Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thiếu hụt nguồn cung văn phòng hạng A tại Hà Nội

Theo Savills, thị trường văn phòng Hà Nội duy trì công suất trung bình tốt khoảng 93%. Trong đó, văn phòng hạng A có sức hút lớn với khách thuê nước ngoài nhưng nguồn cung hạn chế.

Theo Savills Việt Nam, nửa đầu năm nay, phân khúc văn phòng cho thuê tại Việt Nam ghi nhận công suất cao với nhu cầu thuê lớn, nguồn cung mới hạn chế và giá thuê tăng trưởng nhanh.

Văn phòng hạng A ở trung tâm có tỷ lệ lấp đầy cao, với 91% có giá thuê trung bình trên dưới 32-40 USD/m2 (tuỳ từng vị trí). Tuy nhiên, đại diện bộ phận cho thuê thương mại của Savills Việt Nam đánh giá, nguồn cung văn phòng hạng A tại Hà Nội hiện nay không có nhiều.

Cụ thể, tính đến nửa đầu năm nay, văn phòng hạng A tại Hà Nội chỉ chiếm khoảng 28% trên tổng 1,8 triệu m2 sàn. Các tòa nhà hạng A tại khu vực trung tâm đã cũ và thiếu tiện ích hiện đại.

Capital Place anh 1
Nguồn cung văn phòng hạng A tính đến nửa đầu năm 2019 của các thành phố lớn tại Đông Nam Á. Ảnh: Savills Việt Nam.

Mặc dù tổng nguồn cung văn phòng cao cấp của Hà Nội vẫn đang tăng, nhưng chưa bằng 20% nguồn cung của các thành phố trong khu vực như Kuala Lumpur, Singapore hay Manila.

“Có thể thấy quy mô nguồn cung văn phòng hạng A của Hà Nội còn khiêm tốn”, đại diện bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn của Savills Hà Nội, cho biết.

Tiềm năng của khách thuê doanh nghiệp được thể hiện gián tiếp qua nguồn vốn FDI dồi dào vào thủ đô. Cụ thể, 6 tháng đầu năm, tổng nguồn vốn FDI đăng ký vào Hà Nội vẫn đứng đầu toàn quốc với xấp xỉ 4,9 tỷ USD, chiếm 26% lượng vốn vào Việt Nam.

"Những số liệu này cho thấy sự khỏe mạnh của nền kinh tế có mối liên hệ gián tiếp đến nhu cầu mặt bằng văn phòng của các doanh nghiệp ngoại. Đây cũng là đối tượng khách thuê chính của văn phòng hạng A. Điều này cho thấy tình trạng khan hiếm nguồn cung mặt bằng văn phòng cao cấp tại Hà Nội”, đại diện Savills nhận định.

Thực tế, theo khảo sát của Savills Việt Nam, các khách thuê các tòa nhà văn phòng hạng A tại Hà Nội trong nửa đầu năm có đến 68% là doanh nghiệp nước ngoài.

Capital Place anh 2
68% khách thuê căn hộ hạng A là doanh nghiệp nước ngoài. Ảnh: Savills Việt Nam.

Đáp ứng nhu cầu của khách thuê văn phòng, Capital Place - dự án văn phòng hạng A của CapitaLand - sẽ góp phần lấp đầy sự thiếu hụt của văn phòng hạng A tại Hà Nội. Đồng thời, dự án đảm bảo được các tiêu chí về vị trí, công năng, chất lượng vận hành và thân thiện với môi trường. Chính thức ra mắt thị trường vào tháng 6 và dự kiến đi vào hoạt động cuối năm 2020, Capital Place sẽ cung cấp gần 100.000 m2 diện tích thuê văn phòng.

Tòa tháp đôi Capital Place cao 37 tầng có tầm nhìn bao quát Hà Nội, kết nối giao thông thuận lợi đến những cao ốc thương mại và các đại sứ quán, cơ quan chính phủ xung quanh. Từ dự án, khách thuê có thể di chuyển nhanh đến các quận Hoàn Kiếm, Đống Đa hay khu vực Hồ Tây, khu hành chính Nam Từ Liêm, Phạm Hùng.

Capital Place anh 3
Tòa văn phòng Capital Place nằm trên trục đường Liễu Giai - Kim Mã - Nguyễn Chí Thanh.

Vị trí của Capital Place cũng nằm trong xu hướng dịch chuyển nhu cầu thuê văn phòng từ khu vực trung tâm Hà Nội (quận Hoàn Kiếm) về các khu vực kinh tế mới, nội thành và phía tây thủ đô. Theo đại diện Savills Việt Nam, đây là vị trí lý tưởng giúp các doanh nghiệp tiết kiệm thời gian khi đi họp và gặp gỡ đối tác trong bối cảnh ùn tắc giao thông.

Bên cạnh lợi thế vị trí, Capital Place còn là dự án văn phòng hiếm hoi ở Hà Nội được xây dựng theo tiêu chuẩn LEED Gold - chứng nhận tiêu chuẩn quốc tế cho công trình kiến trúc xanh với không gian nhiều cây và đặc tính bền vững.

Capital Place anh 4
Tòa nhà được xây dựng theo tiêu chuẩn LEED Gold - chứng nhận tiêu chuẩn quốc tế cho công trình xanh.

Dự án này từng đạt 4 danh hiệu quan trọng tại lễ trao giải “Vietnam property awards 2019” được tổ chức thường niên bởi PropertyGuru Vietnam dành cho dự án văn phòng, gồm “Dự án văn phòng tốt nhất”, “Dự án tòa nhà văn phòng có thiết kế kiến trúc tốt nhất”, “Dự án có thiết kế phổ quát tốt nhất” và đề cử cho giải “Dự án xanh tốt nhất”.

Capital Place anh 5
Đại diện CapitaLand nhận giải thưởng “Dự án văn phòng tốt nhất” cho dự án Capital Place tại Hà Nội.

Đề cập đến nhu cầu thuê mặt bằng tại Hà Nội, đại diên của Savills Việt Nam trao đổi: “Đa số khách ký hợp đồng 3 năm sẽ sớm hết thời hạn thuê và phải tìm kiếm mặt bằng khác, hoặc đàm phán lại các điều khoản thuê trong hợp đồng từ đầu cho việc gia hạn. Mặt khác, trong bối cảnh nguồn cung khan hiếm, chủ đầu tư tiếp tục giữ lợi thế thương lượng”.

Theo Savills Việt Nam, giá thuê mặt bằng văn phòng trung bình tại Hà Nội dự kiến duy trì ở mức tăng 7%/năm trong 3 năm tới đối với phân khúc hạng A. Khi tỷ lệ lấp đầy dần tăng cao, giá thuê mặt bằng văn phòng tại các dự án văn phòng cũng sẽ tăng lên đáng kể. Vì vậy, các doanh nghiệp khi tìm kiếm văn phòng trong thời điểm tòa nhà đang ở giai đoạn tiền khai trương sẽ là quyết định khôn ngoan.

Thái Trà

Bình luận

Bạn có thể quan tâm