Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thời của phablet đã đến?

Những thiết bị với màn hình quá to lớn hoặc quá nhỏ đã không còn thu hút sự quan tâm của người dùng trong thời gian gần đây.

Theo thống kê của FindTheBest, trong vòng 5 năm qua, từ năm 2010, các smartphone có màn hình ngày càng lớn hơn, trong khi các tablet thì những thiết bị càng về sau càng có xu hướng nhỏ lại và tạo ra một thiết bị “lai” được gọi là phablet.

Tablet hạ sốt

Thực tế những chiếc tablet đã xuất hiện từ khá lâu, nhưng lại không được chú ý. Từ năm 1986, với sản phẩm Dynabook, nhà sáng chế Alan Key đã lên ý tưởng về một thiết bị cầm tay mà trẻ em cũng có thể dễ dàng truy cập các thông tin đã được số hóa trên đó. Ba năm sau, tập đoàn công nghệ GRiD Systems Corporation đã cho ra mắt GRiDPad, máy tính bảng sử dụng nền tảng hệ điều hành MS-DOS của Microsoft, hỗ trợ màn hình công nghệ monochrome đơn sắc 10 inch, pin thời lượng 3 giờ sử dụng. Năm 1993, Apple cho ra đời Newton MassagePad, được cho là người tiên phong, đi trước thời đại trong lĩnh vực Tablet.

Đến năm 2000, Microsoft giới thiệu Microsoft Tablet PC với lời tuyên bố của Bill Gates: “Tablet là một chiếc PC không bị giới hạn. Trong vòng 5 năm tới, tôi cho rằng tablet sẽ trở thành mẫu PC bán chạy nhất trên thị trường Mỹ”. Bill Gates đã đúng, bởi 10 năm sau, vào năm 2010, Apple đã gây chấn động với sản phẩm iPad màn hình 9,7 inch, pin cho thời lượng sử dụng lên đến 10 giờ, vi xử lý A4 do chính hãng thiết kế tốc độ 1 GHz, cùng với kho ứng dụng khổng lồ phục vụ nhu cầu giải trí của người dùng: xem ảnh, xem phim, nghe nhạc, chơi game, lướt web, check mail… Chiếc máy khi đó đã tạo nên cơn sốt thực sự trên toàn cầu, phổ thông hóa thuật ngữ “tablet - máy tính bảng”, khởi nguồn cho cuộc đua tranh gay gắt, nhộn nhịp, sôi động giữa các tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới… Hơn 4 năm qua, người dùng rất chuộng sử dụng tablet, đặc biệt là giới trẻ. Tuy nhiên, gần đây cơn sốt có vẻ đã hạ nhiệt.

Những con số không biết nói dối

Theo thống kê của BI Intelligence, từ đầu 2013 xu hướng phát triển của các thiết bị di động toàn cầu đã nghiêng về các dòng phablet. Tốc độ tăng trưởng của tablet cũng trở nên ngày chậm dần, và người dùng có xu hướng mua một chiếc điện thoại có màn hình lớn, hơn là mua một chiếc máy tính bảng. Thống kê kích thước màn hình điện thoại trong 5 năm qua cho thấy, những smartphone có kích thước nhỏ (dưới 4,5 inch), trung bình (4,5 - 5,2 inch) và lớn (trên 5,2 inch) đã “đổi ngôi” trong thị hiếu người dùng.

Tình hình tiêu thụ thiết bị di động toàn cầu. Ảnh: BI Intelligence

Từ 2010 dến 2012, người dùng chuộng những thiết bị có màn hình nhỏ gọn. Tuy nhiên, từ 2013 tới nay, các nhà sản xuất và cả người dùng có xu hướng tìm đến những smartphone có màn hình ngày càng lớn hơn, với tên gọi phablet. Cụ thể, gần đây cứ một smartphone có màn hình khoảng 4 inch (như Sony Xpria Z1 Compact) ra đời, lại có đến 4 chiếc phablet xuất hiện (LG G3, iPhone 6 Plus, HTC One Max, Samsung Galaxy Note 4). Đáng chú ý là sự xuất hiện của iPhone 6 Plus báo hiệu thời của những chiếc máy 5,5-6 inch đã tới.

Mới đây, hãng điện thoại Mobiistar cũng có sự chuyển mình. Họ không giữ nguyên kích thước 5 inch của chiếc máy đang rất thành công Kim cương đen Prime 508, mà ra mắt chiếc Prime 558 như một sự nối tiếp, nhưng màn hình thì lên tới 5,5 inch, thuộc gia đình phablet.

Phablet Prime 558 màn hình 5,5 inch Full HD, cấu hình mạnh và có giá hợp lý 5,49 triệu đồng.

Một người từng trải nghiệm nhiều sản phẩm màn hình lớn, và mới đây là Prime 558, cho biết: “Một thiết bị cầm tay vừa phục vụ công việc, vừa giải trí đang được nhiều người lựa chọn, không chỉ riêng tôi. Ai ai cũng phải quay về cuộc sống thực, với sự hiệu quả, hợp lý được đặt lên hàng đầu".

Thông tin về Prime 558

Máy có màn hình 5,5 Full HD - một kích thước được xem là chuẩn đối với thị hiếu hiện nay. Đặc biệt, các cạnh của chiếc máy vẫn được vát tinh tế, Mobiistar gọi là “diamond cuts”, vừa để giảm chu vi máy, vừa giúp người dùng cầm nắm chắn chắn, vừa vặn hơn.

Không thua kém gì các thương hiệu lớn, Mobiistar trang bị cho Prime 558 màn hình cảm ứng 10 điểm chạm tiên tiến, có chế độ Glove Mode - cho phép người sử dụng thao tác thoải mái với găng tay (rất phù hợp khi dùng máy vào mùa đông), thậm chí chạm, lướt thoải mái khi tay ướt (xem thêm).

Mobiistar

Tư liệu: Mobiistar

Bạn có thể quan tâm