Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thợ lặn có thể chỉ cách đội bóng mất tích 500 m

Sau nhiều ngày làm việc gấp rút, nhóm cứu hộ đội bóng mất tích gần tiếp cận được khu vực "Bãi biển Pattaya", nơi được cho là vị trí hiện tại của 13 người thất lạc.

Đội giải cứu ngụp lặn trong hang tối tìm đội bóng Thái mất tích Các nhóm thợ lặn và cứu hộ đã tiến sâu vào hang tìm kiếm vị trí nhóm 13 người mất tích tại Thái Lan. Chiến dịch giải cứu hiện phải chạy đua với thời gian trước khi mưa lớn trở lại.

Bangkok Post đưa tin, lực lượng "Seal", biệt danh của Đơn vị Tấn công Phá hủy Dưới nước của Hải quân Thái Lan, đã đào thành công 100 m đường dẫn hẹp, tiến gần đến khu vực được cho là nơi trú ẩn của các thành viên đội bóng Lợn Hoang suốt 9 ngày qua.

"Bãi biển Pattaya" là khu đất cao và khá rộng trong lòng hang động Tham Luang Nang Non. Địa điểm này chỉ cách trung tâm chỉ huy cứu hộ 2 km nhưng nhóm thợ lặn không thể tiếp cận vì đường dẫn đến đây hẹp và ngập nước. Họ phải tiến hành mở rộng hang để đưa người và các thiết bị trợ thở qua lọt.

Đến nay, nhóm thợ lặn chỉ còn cách "Bãi biển Pattaya" khoảng 500 m.

doi cuu ho chi con cach bai bien pattaya 500 m anh 1
Nhóm thợ lặn thuộc lực lượng "Seal" tham gia chiến dịch giải cứu đội bóng Thái Lan mắc kẹt trong hang động. Ảnh: Getty.

Trước đó, Phó thủ tướng Thái Lan Prawit Wongsuwon cho rằng nhóm cứu hộ có thể tiếp cận "Bãi biển Pattaya" trong ngày 2/7. Tuy nhiên, dòng nước xiết cũng là một nguyên nhân ngăn cản đội ngũ "người nhái" thực hiện nhiệm vụ giải cứu. 

Trong lúc đó, các kỹ sư tiếp tục khẩn trương bơm nước ra khỏi hang, song song với việc ngăn mưa chảy vào làm tăng mực nước. Nhiều tình nguyện viên vẫn tích cực tìm kiếm lỗ thông dẫn vào lòng hang. 

"Chúng tôi đang thăm dò 11 lỗ thông trong hôm nay. Lỗ sâu nhất là 200 m, nếu nó liên kết với hang động Tham Luang Nang Non thì quả là điều may mắn", ông Narongsak Osotthanakorn, tỉnh trưởng tỉnh Chiang Rai, nói.

Ông Narongsak khẳng định đoạn đường 500 m cuối cùng là khó khăn nhất vì kết cấu hang ngày càng hẹp. 

"Đêm qua, đội Seal đã đến ngã ba Sam Yak, nơi tìm thấy nhiều vật dụng của 13 người thất lạc. Trong hôm nay, họ bắt đầu tìm kiếm nhánh đường bên trái", tỉnh trưởng cho biết. 

doi cuu ho chi con cach bai bien pattaya 500 m anh 2
Sơ đồ khu vực hang và tiến triển trong công tác cứu hộ. Đồ họa: Bangkok Post.

Hải quân Thái Lan đã điều động thêm 20 thợ lặn, nâng tổng số "người nhái" thực hiện nhiệm vụ giải cứu đội bóng mắc kẹt lên 84 người. Họ làm việc cùng đội ngũ hơn 230 cảnh sát, 840 binh lính và hàng chục nhân viên cứu hộ đến từ nhiều nơi trên thế giới.

12 cầu thủ trẻ và huấn luyện viên của đội bóng đá Lợn Hoang mắc kẹt trong hang động Tham Luang Nang Non từ ngày 23/6. Suốt 9 ngày, họ không tạo ra bất kỳ tiếng động hay để lại dấu vết gì ngoài một số vật dụng bên ngoài cửa hang.

Đây là một trong những hang động dài nhất Thái Lan. Một người đàn ông từng bị lạc tại đây vào năm 2002 gọi nơi này là “mê cung” và coi việc còn sống thoát ra là một điều kỳ diệu.

90s: Thái chạy đua với thời gian giải cứu học sinh mắc kẹt Lực lượng cứu hộ gặp nhiều trở ngại trong nỗ lực giải cứu đội bóng trẻ em bị mắc kẹt trong hang. Các cậu bé được cho là vẫn còn sống, nhưng thời gian không còn nhiều.

Dân mạng Thái vẽ tranh cầu nguyện phép màu cho đội bóng mất tích

Hàng nghìn trái tim hướng về cuộc tìm kiếm 13 người mất tích ở Thái Lan bày tỏ sự ủng hộ bằng cách chia sẻ tranh vẽ tin tưởng đội bóng được an toàn và thông điệp "Đừng bỏ cuộc".

9 ngày gian khổ của lực lượng giải cứu đội bóng Thái

Lực lượng cứu hộ đã trải qua 9 ngày liên tục không nghỉ nhưng 13 người mắc kẹt trong hang ở phía bắc của Thái Lan vẫn chưa được tìm thấy.



Chi Mai

Bạn có thể quan tâm