Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thiếu nữ bị cưa chân đóng 23 triệu viện phí

Sau 16 ngày tập vật lý trị liệu, nữ sinh Hà Vi (Đắk Lắk) đã ổn định nên được bác sĩ làm thủ tục xuất viện. Gia đình em phải đóng hơn 20 triệu viện phí vì nữ sinh nằm phòng yêu cầu.

Ngày 15/4, chị Lê Thị Thùy Trang (chị gái của em Lê Thị Hà Vi - học sinh lớp 10, trường THPT Y Jút, huyện Cư Kuin, Đắk Lắk) cho biết, gia đình đã nhận được thông báo đóng tạm ứng 23 triệu đồng viện phí cho em Vi tại Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình và phục hồi chức năng TP HCM.

Theo chị Trang, gia đình sẵn sàng đóng các khoản, nhưng như vậy có hợp lý hay không vì ngành y tế đã hứa lo mọi chi phí điều trị cho em Vi. “Ngành y tế hứa lo cho Vi, tôi mong lãnh đạo thực hiện đúng như lời hứa để em ấy không bị thiệt thòi”, chị nói.

Liên quan đến việc này, ông Doãn Hữu Long - Giám đốc Sở Y tế Đắk Lắk, cho biết cháu Vi được các ngành chức năng lo viện phí và lắp chân giả. "Khi chuyển qua Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình, gia đình cho cháu nằm phòng yêu cầu nên đơn vị này thu thêm khoản phí", ông Long cho hay.

thieu nu bi cua chan anh 1
Bác sĩ tập vật lý trị cho Hà Vi. Ảnh: Hải An

Giám đốc Sở Y tế cho biết thêm, ngày 20/4, Hội đồng Y khoa sẽ tổ chức họp về các vấn đề liên quan đến việc cháu Vi bị cưa chân. “Sau đó Sở sẽ có kết luận chính thức thông báo tới người nhà cháu Vi cũng như các cơ quan báo chí”, ông Long nhấn mạnh.

Theo ông Long, vừa qua sở đã có công văn gửi đến các bệnh viện, trung tâm, đơn vị trực thuộc sở Y tế để vận động ủng hộ cho cháu Vi. Việc vận động mang tính tự nguyện, tùy tấm lòng từng cán bộ, nhân viên để giúp đỡ phần nào mất mát của em Hà Vi và gia đình chứ không phải tiền bồi thường.

Một lãnh đạo Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP HCM cho biết, bệnh nhân Hà Vi sẽ được miễn hoàn toàn viện phí. Tuy nhiên, gia đình bệnh nhân cho cháu nằm điều trị tại phòng yêu cầu với giá 195.000 đồng/ngày nên bệnh viện thu khoản phí này là đúng theo quy định.

“Do tình trạng sức khỏe của cháu Vi đã ổn định và hiện tại bệnh nhân đã quen với việc đi lại bằng chân giả nên chúng tôi sẽ làm thủ tục cho xuất viện trong chiều nay”, người này thông tin.

Trước đó, vào trưa 6/3, trên đường đi học về, Vi bị tai nạn giao thông té xuống đường. Sau khi người gây tai nạn bỏ chạy, người dân đã đưa Vi vào cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa huyện Cư Kuin.

Chị Lê Thị Thùy Trang (chị gái của Vi) cho biết sau khi nhập viện, các bác sĩ chẩn đoán Vi bị gãy mâm chày bên phải bó bột. Đến tối cùng ngày, Vi kêu bó bột chật quá, kêu gào đau đớn và bị tê chân, phần dưới không còn cảm giác. Do vậy gia đình đã đề nghị bác sĩ tháo bột ra và cho chuyển viện nhưng đến sáng 8/3, các bác sĩ mới đồng ý.

Thấy chân Vi xuất hiện nhiều bỏng nước, sưng vù, gia đình tiếp tục đề nghị được chuyển viện nhưng các bác sĩ bảo bệnh nhẹ, không cần chuyển viện. Suốt những ngày sau đó, bệnh viện hầu như không có động thái xem xét kỹ lưỡng vết thương, đến ngày 11/3 nơi này mới cho chuyển lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk.

Tại đây, sau khi thăm khám, các bác sĩ cho biết chân Vi đã hoại tử. Chiều cùng ngày, các bác sĩ đã chuyển bệnh nhân xuống Bệnh viện Chợ Rẫy TP HCM phẫu thuật cắt bỏ gần hết chân phải do hoại tử.

Sau đó được sự tư vấn của luật sư, gia đình thiếu nữ Hà Vi đã gửi đơn lên Bệnh viện đa khoa huyện Cư Kuin và Sở Y tế Đắk Lắk yêu cầu bồi thường thiệt hại khoảng 1 tỷ đồng.

Lập Hội đồng y khoa làm rõ vụ thiếu nữ bị cưa chân

Sở Y tế Đắk Lắk cho biết vừa có văn bản mời 4 bác sĩ bệnh viện và một giảng viên tham gia Hội đồng giám định y khoa để xác định nguyên nhân nữ sinh Lê Thị Hà Vi bị cưa chân.

Nụ cười trên đôi nạng gỗ của nữ sinh bị cưa chân

Sau 4 ngày chuyển qua Bệnh viện Chỉnh hình và phục hồi chức năng để vật lý trị liệu, Hà Vi đã làm quen với các bài tập. Dù đau đớn nhưng em vẫn nỗ lực vượt qua bằng nụ cười tươi.


Tây Nguyên

Bạn có thể quan tâm