Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thiếu nữ khóc thét vì tục cướp dâu

Một đoạn video trên mạng cho thấy thiếu nữ gào, khóc khi một nhóm người lôi cô ra khỏi nhà theo tục cướp cô dâu của người Kazakhstan.

Cô gái khóc khi bị cưỡng ép về nhà chồng. Ảnh: YouTube
Cô gái (giữa) khóc khi bị cưỡng ép về nhà chồng. Ảnh: YouTube

Trong đoạn video, cô gái trẻ khóc thảm thiết, chống cự khi một nhóm người kéo ra khỏi xe ôtô và đẩy vào nhà chồng tương lai. Khi cô vào đến nhà, một số phụ nữ ném cánh hoa đào và hoa giấy lên cơ thể cô. Những người hàng xóm tụ tập xung quanh xe vì hiếu kỳ. 

Đoạn video với tựa "Cướp cô dâu" cho thấy một tập tục ở nhiều quốc gia Trung Á, Nam Mỹ và châu Phi. Vì tục lệ này, những cô gái trẻ buộc phải kết hôn với những người đàn ông mà họ không hề biết trước. 

Trước ngày cưới, người đàn ông sẽ nhờ người thân hoặc bạn bè đánh lừa, hoặc sử dụng vũ lực ép buộc “cô dâu” ngồi vào xe. Sau đó xe chạy về nhà người đàn ông. Khi đến nơi, họ sẽ nhốt các cô vài ngày cho đến khi các cô đồng ý cuộc hôn nhân. Lúc này gia đình người đàn ông mới liên lạc với nhà cô gái để thông báo tình hình. Bố mẹ của cô dâu thường chấp nhận đám cưới vì người đàn ông trả lễ rất hậu hĩnh. 

Bà Anfisa Zuyeva, nhà hoạt động vì quyền phụ nữ tại Kazakhstan, lên án tục cướp cô dâu. "Nhiều cô gái trẻ đối mặt với cuộc hôn nhân không xuất phát từ tình yêu. Họ phải lấy những người mà họ chẳng biết. Đây là một truyền thống lỗi thời và kinh hoàng, không thể tồn tại trong một xã hội hiện đại", bà Zuyeva nói với Daily Mail

Năm 2011, ít nhất 200 người tuần hành trên đường phố ở Issyk-Kul, một tỉnh phía bắc ở Kyrgyzstan, sau khi hai cô dâu tự tử vì phụ huynh ép họ lấy chồng. 

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm