Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thiếu gia nghìn tỷ đi xe máy hot nhất tuần

Chân dung người thừa kế sản nghiệp của bầu Hiển, lẩu hóa chất ở Sài Gòn, thú chơi xa xỉ của đại gia Việt... là những thông tin thị trường được quan tâm nhất tuần qua.

Con trai bầu Hiển: Thiếu gia không siêu xe

"Không đi siêu xe, không dùng đồ hiệu, không cần chân dài, khoái dùng xe máy, mua hàng giảm giá và ăn quán vỉa hè" là chân dung tự bạch của Đỗ Quang Vinh - con trai lớn của chủ tịch SHB và ông chủ tập đoàn T&T Đỗ Quang Hiển. Tuy được xem là người sẽ kế nhiệm cha mình để điều hành khối tài sản nghìn tỷ nhưng Vinh hàng ngày vẫn đi chiếc xe máy mua từ năm 2010, mặc quần áo mua trên mạng trong mùa giảm giá.

Sau 7 năm du học nước ngoài, dưới sự giới thiệu của bố, Vinh vào làm việc trong ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội với vị trí chuyên viên kiểm toán nội bộ và được luân chuyển qua nhiều phòng ban trong suốt 1 năm. Dự định trước mắt của chàng trai sinh năm 1989 là tìm kiếm một công việc tại ngân hàng hoặc tổ chức tài chính của Singapore hoặc Hong Kong, trước khi về nước chia sẻ gánh nặng kinh doanh cùng bố.

Lẩu hóa chất ở Sài Gòn

Để các nguyên liệu làm lẩu tươi ngon, nhiều nhà hàng ở Sài Gòn mua hải sản chết tại chợ, sau đó ngâm vào formaldehyde (chất bảo quản xác ướp) để giữ tươi lâu. Măng chua được ngân với hóa chất có giá 60.000 đồng/kg để nở ra ra và nặng cân hơn.

Đối với các món phụ ăn kèm như gỏi, nướng, các nguyên liệu như ngó sen, nầm dê, chân gà, gân bò..., chủ hàng thường sử dụng các loại hóa chất tẩm ướp để tăng độ giòn, dai hoặc thêm vị thơm ngon. Ngó sen ướp trong hàn the 2 tiếng để tạo độ giòn, sau đó được nhúng qua đường và dấm hóa học để có thể dùng dần trong 1 tuần. Nầm dê vốn hiếm sẽ được thay thế bằng nầm heo, nầm bò bơm thêm chất tạo mùi và thuốc tẩy trắng. Chân gà sau khi dùng hóa chất rã đông cấp tốc sẽ được tẩy trắng đến tận xương, ướp muối ớt, nướng thơm bắt mắt và mang ra phục vụ thực khách bình dân.

Đại gia Việt sưu tầm xe khủng, mua máy bay, xây kim điện

Không phải sở thích mới nhưng thú chơi sưu tập xe khủng vẫn đang được nhiều doanh nhân trẻ theo đuổi, điển hình là phó tổng giám đốc Quốc Cường Gia Lai hay người thừa kế công ty cổ phần Nhựa Long Thành. Nếu ông Nguyễn Quốc Cường từng khiến giới mộ xe "tròn mắt" khi thực hiện Hành trình siêu xe và bản thân sở hữu tới những chiếc Lamborghini thì thiếu gia Phạm Trần Nhật Minh cũng gây xon xao khi sở hữu mẫu xe thuộc dạng "hàng hiếm" là Bugatti Veyron giá 1,5-1,7 triệu USD.

Trong khi đó, bầu Đức và ông chủ Hòa Phát Trần Đình Long lại trở thành những doanh nhân Việt Nam đầu tiên mua máy bay riêng. Thương vụ đầu tiên của bầu Đức năm 2008, ông Đức bỏ ra 5,1 triệu để mua trực thăng để phục vụ công việc.

Sau đó, đến năm 2009, ông chủ Hòa Phát Trần Đình Long là doanh nhân thứ hai tại Việt Nam công khai thông tin chi ra số tiền 17,4 tỷ đồng để mang về một chiếc máy bay phục vụ công việc. Số tiền mua máy bay, bảo dưỡng, làm đường băng... được chính vị này móc hầu bao ra chi trả. Không lâu sau đó, ông chủ Hòa Phát chuyển sang sử dụng một chiếc máy bay khác, với 12 chỗ thay vì 6 chỗ như ban đầu.

Không siêu xe, chẳng máy bay, thậm chí cũng không thích vật dụng tiền tỷ dát vàng như ông Hải "đồ cổ" hay đại gia Lê Ân, ông chủ Đại Nam và ông trùm ngân hàng Trầm Bê lại chi tiền tỷ để xây chùa, kim điện dát vàng. Số lượng chùa mà các doanh nhân này dự tính xây lên tới hàng chục ngôi, riêng Kim điện của ông Huỳnh Uy Long với những chi tiết mạ vàng đã có chi phí lên tới hàng ngàn tỷ đồng.

Bầu Đức và những phi vụ tiền tỷ ở nước ngoài

Là một trong những doanh nhân mạnh tay thực hiện các dự án đầu tư lớn tại nước ngoài, ông chủ Đoàn Nguyên Đức của tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai đã có hàng chục dự án tiền tỷ tại Đông Nam Á. Vị này cũng là doanh nhân đầu tiên tại Việt Nam nhận ra được tiềm năng của thị trường bất động sản Myanmar. Được định giá lên tới 1 tỷ USD, dự án Myanmar Centre tại Yangon cũng là canh bạc lớn nhất của bầu Đức, và vị này cũng đổ mọi tâm huyết về đây. “Tôi lập một đội quân tình báo ở đây. Bất kỳ có một chiếc cẩu tháp nào xuất hiện ở Yangon, họ phải lập tức báo cáo cho tôi biết”.

Trong khi đó, với nhà máy mía đường Hoàng Anh Attapeu tại Lào, bầu Đức đã bắt đầu nếm vị ngọt sau nửa thập kỷ đổ tiền đầu tư. Theo tính toán của ông chủ Hoàng Anh Gia Lai, nếu chi phí sản xuất một tấn mía đường trong nước lên tới 1 triệu đồng thì ông chỉ tốn chưa đến một phần tư, như vậy mức thu lợi có thể lên tới hàng trăm triệu USD. Riêng cao su, khi toàn bộ diện tích được đưa vào khai thác, thu nhập có thể đạt 300 triệu USD/năm.

Dân buôn sim VIP rao hàng bằng Zalo

Tính năng đặt status thoại trên trang cá nhân Zalo đã được nhiều người kinh doanh sim VIP sử dụng để tiết kiệm chi phí. Nguyễn Đức Hùng, một người buôn sim VIP lâu năm cho biết, rao sim VIP bằng status thoại không những không mất phí mà còn ít nhiều tạo được ấn tượng, khiến nhiều người vào Zalo page nhiều hơn - điều kiện cần giúp Hùng có cơ hội để bán được hàng.

Ngoài ra, cộng đồng sử dụng Zalo ngày càng mở rộng (lên tới 5 triệu người dùng) cũng trở thành thị trường tiềm năng cho dân buôn sim tận dụng vào thời điểm những kênh bán hàng truyền thống gặp khó khăn. Hai lợi thế Zalo mang lại là tính năng tìm bạn để tăng nguồn khách hàng tiềm năng, đồng thời, mọi liên lạc hỏi giá, kiểm tra sim đều miễn phí và siêu nhanh, nhất là khi dùng với tin nhắn thoại.

Dù chưa thể nói trước việc kinh doanh trên Zalo sẽ đi về đâu nhưng 2 yếu tố tiên quyết là miễn phí và cộng đồng tăng nhanh với mức chóng mặt sẽ khiến thị trường này rất có khả năng trở thành “mảnh đất màu mỡ mới” với những người làm ăn nói chung và buôn sim nói riêng. Tuy nhiên, kết quả thực tế còn phụ thuộc vào “duyên làm ăn” của mỗi người.

Hoa tươi giá 25 triệu đồng cho ngày 20/10

Nhân mùa kinh doanh hoa tươi dịp chào mừng ngày Phụ nữ Việt Nam, nhiều cửa hàng hoa tại TP.HCM và Hà Nội đã tung ra những sản phẩm giá khủng, có nơi lên tới 25 triệu đồng. Loại được nhiều người ưa chuộng là hoa hồng Ecuador với nhiều gam màu đẹp như phấn hồng, tro, đỏ nhung… nhìn mượt và khá đẹp, dày cánh.

Để phù hợp với túi tiền của khách hàng, nhiều cửa hàng hoa cũng tung ra các gói hoa giá chỉ từ 200.000 đồng đến 2 triệu đồng. Riêng những loại hoa màu sắc độc đáo như hồng xanh, hồng kết trái tim thường có giá không dưới 2,5 triệu đồng/bó.

Trần Anh (tổng hợp)

Bạn có thể quan tâm