Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thị trường tiền mã hóa tiếp tục đón nhận tin xấu

Mazars, công ty kế toán được thuê bởi Binance và nhiều sàn giao dịch tiền mã hóa, thông báo tạm dừng cung cấp bằng chứng dự trữ để tránh gây hiểu lầm cho người dùng.

CEO Changpeng Zhao trấn an người dùng sau khi dòng tiền lớn liên tiếp chảy khỏi sàn. Ảnh: Bloomberg.

Theo FT, dòng tiền chảy ra từ Binance đã tăng lên 6 tỷ USD trong khoảng thời gian 12-14/12, làm dấy lên lo ngại thị trường tiền mã hóa gặp chuyển biến xấu. Trong khi đó, công ty kế toán Mazars đã tạm dừng công việc báo cáo bằng chứng dự trữ (Proof of Reserves) trong thời điểm nhiều sàn giao dịch tiền số tìm cách ngăn chặn khủng hoảng niềm tin từ các nhà đầu tư.

Trong ngày 13/12, Binance đã cố gắng trấn an các nhà đầu tư về sức mạnh tài chính của mình sau khi người dùng đã rút khoảng 1 tỷ USD chỉ trong một ngày. Đây là hệ quả đến từ sự sụp đổ của sàn giao dịch tiền mã hóa FTX. Trong khi đó, đến hết ngày 14/12, Binance tiếp tục thông báo họ đã bị rút ròng tổng cộng 6 tỷ USD.

Người dùng lo lắng

Hiện tại, Mazars là công ty đưa ra các báo cáo bằng chứng dự trữ cho Binance và các sàn giao dịch khác, bao gồm cả Crypto.com và KuCoin. Các sàn giao dịch trên đã gấp rút thuyết phục khách hàng rằng họ nắm giữ đủ tài sản để khớp với tất cả giao dịch tiền gửi.

Tuy nhiên, công ty kế toán Mazars cho biết vào ngày 16/12 rằng họ đã “tạm dừng hoạt động liên quan đến việc cung cấp bằng chứng dự trữ cho các đơn vị trong lĩnh vực tiền mã hóa do lo ngại công chúng có thể hiểu sai về các báo cáo này”. Theo thông tin được Financial Times thu thập, mức độ tập trung của giới truyền thông vào vấn đề này cũng là một yếu tố dẫn đến quyết định của Mazars.

Khung hoang tien ma hoa anh 1

Sự sụp đổ của sàn FTX khiến người dùng lo ngại và liên tiếp rút tiền khỏi sàn Binance. Ảnh: Reuters.

Việc các đơn vị như Mazars sẵn sàng đưa ra bằng chứng dự trữ là yếu tố chính giúp xoa dịu những nhà đầu tư khi các sàn giao dịch tiền số tìm cách ngăn chặn các kịch bản đổ xô rút tiền (run on the bank). Chính tình trạng này đã đánh chìm FTX, sàn giao dịch được cho đã thực hiện một số cách gian lận với tài sản của khách hàng để bù đắp hàng tỷ USD trong các hoạt động khác.

Để chuẩn bị báo cáo về bằng chứng dự trữ, các kiểm toán viên sẽ sử dụng những thủ tục đã thỏa thuận với sàn giao dịch. Song, các thỏa thuận này hiện vẫn chưa đảm bảo tính hợp pháp và phù hợp. Ngoài ra, các kiểm toán viên cũng không đưa ra sự chắc chắn về các con số trong báo cáo.

Một người thông báo về quyết định của Mazars cho biết việc tạm dừng công việc dựa trên các báo cáo bằng chứng dự trữ không phải do vấn đề tài chính. Trong khi đó, một số nhân viên tại Mazars lo sợ rằng những cảnh báo trong báo cáo của họ đang tạo ra niềm tin vô căn cứ cho người dùng, theo FT.

Binance trấn an người dùng

Binance cho biết báo cáo của Mazars là “bằng chứng bổ sung” cũng như nhấn mạnh tài sản của sàn giao dịch vẫn đang bằng hoặc lớn hơn nợ phải trả của công ty.

“Trong tuần qua, Binance đã vượt qua một bài kiểm tra căng thẳng. Điều này nhằm đảm bảo rằng tiền của người dùng vẫn an toàn”, sàn giao dịch Binance cho biết vào 16/12. Đồng thời, sàn giao dịch cho biết thêm rằng người dùng có thể thực hiện các khoản rút tiền mà không gặp tình trạng gián đoạn.

Hiện tại, Binance cho biết họ nắm giữ hơn 60 tỷ USD tài sản, đủ để thực hiện các giao dịch rút tiền. Song, các tiết lộ của công ty không bao gồm những khoản nợ phải trả. Chính điều này đã gây khó khăn cho người dùng khi xác định tình hình tài chính của công ty.

Khung hoang tien ma hoa anh 2

CEO Changpeng Zhao cho biết tình hình tài chính của sàn giao dịch Binance vẫn ổn định. Ảnh: Insider.

Trong một cuộc phỏng vấn với CNBC, Giám đốc điều hành của Binance, Changpeng Zhao đã từ chối xác nhận vấn đề sàn giao dịch tài trợ cho khoản thu hồi trị giá 2,1 tỷ USD từ FTX.

“Chúng tôi đang ổn về mặt tài chính”, ông Zhao nói. Đồng thời, CEO Binance cho biết thêm rằng ông sẽ để những vấn đề kể trên cho các luật sư của công ty.

Cũng trong ngày 16/12, Binance đã nhấn mạnh lại kế hoạch cung cấp bằng chứng dự trữ cho khách hàng nhưng không có cam kết về thời gian.

“Chúng tôi đã liên hệ với nhiều công ty lớn, bao gồm cả 4 công ty kiểm toán hàng đầu (Big Four). Tuy nhiên, những công ty đó hiện không sẵn sàng thực hiện bằng chứng dự trữ cho một công ty tiền số tư nhân và Binance vẫn đang tìm kiếm một đơn vị có đủ khả năng”, sàn giao dịch Binance nhấn mạnh.

Tuy vậy, một số kiểm toán viên tỏ ra nghi ngờ về tính minh bạch của ngành công nghiệp tiền mã hóa. Sau sự sụp đổ của FTX, Paul MacIntosh, đồng lãnh đạo dịch vụ tài chính tiền số tại Mỹ của EY, cho biết trên LinkedIn rằng các báo cáo bằng chứng dự trữ không đánh giá được tình hình nội bộ công ty.

“Để tiến tới sự minh bạch và tin tưởng trong lĩnh vực tiến mã hóa, chúng ta cần đòi hỏi một bước tiến lớn hơn nhiều”, ông MacIntosh nói. Đồng thời, ông cũng kêu gọi các công ty tiền mã hóa nên đầu tư nhiều hơn vào hệ thống kế toán, kiểm soát công nghệ thông tin và quản trị doanh nghiệp độc lập.

Để blockchain không bị hiểu nhầm

Blockchain vẫn là lĩnh vực rất mới mẻ, dù mang đến tiềm năng thay đổi nhiều ngành công nghiệp. Phần lớn người quan sát nghĩ rằng blockchain gắn với tiền mã hóa cùng hàng loạt bê bối trong thị trường này, nhưng thực chất công nghệ chuỗi khối rộng hơn nhiều.

Mục Công nghệ giới thiệu những bài viết, cuốn sách hay nhất về blockchain để độc giả tìm hiểu thêm về công nghệ được đánh giá cao hiện nay.

CZ: Binance sẽ vượt qua mọi mùa đông tiền mã hóa

CZ tự tin sàn giao dịch Binance sẽ là kẻ mạnh duy nhất còn sống sót sau mùa đông tiền mã hóa.

Dogecoin nên thay đổi

Nhà sáng lập Ethereum cho rằng sẽ có các đồng tiền mã hóa khác chuyển sang bằng chứng cổ phần (PoS), và nêu đích danh Dogecoin.

Minh Hoàng

Bạn có thể quan tâm