Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thi ứng xử để tìm cây viết trẻ tài năng

Nếu các cuộc thi văn chương khác chỉ dựa trên tác phẩm thì Tiki Young Author 2015 tìm người chiến thắng giải thưởng 100 triệu đồng qua tác phẩm và phần thi ứng xử với giám khảo.

Tối 13/1, đã diễn ra đêm chung kết cuộc thi Tiki Young Author 2015. Đây là cuộc thi thu hút số lượng lớn các cây bút trẻ trên cả nước tham gia với 2232 tác phẩm dự thi từ 1530 thí sinh.

Sáu cây viết trẻ xuất sắc nhất lọt vào đêm chung kết gồm: Nguyễn Bình Nguyên, Ngô Mạnh Hà, Đoàn Khắc Huy, Huỳnh Sang, Trần Ngọc Anh Huy, Phạm Thị Thu Trang. Người chiến thắng sẽ nhận được 100 triệu đồng cùng nhiều phần quà và hợp đồng từ nhà tổ chức. Đây là giải thi viết văn có số tiền thưởng lớn nhất từ trước đến nay. 

4 giám khảo của Tiki Young Author.

Tuy nhiên, điều khác lạ của Tiki Young Author 2015 là các cây viết trẻ ngoài thể hiện được tài năng của họ trên trang giấy, họ còn phải thuyết phục giám khảo qua phần thi phản biện trên sân khấu. Mỗi người sẽ phải trả lời 2 câu hỏi từ 2 vị giám khảo. Điểm chung cuộc sẽ là điểm trung bình cộng giữa điểm tác phẩm và điểm ứng xử. 4 giám khảo gồm nhà văn Trang Hạ, Gào - Vũ Phương Thanh, Anh Khang và nhạc sĩ Quốc Bảo.

Điều này tạo sự mới mẻ và giúp khán giả hiểu rõ hơn về hoàn cảnh, quá trình sáng tác của những cây viết trẻ nhưng khiến không ít người phải đặt câu hỏi: tại sao lại chấm điểm người viết văn qua phần ứng xử - phần thi có trong những cuộc thi hoa hậu? Số điểm của phần thi này lại bằng với số điểm của tác phẩm.

Viết hay và nói hay là hai điều hoàn toàn khác nhau. Thực tế, nhiều nhà văn nổi tiếng đương đại như Nguyễn Ngọc Tư, Phan Hồn Nhiên, Trần Nhã Thụy... đều là những người ngại nói trước đám đông và không hoạt ngôn.

Đó là chưa kể, trong phần hỏi đáp, giám khảo cũng đặt ra những câu hỏi không kém phần đánh đố, thậm chí có vẻ không liên quan như nhạc sĩ Quốc Bảo hỏi thí sinh: "Em có phải là người đọc chuyên nghiệp?" hoặc "Em ảnh hưởng bao nhiêu phần trăm từ tác giả Murakami?" Hoặc câu hỏi của nhà văn Trang Hạ khi phản biện thí sinh Huỳnh Sang: "Em có khả năng, tại sao lại chọn đề tài tầm thường như thế?"

Chia sẻ với Zing.vn về việc đưa phần ứng xử vào một cuộc thi viết văn, đại diện truyền thông của cuộc thi cho biết: "Nhiều nhà văn Việt Nam chỉ viết mà không có khả năng làm truyền thông, ngại xuất hiện trước đám đông nói về tác phẩm của mình. Hiện nay, truyền thông có tác động rất lớn đến việc khẳng định tên tuổi của tác giả, tác phẩm. Chúng tôi không đề ra tiêu chí phải tìm ra những tác giả như Nguyễn Nhật Ánh, Nguyễn Ngọc Tư... mà chúng tôi muốn tìm kiếm những người như Trang Hạ, Gào hay Nguyễn Ngọc Thạch... có đời sống sôi nổi. Nếu các cây viết trẻ không thích phần thi này, họ có thể tham gia những cuộc thi viết văn khác".

Nguyễn Bình Nguyên nhận giải thưởng 100 triệu đồng.

Kết quả chung cuộc thuộc về Nguyễn Bình Nguyên khi chinh phục bạn đọc (lọt vào top 100 tác phẩm được yêu thích nhất), chinh phục giám khảo (tác phẩm được chấm điểm cao nhất và được hầu hết các tác giả đánh giá rất cao), và cuối cùng là chinh phục giám khảo ở phần thi ứng xử.

Cũng trong chương trình, nhà tổ chức còn trao giải thưởng cho các hạng mục của Tiki Book Awards 2015, gồm 5 hạng mục bình chọn cho sách, 4 hạng mục bình chọn cho tác giả, 1 hạng mục bình chọn cho họa sĩ vẽ bìa, 2 hạng mục bình chọn cho ebook, 1 hạng mục bình chọn Vinh danh do Tiki bình chọn. 

Danh sách giải thưởng của Tiki Book Awards 2015

Sách văn học Việt Nam: Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh

Sách văn học nước ngoài: Chuyện con mèo dạy hải âu bay

Sách kỹ năng - kinh tế: Cafe cùng Tony

Truyện tranh: Thỏ bảy màu

Tác giả nam: Nguyễn Ngọc Thạch

Tác giả nữ: Gào - Vũ Phương Thanh

Tác giả mới nổi bật: Huỳnh Thái Ngọc - Thỏ 7 màu

Họa sĩ vẽ bìa: Tuyệt Đỉnh Sinh Vật

Đơn vị xuất bản: Nhã Nam

Tiki vinh danh: Phạm Công Luận - Đông Vi

Quyển sách bán chạy nhất Tiki: Tony Buổi Sáng

Tác giả có sách bán chạy nhất Tiki: Tony Buổi Sáng

Miki - Tác giả bán chạy nhất: Nguyễn Ngọc Thạch

Miki - Nhà xuất bản bán chạy nhất: Alpha book



Bích Hằng

Ảnh: Bella

Bạn có thể quan tâm