BRG đưa tin từ chiếc iPhone đầu tiên ra mắt vào năm 2007 đến thế hệ iPhone 11 của 2019, không công ty nào có thể thay đổi và định nghĩa lại smartphone như Apple.
Ngay từ những năm đầu tiên, sự đơn giản, thông minh với thiết kế đẹp của iPhone đã khiến những chiếc điện thoại "cục gạch" dần rơi vào quên lãng. Nhiều năm qua, Apple hoạt động như một cỗ máy. Họ đều đặn ra sản phẩm mới, tăng trưởng doanh thu và thu về lợi nhuận khổng lồ.
Ngay cả khi Android vượt qua iOS về thị phần toàn cầu, Apple vẫn tiếp tục kiếm được phần lớn lợi nhuận của ngành mỗi quý. Tuy nhiên, cỗ máy đó đã chậm lại đáng kể trong vài năm trở lại đây bởi doanh số iPhone không còn tăng trưởng mạnh như trước. Điều này khiến các lĩnh vực kinh doanh khác của Apple như dịch vụ và phụ kiện trở nên quan trọng.
Những năm gần đây, Apple tập trung phát triển mảng dịch vụ và phụ kiện. Ảnh: Phone Arena. |
iPhone vẫn chịu trách nhiệm cho hơn một nửa doanh thu của Apple mỗi quý. Theo Strategy Analytics, với doanh thu 55,96 tỷ USD cho riêng iPhone trong quý tài chính đầu tiên của năm 2020, Apple đã lấy được vị thế là công ty sở hữu điện thoại thông minh bán chạy nhất thế giới.
Người hâm mộ Apple yêu thích iPhone. Trên thực tế, dòng điện thoại này là thứ thu hút mọi người đến với "Táo khuyết". Sự thu hút người dùng đến với Apple đầu tiên là Mac, sau đó là iPod. Nhưng không có gì lôi cuốn đám đông bằng iPhone. Nó đã khiến Apple thành công ty điện tử tiêu dùng có lợi nhuận cao nhất trong lịch sử và là công ty lớn nhất hành tinh theo vốn hóa thị trường.
Thế nhưng, ngoài việc nâng cấp hiệu năng cho thiết bị của mình mỗi năm, Apple đang "lười" thay đổi thiết kế trên những chiếc iPhone của mình. Trước đây, công ty phát hành thiết bị theo chu kỳ "tick-tock", duy trì một hình dáng trong 2 năm. Ở năm đầu, iPhone sẽ có diện mạo hoàn toàn mới. Trong năm tiếp theo, hãng sẽ không thay đổi ngoại hình của sản phẩm mà tập trung nâng cấp sức mạnh phần cứng và bổ sung một số tính năng mới.
iPhone 11 là mẫu điện thoại bán chạy nhất mỗi tuần kể từ khi nó được phát hành lần đầu tiên vào tháng 9 vừa qua. Ảnh: Soluno. |
Chu kỳ này đã dài hơn trong vài năm gần đây. Bắt đầu với iPhone 6 và iPhone 6 Plus, Apple đã giữ nguyên mẫu thiết kế sản phẩm từ hai năm sang ba năm. Theo BRG, iPhone đã trở nên nhàm chán hơn vì Apple phát hành những chiếc điện thoại trông gần như giống hệt nhau trong ba năm liên tiếp.
Trước khi ra mắt năm 2019, dòng iPhone 11 được mọi người phàn nàn vì có thiết kế gần giống hệt iPhone X năm 2017 và iPhone Xs năm 2018. Tuy nhiên, người hâm mộ vẫn tiếp tục bỏ tiền cho những mẫu điện thoại mới có giá trung bình tới 1.500 USD. Điều đó thể hiện qua kết quả kỷ lục trong kỳ nghỉ lễ của họ, với 55,96 tỷ USD dành riêng cho doanh số iPhone. Con số đó tăng 8% so với cùng kỳ năm trước.
Hơn thế nữa, "Táo khuyết" đã xác nhận về việc iPhone 11 là mẫu điện thoại bán chạy nhất mỗi tuần kể từ khi nó ra mắt lần đầu tiên vào tháng 9 vừa qua.
Thời gian gần đây, những thông tin rò rỉ về dòng iPhone 12 liên tục được bàn luận trên các diễn đàn công nghệ, tập trung nhiều vào diện mạo mới của chúng. Theo The Verge, thiết kế là yếu tố đáng mong chờ nhất trên thế hệ iPhone 2020.
iPhone 2020 dự kiến sẽ có thiết kế mới. Ảnh: Conceptioniphone. |
Nhà phân tích Ming-Chi Kuo cho biết dòng iPhone 12 sẽ là một sự cách tân từ mẫu iPhone 5, từng được người dùng yêu thích với các cạnh kim loại phẳng. Chúng ta chưa biết chính xác cụm camera đằng sau sẽ được sắp xếp ra sao và "tai thỏ" có được loại bỏ hay không.
Với diện mạo thay đổi, iPhone 2020 sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc đem đến nguồn thu khổng lồ cho Apple trong năm nay. Những người sẽ mang lại doanh thu lớn đó, đầu tiên sẽ là những fan cuồng nhiệt. Sau đó, là những người có nhu cầu thay đổi điện thoại có hình dáng cũ, với thiết kế đã tồn tại được 3 năm.