Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thị trường smartphone 2014 sẽ tiếp tục tăng trưởng

Năm 2013 qua đi thị trường điện thoại thông minh tại Việt Nam chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ gấp 200-300% trong nửa cuối năm.

Dưới đây là ý kiến của một số chuyên gia trong ngành công nghệ:

Ông Ngô Nguyên Kha - CEO Mobiistar: Sang năm 2014, thị trường khó có thể tăng ấn tượng như vừa qua, tuy nhiên vẫn có thể đạt mức tăng trưởng 50% giữa các quý. Trong năm 2014, giá smartphone sẽ tiếp tục hạ. Với mức giá dưới 2 triệu đồng, người tiêu dùng có thể tậu chiếc điện thoại màn hình 4 inch, RAM 512. Còn với cỡ màn hình 3,5 inch giá có thể hạ xuống dưới 1,5 triệu đồng và trên 1,2 triệu đồng. Tới giữa năm 2014, giá điện thoại sẽ còn tiếp tục đi xuống khi các hãng lớn chuẩn bị đưa ra những dòng sản phẩm giá dưới 2 triệu đồng. Năm 2014, trọng tâm cạnh tranh khốc liệt sẽ dời tâm điểm sang phân khúc giá từ 2-3 triệu đồng và đoạn trên của phân khúc giá dưới 2 triệu đồng.

Người dùng smartphone được dự báo tiếp tục gia tăng trong năm 2014.

Ông Nguyễn Vũ Khoa Phúc - Phụ trách mảng sản phẩm ĐTDĐ của Sony Việt Nam: Năm 2014, thị trường ĐTDĐ được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng nhẹ khoảng 6%. Mức tăng này tạo nên từ phân khúc smartphone, với dự báo sẽ tăng trưởng khoảng 35% về số lượng, hơn 20% về doanh số so với năm 2013. Khi đó, smartphone sẽ chiếm hơn 50% tổng thị trường về số lượng và hơn 85% tổng thị trường về doanh số.

Cuối năm 2013, do áp lực phải giảm hàng tồn để tung ra các sản phẩm mới thay thế nên có sự cạnh tranh dữ dội ở phân khúc từ 3-3,5 triệu đồng. Nhưng sau đó, các sản phẩm thay thế vẫn được tung ra ở mức giá từ 3,5-4 triệu đồng vì có cấu hình mạnh hơn, vì thế theo tôi trong năm 2014 sự cạnh tranh mạnh nhất vẫn thuộc về phân khúc 3-3,5 triệu đồng. Tuy nhiên, mức tăng trưởng mạnh nhất lại nằm ở phân khúc giá dưới 2 triệu đồng từ các sản phẩm của Trung Quốc, sẽ tăng trưởng hơn 45% về số lượng. Khách hàng dùng điện thoại phổ thông sẽ chuyển đổi sang dùng smartphone ở phân khúc giá này.

Ông Đặng Quốc Cường - Giám đốc marketing OPPO Việt Nam: Thị trường smartphone tại Việt nam năm 2014 tiếp tục tăng trưởng mạnh và giá sẽ dần về sát giá trị thực. Người dùng từ thói quen mua sắm vì tính thể hiện chuyển sang mua sắm vì giá trị sử dụng nhiều hơn. Sự khác nhau giữa các dòng máy cao cấp và tầm trung về hiệu năng không còn lớn, mà khác biệt chủ yếu nằm ở thiết kế, vật liệu, tính năng chụp ảnh… Đối với các dòng ĐTDĐ tầm thấp, những tính năng xa xỉ sẽ được hy sinh, song về tốc độ hay công nghệ màn hình… thì vẫn đáp ứng nhu cầu. Với OPPO, thời gian vừa qua chúng tôi đã bắt đầu đa dạng hóa các dòng sản phẩm, cứ cách nhau từ 800.000 - 1 triệu đồng là có một dòng máy. Về giá cả, OPPO đã đẩy dòng có giá thấp nhất xuống dưới mức 3 triệu đồng thể hiện sự quan tâm đến người tiêu dùng. Song điều quan trọng hơn nữa là chúng tôi mở ra không gian trải nghiệm smartphone ở các nơi với đội ngũ hướng dẫn, giải đáp cho người dùng.

Ông Đoàn Văn Hiểu Em - Giám đốc khối ĐTDĐ của thegioididong.com: Năm 2013 tại hệ thống thegioididong.com, smartphone chiếm tới 80% giá trị và trên 50% về số lượng. Năm 2014, giá trị của smartphone có thể tăng lên 90%. Sự cạnh tranh trong năm nay sẽ tập trung ở 3 nhóm. Nhóm 1 là các sản phẩm đỉnh với sự tham gia của những thương hiệu lớn. Nhóm 2 là “entry smartphone”, với các hãng lớn tập trung vào phân khúc giá từ 3-4,5 triệu đồng để gia tăng thị phần. Trong khi đó, nhóm các thương hiệu Trung Quốc cũng muốn xây dựng thương hiệu nên tiếp tục tung ra các dòng sản phẩm ở phân khúc từ 7-8 triệu đồng, nhưng dung lượng thị trường của họ sẽ tập trung nhiều nhất ở phân khúc giá trên 1 triệu đến dưới 2 triệu đồng. Bản thân các thương hiệu Trung Quốc cũng né nhau. Các thương hiệu lớn tập trung ở phân khúc giá từ 2,9 triệu đồng trở lên, còn các thương hiệu nhỏ tập trung ở phân khúc dưới 2,5 triệu đồng. Trong năm 2014, thegioididong.com định hướng tới nông thôn, sẽ mở thêm 100 mini shop ở khu vực này.

Theo Lao Động

Bạn có thể quan tâm