xuống sân bay. Bất cứ ai hạ cánh đều từng có cảm giác dựng tóc gáy khi máy bay tiến sát tới các toà nhà", Birdy Chu. nhiếp ảnh gia người Hong Kong, cho biết. Ảnh: AFP. |
|
Trong thập niên 1980 và 1990, sự phát triển nhanh chóng của các nền kinh tế châu Á, trong đó có Hong Kong, đã khiến sân bay Kai Tak lâm vào tình trạng quá tải. Với công suất phục vụ 24 triệu hành khách, sân bay này đã phải phục vụ khoảng 30 triệu lượt khách cùng nhiều tấn hàng hóa mỗi năm từ đầu thập kỷ 90. Ảnh: Birdie Chu/South China Morning Post. |
|
Do yêu cầu cất hạ cánh an toàn của sân bay nên độ cao các tòa nhà xây ở Cửu Long bị hạn chế, điều này gây ảnh hưởng không nhỏ tới tiềm năng phát triển của Hong Kong. Sân bay Kai Tak cũng gây ô nhiễm tiếng ồn nghiêm trọng cho các cư dân gần đó. Lệnh giới nghiêm từ nửa đêm đến 6h30 sáng cũng cản trở hoạt động của sân bay này. Ảnh: Birdie Chu/South China Morning Post. |
|
Trước những hạn chế trong hoạt động của sân bay Kai Tak, chính quyền Hong Kong đã quyết định xây dựng sân bay mới có tên Chek Lap Kok. Ngày 6/7/1998, sân bay Kai Tak chính thức dừng hoạt động sau 73 năm phục vụ. "Khi nghe tin Kai Tak sắp đóng cửa, tôi đã cố chụp thật nhiều ảnh về sân bay", nhiếp ảnh gia Birdie Chu cho biết. Ảnh: Birdie Chu/South China Morning Post. |
|
Trong năm 1998, trước thời điểm Kai Tak đóng cửa, nhiếp ảnh gia Chu đã chụp hàng nghìn bức ảnh lưu giữ những khoảnh khắc cuối cùng của sân bay 73 năm tuổi. "Có rất nhiều kỷ niệm khó quên xung quanh Kai Tak. Nó như một huyền thoại của thành phố", Chu nói. Ảnh: Birdie Chu/South China Morning Post. |
|
Bức ảnh mà Chu tâm đắc nhất chụp lại khoảnh khắc chiếc máy bay của hãng Cathay Pacific kẹp giữa hai khối tòa nhà tại khu To Kwa Wan khi đang hạ cánh xuống sây bay Kai Tak. "Tôi yêu bức hình này, nó phản ánh đời sống thật của người Hong Kong mỗi ngày, khi mọi thứ đều rất bận rộn", Chu nói. Ảnh: Birdie Chu/South China Morning Post. |
|
Nhiếp ảnh gia cho biết việc quan sát các máy bay thực hiện những cú ngoặt để hạ cánh xuống đường băng kéo dài ra biển là một trong những cảm giác ly kì nhất ông từng trải qua. "Chiếc máy bay sẽ lượn phải 47 độ ở độ cao dưới 300 m để hạ cánh, phi công phải dựa vào những biển báo sơn màu trắng và cam ở các ngọn đồi để căn chỉnh", Chu nói. Trong ảnh, hàng trăm người tập trung tại mái bãi đỗ xe của sân bay Kai Tak ngày 27/6/1998 để quan sát những ngày hoạt động cuối cùng của sân bay. Ảnh: AFP. |
|
"Kai Tak là ký ức của người Hong Kong. Nó là một sân bay sống về đêm giữa lòng thành phố Cửu Long, và chỉ mất 5 phút để từ đó đi tới một tiệm cà phê. Đó là những ngày hạnh phúc, thời hoàng kim của Hong Kong", Chu hồi tưởng lại. Ảnh: Birdie Chu/South China Morning Post.
|
sân bay Hong Kong
Anh
Hong Kong
sân bay
Kai Tak
sân bay khó hạ cánh nhất thế giới
thời hoàng kim sân bay Kai Tuk