Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

CES 2018 - cái nhìn rõ hơn về tương lai kết nối vạn vật

Triển lãm điện tử tiêu dùng CES 2018 mang đến cho người dùng hình dung rõ ràng hơn về tương lai của vạn vật kết nối, thông qua trung tâm điều khiển là chiếc điện thoại thông minh.

Tại triển lãm điện tử tiêu dùng CES 2018 vừa diễn ra mới đây tại Las Vegas (Mỹ), thương hiệu Hàn Quốc Samsung một lần nữa khẳng định tham vọng biến tất cả thiết bị của hãng thành sản phẩm IoT.

Chủ tịch, đồng thời là Giám đốc điều hành Samsung tại Mỹ - ông Tim Baxter - cho biết mục tiêu cuối cùng của công ty là tạo ra hệ sinh thái các thiết bị liên kết với nhau nhằm mang đến trải nghiệm độc đáo cho người dùng.

Thiet bi Samsung ket noi IoT anh 1
Samsung sẽ tích hợp khả năng kết nối Internet cho tất cả thiết bị của hãng vào năm 2020. Ảnh: Samsung.

Cụ thể, Samsung giới thiệu ứng dụng chung SmartThings, tích hợp nhiều ứng dụng con của công ty như Smart View, ARTIK, Samsung Connect..., cho phép người dùng kết nối và kiểm soát các thiết bị thông minh của mình thông qua smartphone. Với bước đi này, Samsung không giấu diếm tham vọng biến SmartThings thành trung tâm của cả hệ sinh thái sản phẩm của mình.

"Công ty chúng tôi cung cấp hơn nửa tỷ thiết bị có khả năng kết nối mỗi năm, với 90% trong số đó đã được kích hoạt cho dự án IoT. Ngoài ra, chúng tôi cũng sản xuất 20% lượng smartphone trên toàn thế giới", ông Baxter cho hay.

Các lãnh đạo của Samsung cũng cho biết họ đã nhìn thấy tương lai không thể chối bỏ của trí tuệ thông minh kết nối vạn vật, là sự kết hợp của trí tuệ nhân tại (AI) và công nghệ kết nối vạn vật (IoT).

"Samsung cam kết đẩy mạnh dự án IoT đến mọi người dùng, đồng thời biến tất cả các thiết bị kết nối của công ty trở nên 'thông minh' vào năm 2020. Những tiến bộ này chắc chắn sẽ mang đến cho người dùng sự tiện nghi chưa từng có", Giám đốc bộ phận nghiên cứu và điện tử tiêu dùng Kim Hyun Suk khẳng định.

Thiet bi Samsung ket noi IoT anh 2
Samsung sẽ hợp tác với Harman nhằm tích hợp Harman Ignite cho xe tự lái. Ảnh: Samsung.

Trợ lý kỹ thuật số Bixby cũng sẽ được tích hợp vào smart TV, tủ lạnh Family Hub như một phần của dự án kết nối này. Công ty cũng sẽ làm việc với Quỹ kết nối mở - Open Connectivity Foundation (OFC) - tổ chức tiêu chuẩn hoá IoT lớn nhất thế giới, nhằm thống nhất tiêu chuẩn chung cho các thiết bị của hãng.

Theo đó, tủ lạnh và TV của Samsung có thể kết nối với nhau, cho phép người dùng lập kế hoạch xem TV, lên thực đơn các bữa ăn và nhiều hoạt động khác từ bất cứ màn hình nào. Theo lộ trình, tất cả TV thông minh của Samsung bán ra tại Mỹ từ năm nay sẽ được tích hợp Bixby.

Bên cạnh đó, Samsung cho biết công ty đang nỗ lực để đưa kết nối Internet 5G đến công chúng trong vài năm tới. "Nếu 3G mang Internet vào trong túi của bạn, thì 5G sẽ nhân tốc độ đó lên hàng trăm lần", ông Baxter nói.

Thiet bi Samsung ket noi IoT anh 3
"The Wall" được Samsung tự hào là mẫu TV Micro LED đầu tiên trên thế giới. Ảnh: Samsung.

Công ty cũng công bố mở rộng dự án IoT trong lĩnh vực ôtô, mà cụ thể là hợp tác với công ty con Harman nhằm đưa nền tảng Harman Ignite vào công nghệ xe tự lái. Vì lẽ đó, mạng 5G sẽ là yếu tố không thể thiếu đối với xe tự lái, và "Samsung là công ty có đủ khả năng biến giấc mơ 5G thành hiện thực", ông Baxter khẳng định.

Cũng tại CES 2018, Samsung mang đến chiếc TV Micro LED "The Wall" kích thước 146 inch đầu tiên trên thế giới, Notebook 9 Pen - mẫu laptop đính kèm với bút S-Pen cho phép người dùng vẽ, viết trực tiếp lên màn hình, bảng điện tử Flip 55 inch dành riêng cho doanh nghiệp. Tất cả cho thấy công ty công nghệ Hàn Quốc đã có một lộ trình rõ ràng và chiến lược cụ thể để mang kết nối vạn vật đến cuộc sống tương lai của người dùng.

Đại Việt

Bạn có thể quan tâm