Ling (Trung Quốc) là một trong những người có ảnh hưởng ảo hàng đầu ở đất nước này. Cô đã làm việc với nhiều thương hiệu nổi tiếng như Tesla và Nayuki.
Không giống David Dobriks và Jake Pauls trên thế giới, sự hiện diện của AI như Ling được thiết kế để hoàn thiện đến từng "chân tơ kẽ tóc". Ling đảm bảo mang đến sự an toàn tuyệt đối cho các thương hiệu mà cô làm việc - điều mà những người nổi tiếng và có ảnh hưởng không chắc chắn.
Ling được tạo ra vào tháng 5/2020 bởi công ty khởi nghiệp công nghệ thông tin Shanghai Xmov của Trung Quốc và công ty truyền thông văn hóa Bắc Kinh Cishi. Cô được xây dựng nhằm mục đích xuất hiện trong quảng cáo trên tất cả nền tảng mạng xã hội.
Người có ảnh hưởng ảo luôn chăm chỉ làm việc trong mọi hoàn cảnh. Ảnh: China Daily. |
Thần tượng ảo trở thành ngành công nghiệp tỷ USD ở Trung Quốc
Sự nổi lên của các thần tượng ảo dường như là bước đột phá hợp lý của ngành công nghiệp truyền thông. Họ có khuôn mặt hoàn hảo giống như những bộ lọc hình ảnh mà nhiều người sử dụng.
Những điều phi thực tế này khiến khán giả thích thú trước sự gia tăng của người có ảnh hưởng ảo. Thật khó để ước tính những người có ảnh hưởng ảo trên thị trường chiếm bao nhiêu phần trăm. Vào tháng 10/2020, Bloomberg cho biết Lil Miquela - người có ảnh hưởng ảo với 3 triệu lượt theo dõi trên mạng xã hội - kiếm được khoảng 8.500 USD/bài đăng được tài trợ.
Lil Miquela đã đánh dấu kỷ nguyên mới trong AI, được một số người mệnh danh là sáng kiến tiếp thị thiên tài. Thị trường OnBuy của Anh ước tính Miquela kiếm được khoảng 11 triệu USD cho trang web của mình vào năm 2020, vượt xa mức lương trung bình hàng năm của người nổi tiếng trên mạng xã hội là 46.703 USD.
Người có ảnh hưởng ảo không bị hạn chế bởi đại dịch. Lil Miquela được tự do làm việc, thậm chí còn ra mắt bài hát mới. Ảnh: Lil Miquela. |
Christopher Travers - người sáng lập Virtualhumans - cho biết: "Những người ảnh hưởng ảo có thể kiểm soát 100%, xuất hiện ở nhiều nơi cùng lúc và quan trọng nhất là họ không bao giờ già hay biến mất".
Lĩnh vực AI của Trung Quốc đang đưa các thần tượng của mình theo nhiều hướng khác, tạo ra những người có ảnh hưởng được tùy chỉnh theo nhu cầu của thương hiệu.
Luo Tianyi là thần tượng ảo nổi tiếng đời đầu của Trung Quốc. Ảnh: Bilibili. |
Thần tượng ảo đầu tiên của đất nước này là Luo Tianyi - cô gái hoạt hình hai chiều với đôi mắt to tròn và khuôn mặt hình trái tim. Ra mắt vào năm 2012 và được tạo ra bởi công ty công nghệ Shanghai Henian Technology Co., Luo có hơn 5 triệu người hâm mộ trên mạng xã hội Trung Quốc. Cô thậm chí còn đứng chung sân khấu với nghệ sĩ piano điêu luyện Lang Lang vào năm 2019.
Theo báo cáo của Bloomberg từ tháng 6, ngành công nghiệp thần tượng ảo tiếp cận lượng khán giả ước tính khoảng 390 triệu người ở Trung Quốc.
Công ty nghiên cứu tiếp thị Trung Quốc iiMedia Research ước tính ngành công nghiệp thần tượng ảo đã thu về 540 triệu USD vào năm 2020 chỉ từ các xác nhận của thương hiệu. Công ty đã lập biểu đồ tăng trưởng của ngành từ năm 2017-2020 và dự đoán tốc độ tăng trưởng hàng năm là 70%. Điều này cho thấy doanh nghiệp người có ảnh hưởng ảo của Trung Quốc có thể trị giá gần 1 tỷ USD vào năm 2021.
Hiện chưa rõ chính xác có bao nhiêu thần tượng ảo ở Trung Quốc nhưng Insider ước tính con số lên đến hàng trăm.
Tạo hình chân thật của những người mẫu ảo thu hút sự chú ý của nhiều thương hiệu. Ảnh: Economiadigital. |
Sức mạnh ngôi sao đáng gờm
May Yee Chen - chuyên gia tại công ty nghiên cứu tiếp thị Wuderman Thompson - nói với Insider: "Ý tưởng về thần tượng ảo bắt nguồn từ Nhật Bản nhưng nó đã thành công ở Trung Quốc".
"Thần tượng ảo chỉ là biến thể khác trong thế giới kỹ thuật số ngày càng phong phú", cô nói thêm.
"Các thương hiệu bị thu hút bởi lượng người hâm mộ khổng lồ và sức ảnh hưởng của những thần tượng ảo đối với người theo dõi. Ngoài ra, nhiều người cảm thấy hiếu kỳ vì những thứ mới lạ xung quanh các thần tượng ảo. Điều này báo hiệu sự sành sỏi về công nghệ cho các thương hiệu sử dụng chúng", phó giáo sư Elison Lim nói với Insider.
Bella Hadid và người mẫu ảo Lil Miquela trong buổi chụp hình cho Calvin Klein. Ảnh: Tatler. |
So với người nổi tiếng, thần tượng ảo có ưu điểm là hoàn mỹ về mọi mặt, từ ngoại hình đến giọng nói và tính cách. Ngoài ra, Elison Lim cho biết những cải tiến do công nghệ đã hỗ trợ cho các thần tượng ảo sống động và thực tế hơn.
Nhiều người sáng tạo thần tượng AI đang đấu tranh để đạt được sự cân bằng giữa hoàn hảo của robot và tính tương đối.
Những hạn chế khi sử dụng thần tượng ảo
Chen - chuyên gia từ Wuderman Thompson - nói với Insider: "Mặc dù thần tượng ảo mang lại sự linh hoạt và miễn nhiễm với những hành vi xấu hoặc bê bối tình dục nhưng vẫn có một vài hạn chế".
Chuyên gia marketing kiêm nhà tư vấn thương hiệu Miro Li ở Hồng Kông cho biết, thần tượng ảo không phải lúc nào cũng "hoàn hảo 100%".
Người có ảnh hưởng ảo không mang lại niềm tin cho người tiêu dùng vì họ không có thật. Ảnh: Insider. |
"Đầu tiên, họ có thể gặp vấn đề trục trặc về kỹ thuật. Thần tượng ảo dễ dàng bị kiểm soát bởi người tạo ra chúng nhưng những người làm việc ở hậu trường vẫn có thể mắc sai lầm.
Nhìn chung, thần tượng ảo có thể rẻ hơn so với những người nổi tiếng thật. Tuy nhiên, bạn phải bỏ ra 140.000 USD nếu muốn người ảnh hưởng ảo hàng đầu xuất hiện trong buổi phát sóng trực tiếp.
Thần tượng ảo là lựa chọn an toàn hơn cho các thương hiệu và sẽ trở thành phương thức tiếp thị quan trọng trong tương lai nhưng chúng không thể hoàn toàn thay thế những người nổi tiếng", Li nói.
Gigi You (22 tuổi) sống ở Quảng Đông, Trung Quốc nói với Insider: "Dù những người có ảnh hưởng ảo này trông giống như thật đến đâu, họ vẫn không phải là người thật. Điều đó hơi đáng sợ và tôi sẽ không tin tưởng vào sự chứng thực của họ đối với sản phẩm. Tôi biết các ca sĩ và diễn viên được trả tiền để đóng quảng cáo nhưng sự chứng thực của họ vẫn đáng tin hơn người đàn ông hoặc phụ nữ ảo".
Các thương hiệu cần thực hiện bài toán kỹ lưỡng trước khi sử dụng người mẫu ảo. Ảnh: Bermuda. |