Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thiếu giáo viên vẫn không có người ứng tuyển

Tình trạng thiếu giáo viên trầm trọng đang diễn ra ở khắp các địa phương trên toàn quốc. Một số nơi học sinh không thể đến trường vì không có giáo viên.

Theo hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục tiểu học năm học 2022-2023 được Sở GD&ĐT TP.HCM công bố ngày 9/9, Phòng GD&ĐT các quận, huyện và thành phố Thủ Đức cùng hiệu trưởng các trường tiểu học phải đảm bảo dạy môn Tiếng Anh, Tin học cho 100% học sinh lớp 3 từ năm học này theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.

TP.HCM điều giáo viên THCS xuống dạy tiểu học

Tuy nhiên, do thiếu giáo viên môn Tiếng Anh và Tin học cấp tiểu học trong khi chương trình hai môn học này trở thành bắt buộc ở cấp tiểu học từ năm học này, TP.HCM yêu cầu các phòng GD&ĐT, các trường có phương án bố trí giáo viên linh hoạt.

Cụ thể, các Phòng GD&ĐT có thể điều động giáo viên dạy liên trường trong cùng cấp học hay biệt phái, điều động giáo viên Tiếng Anh, Tin học cấp THCS giảng dạy tại trường tiểu học. Tuy nhiên, việc này không hề dễ dàng bởi việc thiếu giáo viên đang diễn ra ở tất cả bậc học.

Ông Trịnh Vĩnh Thanh, Trưởng phòng GD&ĐT quận Gò Vấp, cho hay: “Không riêng gì bậc tiểu học mà cả bậc THCS, THPT trên địa bàn quận cũng đang thiếu giáo viên, đủ các môn từ Tiếng Anh, Tin học, đến các môn Âm nhạc, Mỹ thuật, Thể dục, chuyên đề… nên không thể nào choàng vai nhau được, trường nào cũng phải tự chủ động trường đó thôi”.

thieu giao vien cac cap anh 1

Nhiều nơi vẫn thiếu giáo viên, đặc biệt là giáo viên dạy Tiếng Anh Ảnh: Tiền Phong.

Theo ông Thanh, phương án đang được phần lớn các trường thực hiện là hợp đồng với giáo viên về hưu, giáo viên các trung tâm bên ngoài để về dạy học.

Dù thiếu giáo viên, việc tuyển dụng mới không hề dễ. Theo Trưởng phòng GD&ĐT quận Gò Vấp, nhiều trường, nhiều bộ môn có rất ít thậm chí là không có người nào ứng tuyển dù chỉ tiêu tuyển dụng không ít.

“Nguyên do sâu xa của thực trạng này là giáo viên mới vào nghề lương thấp, nhiều người bỏ nghề hoặc từ chối theo nghề sư phạm”, ông Thanh nói.

Giáo viên dạy học tại một trường THCS ở quận Bình Thạnh (xin giấu tên) cho hay trường hiện thiếu nhiều giáo viên ở nhiều bộ môn khác nhau. “Một số lớp thiếu giáo viên, trường không bố trí được người dạy, các em được cho bài tập để làm; cũng có lớp, giáo viên dạy Sử kiêm luôn dạy Địa lý… khiến cả thầy và trò đều rất vất vả".

Được biết, theo báo cáo của Sở GD&ĐT TP.HCM, năm học 2022-2023, TP.HCM cần tuyển hơn 5.200 giáo viên, trong đó tiểu học hơn 2.300, THCS gần 1.700, mầm non gần 900 và THPT gần 300. Các môn thiếu giáo viên, nhiều nhất là giáo viên dạy môn tiếng Anh, Tin học.

Hàng nghìn trẻ ở Tây Nguyên chưa thể đến trường

Đắk G’long là một trong những địa phương có số lượng học sinh đến tuổi đi học nhiều của tỉnh Đắk Nông. Những năm qua, địa phương này luôn trong tình trạng thiếu giáo viên.

Cô Thái Thị Hải, Hiệu trưởng trường Mẫu giáo Hoa Lan (xã Đắk R’măng, huyện Đắk G’long), cho biết năm học này, trường có 2 điểm trường với khoảng 306 học sinh. Trung bình mỗi lớp có 30-40 học sinh và dự kiến còn tăng thêm.

Tuy nhiên, do thiếu giáo viên, nhà trường chỉ ưu tiên tiếp nhận các em từ 5 tuổi. Các em từ 3 đến 4 tuổi chưa được đến trường.

Theo số liệu từ UBND huyện Đắk G’long, địa phương có hơn 1.400 em từ 3 đến 4 tuổi ở bậc mầm non chưa được đến trường. Lãnh đạo huyện cho biết có nhiều nguyên nhân, trong đó có việc thiếu giáo viên, cơ sở vật chất. Số học sinh này tăng cơ học khi thực trạng người dân di cư tự do vào sinh sống. Trong khi hàng năm, ngành giáo dục phải thực hiện chính sách tinh giản biên chế.

Theo Sở GD&ĐT tỉnh Đắk Nông, năm học 2022-2023, toàn tỉnh còn thiếu 966 giáo viên. Cụ thể, cấp học mầm non thiếu 251 người, cấp tiểu học thiếu 349 người, cấp THCS thiếu 232 giáo viên, cấp THPT thiếu 93 giáo viên.

Thực trạng thiếu giáo viên cũng xảy ra tại tỉnh Gia Lai. UBND tỉnh này đã có văn bản đề nghị Chính phủ, Bộ Nội vụ bổ sung 4.481 người làm việc cho ngành giáo dục (3.414 giáo viên, 1.067 nhân viên, quản lý).

Ông Trần Văn Tĩnh, Hiệu trưởng trường Tiểu học và THCS Ia Mơ Nông (huyện Chư Păh, Gia Lai), cho biết nhà trường phải phân công một số giáo viên cấp tiểu học giảng dạy cấp THCS. Nhiệm vụ hoàn thành nhưng về quy định không đảm bảo do chưa đúng ngạch.

Trường Tiểu học và THCS Anh Hùng Wừu (xã Gào, thành phố Pleiku) cũng luôn trong tình trạng thiếu giáo viên ở cả 2 cấp. Cụ thể, trường thiếu 7 giáo viên tiểu học (5 giáo viên dạy văn Hóa, một giáo viên Tiếng Anh, một giáo viên Tin học), 2 giáo viên THCS dạy môn Lịch sử - Địa lý và giáo viên Hóa học - Sinh học.

Ngành giáo dục Đắk Lắk cũng đang thiếu 1.260 giáo viên, trong đó nhiều nhất là bậc mầm non (671 giáo viên).

Cao Bằng “giật gấu, vá vai”

Năm học 2022-2023, tình trạng thiếu giáo viên ở Cao Bằng càng trở nên trầm trọng. Thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới, từ năm học này, Tin học và Tiếng Anh là môn học bắt buộc với học sinh lớp 3 mà giáo viên hai môn này thiếu nhiều dẫn đến tình trạng “giật gấu, vá vai”, vẫn không đủ giáo viên đứng lớp.

Sở GD&ĐT Cao Bằng cho biết hiện ngành giáo dục địa phương thiếu 482 biên chế so với chỉ tiêu được giao. Trong đó, tỉnh thiếu 87 giáo viên Tin học và 83 giáo viên Tiếng Anh để đứng lớp thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới trong năm học 2022-2023.

Năm 2022, tỉnh Cao Bằng đã tổ chức thi tuyển viên chức ngành giáo dục, nhưng chỉ tiêu được giao 519 viên chức. Qua thi tuyển, tỉnh chỉ tuyển được 315 viên chức, hụt 204 người so với chỉ tiêu được giao, nguyên nhân do không có nguồn để tuyển dụng.

Ông Vũ Văn Dương, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Cao Bằng chia sẻ để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, đặc biệt là giáo viên môn Tin học và tiếng Anh, ngành giáo dục địa phương đã chỉ đạo Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố trên địa bàn tăng cường giáo viên bậc trung học cơ sở hỗ trợ giảng dạy ở các trường tiểu học, bố trí giáo viên dạy liên trường và ký hợp đồng với giáo viên Tin học và Tiếng Anh đủ tiêu chuẩn. Tuy nhiên, đội ngũ giáo viên hiện có vẫn chưa đáp ứng đủ yêu cầu giảng dạy.

Giáo viên kiệt sức ở mọi nơi

Không chỉ ở Việt Nam, giáo viên cảm thấy làm việc quá sức và kiệt sức là một tình trạng lâu năm ở Singapore. Một phần nguyên nhân được cho là áp lực từ các bậc cha mẹ.

https://tienphong.vn/thieu-giao-vien-van-khong-co-nguoi-ung-tuyen-post1469139.tpo

Nhóm PV / Tiền Phong

Bạn có thể quan tâm