Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thợ lặn vớt khối đá nửa tấn gây vụ nổ trên bầu trời Nga

Các thợ lặn đã phát hiện một phần của thiên thạch khổng lồ từng phát nổ trên bầu trời nước Nga hồi đầu năm, mở ra cơ hội tìm hiểu rõ hơn về sự kiện hiếm này.

8 tháng sau vụ nổ thiên thạch khiến 1.600 người bị thương trên bầu trời vùng Chelyabinsk, miền trung nước Nga, nhà chức trách mới vớt khối đá 570 kg. Giống như các mảnh vỡ lớn khác, thiên thạch khổng lồ dưới đáy hồ Chebarkul vỡ thành ba mảnh trước khi các thợ lặn đưa nó lên khỏi mặt nước, RIA Novosti đưa tin.

Khối đá được cho là thiên thạch vớt lên từ đáy hồ Chebarkul.

Các nhà khoa học sử dụng một chiếc cân lớn để xác định trọng lượng khối đá nhưng nó hỏng khi kim chỉ mức 570 kg. Một nhà khoa học tại hiện trường cho biết: “Khối đá nứt khi chúng tôi tìm thấy nó. Nó nặng khoảng 570 kg. Do chiếc cân hỏng nên tôi nghĩ khối lượng của nó hơn 600 kg”.

Theo một kênh tin tức của Nga, các thợ lặn đã vớt 12 khối đá mà họ nghi là thiên thạch bên dưới hồ Chebarkul từ sau vụ nổ sao băng ngày 15/2. Tuy nhiên, các chuyên gia chỉ chứng minh gần một nửa số đó là thiên thạch. Các nhà khoa học sẽ mất nhiều thời gian để xác định nguồn gốc của khối đá nửa tấn mà họ vừa được vớt.

Ngày 15/2, một thiên thạch khổng lồ lao xuống trái đất và phát nổ trên bầu trời thành phố Chelyabinsk, miền trung nước Nga. Sức ép từ vụ nổ đập vỡ cửa kính của những ngôi nhà nằm phía dưới, gây sập tường và làm bị thương hơn 1.000 người. Vụ nổ có sức công phá 500 kiloton, tương đương 25 quả bom nguyên tử Mỹ thả xuống thành phố Nagasaki của Nhật Bản vào năm 1945.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm