Người dùng ở tỉnh chịu thiệt về vận chuyển khi mua hàng online. Ảnh: V.N. |
Chất lượng dịch vụ vận chuyển trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) tại Việt Nam được nâng cấp với sự tham gia của các đơn vị nội bộ nền tảng và đối tác. Theo các chuyên gia, đây là yếu tố quan trọng giúp thúc đẩy hình thức mua hàng online, khi người dùng nhận được hàng sớm với chi phí rẻ hơn.
Tuy nhiên, sự phát triển hiện chỉ tập trung tại các thành phố lớn, với mật độ chủ shop, khách hàng đông đảo. Người dùng ở khu vực tỉnh chịu thiệt thòi khi phải trả nhiều chi phí và chờ đợi lâu cho quãng đường vận chuyển ngắn hơn.
Phí ship đắt, chờ lâu
Quãng đường là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến chi phí vận chuyển. Thông thường, khoảng cách càng xa, người dùng phải trả nhiều tiền hơn. Tuy nhiên, điều này không hoàn toàn đúng khi mua hàng trên các sàn TMĐT tại Việt Nam.
Trao đổi với Tri thức - Znews, bà Ngọc Hiền, ngụ tại tỉnh Bình Định, cho biết luôn phải trả nhiều chi phí hơn cho các món hàng mua online, so với người dùng tại TP.HCM, Hà Nội.
“Ví dụ, tôi đặt mua một món hàng từ chủ shop tại Hà Nội, chọn phương thức vận chuyển nhanh trên sàn, mức phí phải trả là 127.000 đồng. Nhưng chỉ cần đổi địa chỉ thành một điểm ở TP.HCM, giá còn 104.000 đồng”, người dùng này chia sẻ.
Người dùng chịu phí vận chuyển cao hơn khi không ở thành phố lớn. Ảnh: N.H. |
Khoảng cách từ Hà Nội đến Bình Định ngắn hơn quãng đường đi TP.HCM khoảng 600 Km. Tuy nhiên, người dùng tại tỉnh phải trả nhiều tiền hơn cho dịch vụ vận chuyển.
Vấn đề tương tự cũng xuất hiện khi thử đổi các địa điểm giao hàng thông qua ứng dụng sàn TMĐT. Đa số trường hợp vận chuyển đi tỉnh có phí cao hơn điểm đến là Hà Nội, TP.HCM.
Ngoài ra, người dùng còn phản ánh tình trạng giao lâu ở các khu vực không phải thành phố lớn.
“Tôi sống tại TP Thủ Đức, TP.HCM nhưng làm việc ở Thuận An, Bình Dương. Khi đặt hàng online gửi về công ty, lúc nào thời gian cũng chậm hơn nhà 1-2 ngày, dù thời gian ước tính trên app như nhau”, bà Duyên Mỹ, nhân viên văn phòng, 26 tuổi cho biết.
Theo khách hàng này, chênh lệch thời gian không quá nhiều, nhưng gây khó chịu khi phải chờ đợi. Do vậy, bà Mỹ thường chọn địa chỉ giao hàng tại nhà, nhờ người thân nhận giúp khi có nhu cầu mua hàng trực tuyến.
Hệ thống vận chuyển tập trung ở các TP lớn
Trao đổi với Tri thức - Znews, ông Đỗ Quang Huy, chuyên gia TMĐT, Giám đốc công ty Ecotop cho biết tốc độ, khả năng xử lý và chi phí giao hàng phụ thuộc vào hệ thống logistic. Theo đó, mạng lưới kho vận, bưu cục, lượng nhân viên giao hàng được tính toán theo các tuyến nhất định.
“TP.HCM và Hà Nội là nơi có mật độ dân số đông, tập trung tỷ lệ lớn người dùng và chủ shop. Do vậy, công ty vận chuyển từ sàn hay đối tác của họ đều tập trung phát triển trước”, ông Huy cho biết. Xử lý được lượng lớn đơn hàng với hệ thống toàn diện hơn, nên chi phí, tốc độ vận chuyển tại các thành phố lớn được tối ưu.
Chênh lệch về mạng lưới giữa thành phố lớn và các tỉnh có thể dễ dàng nhận ra qua lượng bưu cục. Ví dụ, công ty Giao Hàng Nhanh có 89 bưu cục tại TP.HCM. Trong khi đó ở Nghệ An, tỉnh có diện tích lớn nhất cả nước, số lượng là 12. Tình trạng tương tự cũng xuất hiện ở các tỉnh, đơn vị giao hàng khác tại Việt Nam.
Chênh lệch về số lượng bưu cục của GHN tại TP.HCM (trước) và tỉnh Nghệ An (sau). Ảnh: GHN. |
Với lượng bưu cục hạn chế, shipper phải phụ trách di chuyển trên một khu vực lớn, dẫn đến tốc độ giao hàng giảm. Ngoài ra, chi phí cho mỗi đơn hàng cũng tăng lên.
Trả lời Tri thức - Znews, đại diện SPX Express cho biết công ty này tìm cách cải thiện bằng cách nâng cấp quy trình tiếp nhận, rút ngắn thời gian xử lý yêu cầu. Tuy nhiên theo ông Đỗ Quang Huy, hạn chế của việc vận chuyển ở các tỉnh khó khắc phục trong ngắn hạn.
“Các công ty đều tìm cách mở rộng ở khu vực trung tâm, đông người dùng trước. Theo xu hướng, ở tỉnh cũng sẽ được phát triển mạng lưới phù hợp, nhưng có thể phải mất thêm vài năm nữa”, vị này nhận định.
Những chiếc bẫy vô hình trên mạng xã hội
Cuốn sách Vũ trụ kĩ thuật số của giáo sư Kim Sang Kyun đã đi sâu phân tích, mổ xẻ một cách tường tận, những tác động các thiết bị thông minh, thế giới ảo và mạng xã hội trong cuộc sống hiện đại.