Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thiết bị bảo hộ được thiết kế cho nam, dù 75% nhân viên y tế là nữ

Các chuyên gia y tế cho rằng các thiết bị bảo hộ (PPE) không vừa vặn đang đe dọa đến tính mạng của các nữ nhân viên y tế ở tuyến đầu chống dịch.

Một số người đã phàn nàn rằng khẩu trang làm trầy xước mặt họ vì quá chật, số khác nói rằng họ thường xuyên phải xắn tay áo vì những chiếc áo choàng chống thấm nước rộng thùng thình. Có những người chỉ hở đúng đôi mắt, trong khi có người phải dán urgo quanh miệng để tránh trầy xước vì thiết bị bảo hộ cọ vào da trong nhiều tiếng liền.

Điểm chung của những người này là họ đều là phụ nữ và đang chiến đấu với virus chết người ở tuyến đầu chống dịch của Anh, theo Guardian.

Các cơ quan chuyên môn của Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS), các chuyên gia và công đoàn Anh cảnh báo rằng tính mạng của các nữ nhân viên y tế đang bị đe dọa vì thiết bị bảo hộ cá nhân được thiết kế cho nam giới.

Một nhân viên NHS tuyến đầu nói: “PPE được thiết kế dài tới 2 m như dành cho cầu thủ bóng rổ vậy”.

phan biet gioi tinh voi nhan vien y te nu anh 1

Các thiết bị bảo hộ (PPE) không vừa vặn đang đe dọa đến tính mạng của các nữ nhân viên y tế Anh. Ảnh: AP.

Bác sĩ Helen Fidler, Phó chủ tịch Hiệp hội Y khoa Anh (BMA), cho biết: “Tính mạng của các nữ nhân viên y tế hoàn toàn bị đe dọa bởi những bộ đồ PPE không vừa vặn. Chúng tôi biết rằng PPE được trang bị vừa vặn với nhân viên, nhưng khẩu trang lại được thiết kế theo mẫu nam, mà trớ trêu là có tới 75% nhân viên NHS là nữ giới”.

Caroline Criado-Perez, người viết cuốn sách “Phụ nữ vô hình” đã đề cập đến vấn đề PPE không vừa vặn với phụ nữ trong một chương sách của cô.

“Thiết bị bảo vệ việc hô hấp được thiết kế theo gương mặt nam giới, và nếu nó không vừa, thì nó không có tác dụng gì cả”, cô nói.

“Tôi không rõ có bao nhiêu phụ nữ bị ảnh hưởng vì có rất ít các dữ liệu về việc này. Nhưng tôi đang nghe thấy hàng ngày rằng các nữ nhân viên NHS không thể đeo khẩu trang vừa với họ”, bà Caroline nói.

Một y tá điều trị tích cực tiết lộ rằng ½ các đồng nghiệp nữ trong khoa của cô đã không vượt qua được quy trình kiểm tra nghiêm ngặt về PPE.

Khi được hỏi về việc thiếu PPE cho phụ nữ, Bộ trưởng Phụ nữ và Bình đẳng giới Anh, Liz Truss, nói rằng “mọi người cần được bảo vệ như nhau”.

Frances O’Grady, Tổng thư ký Đại hội Công đoàn (TUC) đại diện cho phần lớn các công đoàn ở Anh và xứ Wales, nói: “Nữ giới chiếm gần 8/10 nhân sự của NHS. Việc chúng ta không cung cấp trang phục bảo hộ vừa vặn với nữ giới là một sự hổ thẹn. Các nhân viên của chúng ta xứng đáng nhận được những điều tốt hơn”.

Một người lái xe đến đập phá hàng loạt cửa tiệm người Việt trong đêm

“Tất cả cửa kính bị đập vỡ”. Các cửa hàng của người gốc Việt ở thành phố San Jose và Milpitas, bang California, đã trở thành mục tiêu của các cuộc tấn công phá hoại rạng sáng 22/4.

Virus mới có thể để lại ít di chứng lên phổi hơn Sars

Một nghiên cứu cho thấy một số bệnh nhân Covid-19 đã hồi phục khỏe mạnh và các chức năng phổi đều bình thường. Virus corona có thể ít gây tổn hại đối với người hồi phục hơn Sars.

Hạnh Vũ

Bạn có thể quan tâm