Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thợ ảnh ngồi nhổ tóc bạc chờ khách

Nghề chụp ảnh dạo ở các di tích, thắng cảnh Hà Nội đang lâm vào cảnh ế ẩm vì sự lên ngôi của những chiếc điện thoại đời mới hay máy ảnh số chất lượng tốt.

Hơn 10 năm trước, nghề chụp ảnh dạo ở công viên, vườn hoa hay những nơi có phong cảnh đẹp là một trong những nghề ‘bán rong’ có thu nhập cao ở thủ đô. Cánh thợ ảnh thường ‘hái ra tiền’ mỗi dịp lễ Tết.
Cô Đào, một thợ ảnh gần 10 năm chụp ảnh kiếm sống tại công viên Thủ Lê kể, vào dịp Quốc khánh hoặc Tết nguyên đán hàng năm, người dân từ các tỉnh đổ về vui chơi, khi ấy các cô 'sống vui sống khỏe', làm không hết việc, phải gọi người nhà ra hỗ trợ. “Kiếm tiền triệu với hơn chục triệu một ngày là chuyện bình thường”, cô nói. Tuy nhiên, 3 năm trở lại đây nghề chụp ảnh dạo ế ẩm, ngoài chụp ảnh cô kiêm luôn bán hàng, nước giải khát trong công viên.
Ngày trước, chụp ảnh dạo có giá trị vì chụp bằng máy cơ vì không phải người dân nào cũng tự có máy chụp cho mình như ngày nay. Để đấu với những chiếc điện thoại thông minh, chụp hình đẹp các phó nháy cũng phải đầu tư máy ảnh số để đáp ứng nhu cầu nhanh, đẹp. "Cái thời mà chụp ảnh xong mấy ngày sau mới trả khách xưa quá rồi. Bây giờ ảnh là sau 5 đến 10 phút phải có để trả ngay", anh Thành, một thợ ảnh nói.
Anh Đức (phải) một người chụp ảnh lâu năm tại công viên Thủ Lệ cho biết, tại đây có hơn 100 người chụp ảnh, mỗi tháng đóng thuế 1 triệu đồng cho phòng kinh doanh của công viên. "Đất chật, người thì nhiều, ấy vậy mà ai cũng thi nhau vào chụp ảnh, có ngày ế ẩm không ai nhờ chụp, mời rơi răng ra", anh Đức tâm sự.
Trước cửa đền Ngọc Sơn, một nhóm thợ ảnh ngồi ngáp và nhổ tóc bạc cho nhau cả ngày.
Những người có giấy phép hành nghề như ông tại hồ Gươm rất hiếm, chỉ còn vài người. Ông Hùng, một thợ ảnh cho biết, cách đây 10 năm có những khách hàng quen còn đến nhờ chụp ảnh, còn nay thì mất hẳn vì hầu hết ai cũng có máy ảnh du lịch hoặc điện thoại. Do đó thu nhập hàng tháng giảm đáng kể.
Những bức ảnh được ông Hùng dùng để giới thiệu cho khách, ông đã gắn bó với nghiệp ảnh dạo tại hồ Gươm hơn 30 năm.
Anh Bình ngồi nghe nhạc vì cả buổi chiều vì không có khách.
Ước tính ở hồ Gươm hiện nay chỉ còn khoảng 20 thợ ảnh cả chính cả thời vụ vẫn cố gắng bám trụ mưu sinh. Thời gian hàng ngày chủ yếu là ngồi 'buôn chuyện' cho hết giờ.
Trong ảnh là anh Thành. Anh nhiều lúc phải đi vòng quanh bờ Hồ để mời chào khách. Anh kể, nhiều bạn trẻ thuê chụp xong không rửa ảnh mà chỉ copy file từ máy ảnh. Mỗi lần copy file cả mấy chục kiểu anh cũng chỉ lấy tiền bằng công một kiểu ảnh.
Một người chụp ảnh tại chùa Trấn Quốc cho biết, trước kia tại chùa có hơn 10 người chụp ảnh dạo, nhưng nay chỉ còn vài người. Khu vực này nhiều khách nước ngoài nên lại càng không có khách.
Hai vị khách hiếm hoi.
Giá chụp ảnh tính bằng kiểu, mỗi kiểu 15.000 đồng.
Hai bố con người khách du lịch đi chơi hồ Gươm đem theo máy ảnh tự chụp.

Lê Hiếu

Bạn có thể quan tâm