Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thiết bị phá mìn tự chế ‘vượt mặt’ xe chuyên dụng

Được cấu tạo với tre, sắt và những miếng đệm hơi bằng nhựa, thiết bị phá mìn tự chế có thể cứu sống hàng ngàn mạng người tại những vùng chiến sự nhờ thiết kế ưu việt.

Thiết bị phá mìn tự chế ‘vượt mặt’ xe chuyên dụng

Được cấu tạo với tre, sắt và những miếng đệm hơi bằng nhựa, thiết bị phá mìn tự chế có thể cứu sống hàng ngàn mạng người tại những vùng chiến sự nhờ thiết kế ưu việt.

Kết cấu giống hệt với một bông hoa bồ công anh khổng lồ, thiết bị phá mìn tự chế có tên gọi Mine Kafon, sẽ di chuyển theo cách quay tròn, phá hủy mọi loại mìn bộ binh trên đường đi của nó. Dù thiết kế đơn giản nhưng thiết bị này có sức chịu đựng rất cao, đủ khả năng chịu sự tàn phá của 4 quả mìn.

Thiết bị phá mìn tự chế Mine Kafon.

Đặc biệt Mine Kafon còn sở hữu một thiết bị định vị GPS, cho phép nó ghi dữ liệu những khu vực được thiết bị này quét qua. Từ đó, bản đồ an toàn được thiết lập để tránh những thương vong đáng tiếc do mìn gây ra.

Đặc biệt hơn, Mine Kafon là đứa con tinh thần của Massoud Hassani, chàng trai rời bỏ quê hương Afghanistan khi mới 14 tuổi. Hassani đi theo những người buôn lậu tới Pakistan rồi qua Nga trước khi đến định cư ở Hà Lan và theo học tại Học viện Thiết kế Eindhoven.

Hassani chia sẻ, mình ấp ủ kế hoạch thực hiện thiết bị phá mìn tự chế này từ khi còn tấm bé và không ít lần mô hình kích thước nhỏ của loại thiết bị này đã được cậu chế tạo. Nhìn những người xung quanh trong đó có bè bạn và thân nhân bỏ mạng oan uổng vì thứ vũ khí này, cậu bé Hassani và em trai không ít lần lăn thiết bị phá mìn tự chế của mình vào những bãi mìn.

Vì kích cỡ nhỏ nên thiết bị phá mìn của anh em cậu bé Hassani gần như không thể phát huy tác dụng. Dù vậy, họ cũng chẳng có cách nào để lấy lại chúng vì đích đến của những thiết bị này luôn nằm giữa những bãi “tử thần”.

Sau khi tới Hà Lan, Hassani và em trai có cơ hội tốt hơn để nghiên cứu và phát triển thiết bị chống mìn tự chế mà 2 anh em ấp ủ từ tấm bé. Thuận lợi hơn, thiết bị chống mìn của anh em người Afghanistan đã được một tập đoàn chuyên nghiên cứu về chất nổ của Hà Lan đài thọ và tiến hành thử nghiệm trên sa mạc Morocan.

Tuy đủ sức phá mìn trong khi hạn chế tối đa những thiệt hại cho thiết bị nhưng Mine Kafon được đánh giá không phù hợp cho mục đích quân sự. Không nản lòng, anh em Hassani tiếp tục nghiên cứu những thiết bị phá mìn mới, với hy vọng giúp ích được cho quê hương đang chìm trong bom đạn.

Theo ước tính, có 30 triệu bom mìn nằm trên lãnh thổ Afghanistan trong khi dân số quốc gia này chỉ đạt 26 triệu người. Số lượng bom mìn này tiềm ẩn nguy cơ thương vong rất lớn đối với thường dân Afghanistan, những người đứng ngoài cuộc tranh chấp quân sự mà Taliban, NATO và quân đội Afghanistan đang sa lầy.

Thiết bị chống mìn của anh em chàng trai người Afghanistan Massoud Hassani.
Kết cấu đơn giản bằng sắt, tre và nhựa nhưng hiệu quả mà thiết bị chống mìn này thực sự vượt trội.

Mine Kafon khá bền khi trúng mìn.

Theo các thử nghiệm, nó có thể phá hủy được 4 quả mìn trước khi bị hư hại hoàn toàn.
Được thiết kế bởi những thanh niên từng chứng kiến nhiều vụ việc đáng tiếc bởi bom mìn, Mine Kafon sẽ rất hữu dụng đối với thường dân Afghanistan.
Anh em Massoud Hassani và thiết bị phá mìn tự chế khi còn sống ở Afghanistan.
Video: Hoạt động của thiết bị phá mìn tự chế Mine Kafon.

Hồng Duy

Theo Infonet

Hồng Duy

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm